NGÀY HỘI THÁNH NHẠC NĂM THÁNH 2010
CÁC CA ĐOÀN, CA SĨ VÀ NGHỆ SĨ CÔNG GIÁO GIÁO PHẬN.
VỚI CHỦ ĐỀ: “HÃY NÂNG TÂM HỒN LÊN”


SAIGÒN - Theo lịch cử hành Năm Thánh 2010 của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam (HĐGMVN), và để mừng kỷ niệm thiết lập 2 Giáo phận Đàng Ngoài và Đàng Trong (9.9.2010), Ban Mục vụ Thánh Nhạc và Ban đại diện giới nghệ sĩ công giáo Tổng Giáo phận Sài Gòn, tổ chức Ngày Hội Thánh Nhạc cho các Ca đoàn, Ca sĩ và Nghệ sĩ công giáo của giáo phận, với chủ đề: “ Hãy nâng tâm hồn lên” từ 16g00 đến 21g00, thứ bảy, ngày 11.09.2010, tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận, số 6 Bis Tôn Đức Thắng, Quận 1.

Hình ảnh ngày hội thánh nhạc - Photos: Nguyễn hoàng Thương

Thánh nhạc vừa phát triển lời cầu nguyện một cách dịu dàng hơn, vừa cổ võ sự đồng thanh nhất trí, lại vừa làm cho các nghi lễ thêm phần long trọng. Mục đích của Thánh Nhạc là làm vinh danh Chúa và thánh hóa các tín hữu. Ngày hội Thánh Nhạc này là dịp để biệu lộ và vui hưởng tình hiệp nhất, để tiếp tục lãnh nhận và cảm tạ về hồng ân Năm Thánh, để hiểu biết và yêu mến Thánh Nhạc hơn, đồng thời nhìn lại và cầu nguyện cho sứ vụ âm nhạc của chúng ta trong cộng đoàn phượng tự.

Chương trình
15g00 Tiếp đón
16g00 Phần 1: Gặp gỡ giao lưu theo Giáo Hạt
17g00 Phần 2: Cầu nguyện “ Hãy Nâng Tâm Hồn Lên”
18h00 Thánh lễ do Đức Hồng Y chủ sự
19g00 Phần 3: Văn Nghệ
09g00: Kết thúc

Ngay từ lúc 15h30, đã có những anh chị Ca đoàn, Ca sĩ và Nghệ sĩ công giáo từ các nơi trong thành phố quy tụ về Trung Tâm Mục vụ, và khuôn viên trung tâm trở nên chật hẹp trước sự tham dự đông đảo của 15 Giáo Hạt trong Giáo phận. 16g00 các Giáo hạt gặp gỡ giao lưu để nâng cao tinh thần đoàn kết. Và nhất là khi những bài ca sinh hoạt vang lên, đã tạo bầu khí của Ngày Hôi Thánh Nhạc thực sự trở nên sôi động.

Thánh lễ bắt đầu vào lúc 18h00, Đức Hồng Y Gioan Baotixita chủ sự thánh lễ, tháp tùng với Ngài có sự hiện diện cha Tổng Đại Diện Gioan Baotixita Huỳnh Công Minh, cha Rôcô Nguyễn Duy Trưởng ban Mục vụ Thánh nhạc và Đặc trách Giới Ca sĩ, Nghệ sĩ công giáo, cha Giuse Trịnh Văn Viễn Hạt Trưởng Bình An, cha Gioan Baotixita Đoàn Vĩnh Phúc Hạt Trưởng Tân Sơn Nhì, với khoảng 20 linh mục đồng tế. Ngoài ra còn có sự tham dự quý tu sĩ nam nữ, giới ca sĩ, nghệ sĩ công giáo, ca trưởng, ca viên của 15 Giáo Hạt trong Giáo phận.

