HÀ NỘI - Hơn 48000 dĩa nhạc CD, băng video và đĩa máy vi tính giả mạo đã bị xe hủ lô nghiền nát cùng với hơn 1200 cuốn sách bị thiêu hủy tại thủ đô Hà Nội trong chiến dịch thanh trừng nạn sao chép lậu. Khoảng 6000 ấn phẩm bất hợp pháp khác, từ những cuốn lịch tới những tấm bích chương, cũng đã bị đốt cháy trong vụ thanh trừng thứ nhì trong năm nay, diễn ra hôm thứ Ba.

Vụ thanh trừng thứ nhất được thực hiện hồi tháng Giêng. Theo lời một viên chức Bộ Văn Hoá và Thông Tin của Việt Nam thì vụ thứ nhì được thực hiện để đánh dấu ngày bảo vệ quyền tài sản trí thức trên thế giới hôm 26 tháng Tư vừa rồi. Viên chức này cho hay trong số các sách bị thiêu đốt, 210 cuốn có nội dung xấu, và 1015 cuốn có nội dung mê tín.

Hàng hóa sao chép lậu, từ những hành lý kiểu đặc biệt tới các đĩa phần mềm của máy vi tính, được bày bán ê hề tại Việt Nam, dù Ngân Hàng Thế Giới nhiều lần cảnh cáo về hậu quả tiêu cực của sự kiện vừa kể đối với công cuộc đầu tư của nước ngoài. Chính phủ đã nhiều lần cam kết thanh trừng nạn sao chép lậu, nhưng giới ngoại giao và thương gia nước ngoài tỏ ý nghi ngờ về sự cam kết này.(voa)