HÀ NỘI - Vietnam Airlines chấp thuận vay của ngân hàng ABN Amro của Hà Lan và Citibank của Hoa Kỳ 440 triệu đôla để mua 4 chiếc phản lực cơ Boeing 777 trong vụ mua bán đầu tiên được Ngân Hàng Xuất Nhập Khẩu Hoa Kỳ bảo đảm kể từ khi bản hiệp định thương mại song phương Việt Mỹ có hiệu lực.

Tuy còn chờ đợi Quốc Hội Mỹ chấp thuận sự bảo đảm của Ngân Hàng Xuất Nhập Khẩu, song đây là vụ bảo đảm đầu tiên của Ngân Hàng dành cho một công ty Việt Nam kể từ ngày bản hiệp định thương mại song phương được ký kết hồi tháng 7 năm 2000.

Theo một nguồn tin của giới ngân hàng nước ngoài tại Hànội, đây là một diễn biến quan trọng vì có sự can dự của Ngân Hàng Xuất Nhập Khẩu của Mỹ, và diễn biến này cho thấy Việt Nam giờ đây được coi là một quốc gia nơi mức độ rủi ro có thể chấp nhận được. Ngân Hàng Xuất Nhập Khẩu là cơ quan tín dụng chính thức của Mỹ trợ giúp công việc tài trợ cho các sản phẩm và dịch vụ của Hoa Kỳ vào các thị trường quốc tế.

Ông Michael Frisby, cố vấn thương mại tại Tòa Đại Sứ Mỹ ở Hànội, cho rằng vụ này là một thời điểm quan trọng trong mối quan hệ tài chánh và kinh doanh giữa hai nước. Có 4 ngân hàng địa phương và 6 ngân hàng quốc tế muốn cho VietnamAirlines vay tiền, nhưng Vietnam Airlines đã chọn vay của hai ngân hàng ABN Amro và Citibank. Chiếc phi cơ đầu tiên trong số 4 chiếc Boeing 777 –200ER sẽ được giao cho Việt Nam vào tháng 8 này, và chiếc thứ nhì vào tháng 9. Chiếc thứ ba sẽ được gửi sang trong quí ba của năm 2004, và chiếc thứ tư trong năm 2005.(voa)