Mở đầu thánh lễ, Đức Hồng Y cho biết trong Năm Thánh, Đức Thánh Cha chỉ bảo là phải nhìn lại quá khứ để thấy Chúa yêu mình, thấy ơn Chúa qua các tiền nhân đã đổ máu đào nuôi dưỡng và vun trồng Đức Tin, nhìn hiện tại những lỗ hổng theo năm tháng của ngôi nhà giáo phận mà tu bổ sửa sang lại. Đồng thời cũng nhìn đến tương lai mà mở rộng hơn ngôi nhà giáo phận của chúng ta, các con đem lời ca tiếng hát mang an bình hạnh phúc đến mọi nơi.

Trong bài giảng lễ, Đức Hồng Y chia sẽ 2 suy nghĩ về Lời Chúa và về cuộc sống của những người nghe lời Chúa. Không có gì tách chúng ta ra khỏi Đức Kitô, dù gươm giáo, chết chóc, bách hại cũng không làm các Thánh Tử Đạo Viêt Nam tách rời khỏi Thiên Chúa.

Trong thời gian qua, giáo phận có những mất mát, những đổi thay sau năm 1975. Đức Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình là người chịu mất mát này, mỗi người trong chúng ta cũng cảm nhận được cái đau mất mát chung đó. Ngày hôm nay, nhiều ngàn người quy tụ tại đây chứng tỏ sức sống của Giáo Hội. Trong khó khăn, mất mát vẫn không tách ra khỏi Đức Kitô, vẫn gắn bó với tình yêu của Chúa, trong ánh sáng và chân lý của Đức Kitô. Trong gian truân hãy kiên nhẫn cầu nguyện. Đức Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình đã nêu gương trước, làm tỏa sáng lòng Đạo trong com tim mỗi người. Nhờ công lao của vị chủ chăn, chủ gia đình Giáo phận là Đức cố Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình mà gia đình Giáo phận mới sống tốt và phát triển như ngày hôm nay.

Các bạn trẻ hãy biết rằng người Công giáo là người 8 lần được chúc phúc qua Bát Phúc. Qua tâm sự “Những nghịch lý cuộc đời” trong kho tàng của tiền nhân, cho thấy dù ước nguyện có tài năng, sức khỏe, của cải, quyền lực… tuy không thành nhưng với ơn Chúa giúp cho ta trở thành người hữu ích cho đời. Suy ngẫm cho cuộc đời mình và hướng dẫn cho thế hệ đi tiếp.

Sau thánh lễ, là phần văn nghệ giao lưu giữa các Ca đoàn, Ca sĩ và Nghệ sĩ công giáo trong Giáo phận. Đêm văn nghệ diễn ra trong bầu khí vui tươi, sôi động qua những bài ca hợp xướng “Những Năm Tháng Vui” của các ca đoàn giáo hạt Phú Thọ. Đơn ca “Trên Đường Emmau” “Ca Khúc Trầm Hương” thể hiện qua các Ca sỹ công giáo như Ca sỹ Diệu Hiền, Tuyết Mai Ly, Bích Hiền, Xuân Trường, Thanh Sử, Hoàng Hiệp… Song ca “ Dòng Suối An Bình” thể hiện qua Ngọc Châu và Quang Thới Hạt Gia Định. Tốp ca “ Lời Ca Thiên Thu” thể hiện qua các Ca sỹ công giáo như Trần Ngọc, Gia Ân, Khắc Thiệu, Mai Thảo, Đông Nghi, Tuyết Mai. Điệu múa “Cuộc Hẹn Dưới Cầu Vồng” thể hiện qua Giáo xứ Thánh Phanxicô Xaviê…

Và cuối cùng ca sỹ Xuân Phú giục giã chúng ta hướng nhìn Mẹ Maria trong lời kinh Chuỗi Ngọc Vàng dệt suốt chiều tối hôm nay trong Ngày Thánh Nhạc, Cử Hành Năm Thánh.

Chắc chắn đêm Thánh Nhạc đã để lại nhiều ấn tượng nơi những người tín hữu trong Giáo Phận. Riêng đối với các Ca đoàn, Ca sĩ và Nghệ sĩ công giáo có lẽ ai cũng thâm tín hơn rằng: “Hát hay là cầu nguyện hai lần”.