PHAN THIẾT -- Trong niềm vui tạ ơn, Hội Dòng Phúc Âm Sự Sống Phan Thiết hân hoan mừng 8 nữ tu của dòng đón nhận Hồng Ân Vĩnh Khấn và Tiên Khấn. Thánh lễ tuyên khấn do Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám mục GP Phan Thiết chủ sự diễn ra tại Thánh đường Giáo xứ Thuận Minh (Cà Tang), GP Phan Thiêt sáng ngày 7.6.2010.

Hình ảnh Ngày Khấn
Một điều tôi ước tôi mong
Là được ở trong nhà Chúa suốt đời tôi


Với nến sáng trong tay, các khấn sinh tiến vào thánh đường trong tiếng hát vang bài ca ngợi tình yêu thánh hiến của cả cộng đoàn. Hôm nay, giữa tình thân của gia đình thiêng liêng Hội Dòng và gia đình ruột thịt, trước cộng đoàn, các chị sẽ nói lên lời thề giao ước của mình với Thiên Chúa. Hiện diện trong thánh lễ có Đức Ông GB. Lê Xuân Hoa, quý cha Hạt trưởng, quý cha trong và ngoài giáo phận, nam nữ tu sĩ, cùng với ân - thân nhân của các khấn sinh và cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Cà Tang.

Lời đầu ngỏ với cộng đoàn, Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám Mục GP Phan Thiết chuyển lời chào và chúc mừng của Đức Cha tiền nhiệm Nicôla đến toàn thể Hội dòng, cộng đoàn và cách riêng là 8 khấn sinh hôm nay tuyên khấn. Với bài Tin Mừng là Tám Mối Phúc mà Chúa Giêsu dạy cho dân chúng trên núi, Đức Cha Giuse đã chọn mối phúc thứ nhất và thứ tám để chia sẻ trong phần ban huấn từ. Dẫn đi từ danh xưng “Dì phước” được nhắc đến trong một lần ngài dự lễ khấn dòng: “Dì phước” là từ gọi những nữ tu, là những người chuyên làm phước, chăm lo cho người nghèo, nuôi dưỡng các em mồ côi; Nhưng “dì phước” cũng có nghĩa là “người hạnh phước, người hạnh phúc”. Các chị tuyên khấn hôm nay đã chọn sống các mối phúc, điều mà thế gian cho là chẳng giống ai. Thế gian sợ nghèo, vậy mà Chúa Giêsu lại cho “nghèo là phúc”, và các chị lại chọn sống nghèo khó như Chúa đã sống làm lý tưởng sống của đời mình. Trong xã hội hôm nay, ai cũng muốn tự do không chịu bị bách hại cho dù là bách hại vì tôn giáo thì cũng tìm mọi cách để chống đối lại. Bị bách hại, theo lẽ đời không thấy phúc ở đâu mà có khi bị máu chảy đầu rơi như các Thánh tử đạo. Thế nhưng Chúa Giêsu lại cho đó là đỉnh cao của tám mối phúc: “Phúc cho người bị bách hại, vì Nước Trời là của họ”. Các mối phúc luôn có 2 vế: một là cảnh sống hôm nay; một là thì tương lai nói đến đích điểm sau này người ta sẽ đạt được. Các khấn sinh hôm nay đã chọn con đường hẹp, con đường hạnh phúc không phải hôm nay mà là trong tương lai như lời Chúa hứa: sẽ được đất hứa làm gia nghiệp, sẽ được thấy mặt Chúa. v.v. Với sự xác tín, niềm cậy trông các chị can đảm dấn bước theo lời mời gọi của Chúa. Các chị dám đánh đổi đời mình để đi theo Chúa dù trong đường đi theo Chúa sẽ không thiếu đau khổ và nước mắt. Sau khi tuyên khấn, các chị sẽ bỏ lại gia đình ruột thịt phía sau để chọn lấy chị em trong Dòng là gia đình thiêng liêng và từ nay chỉ còn biết Chúa là gia nghiệp của mình và sống với tên gọi là “dì phước”.

Một điểm nữa từ bài giảng trên núi mà Đức Cha gợi mở cho cộng đoàn là lời mời gọi phải dấn thân “leo núi”. Phải hướng lên cao, vượt qua những trở ngại để khi đến đỉnh cao mới gặp được Chúa là cùng đích của mình. Những tháng năm tu luyện của các chị được xem là cuộc leo núi. Các chị khấn lần đầu hay khấn trọn đời thì suốt cuộc đời vẫn là một cuộc leo núi theo Chúa. Các chị phải trở nên những thừa sai của Tin Mừng, thừa sai của Phúc Âm Sự Sống để những người xung quanh qua lối sống của các chị có thể thốt lên rằng các chị là những “dì phước” đúng nghĩa của Chúa và kéo những ơn phước đó xuống cho cộng đoàn. Đức cha có lời chúc mừng các chị hôm nay tuyên khấn, đến Hội dòng và ân – thân nhân các chị. Trên quãng đường dài của đời thánh hiến, các chị sẽ phải khẩn nài xin bền đỗ theo Chúa từng ngày. Tất cả thân nhân cùng cộng đoàn cũng phải đồng hành với chị bằng mọi cách để ơn Chúa triển nở tốt đẹp trong “dì phước” của chúng ta.

Tiếp sau bài giảng là nghi thức khấn lần đầu và khấn trọn. Các chị cam kết khấn giữ 1 năm (Khấn lần đầu) và giữ trọn đời (Vĩnh khấn) các lời khuyên Phúc Âm: Khiết Tịnh, Khó Nghèo và Vâng Phục trong Hội dòng Phúc Âm Sự Sống. Đức Cha Giuse làm phép và trao lúp dòng cho các chị khấn tạm như dấu chỉ từ nay các chị thuộc hoàn toàn về Chúa. Ngài làm phép nhẫn giao ước, trao nhẫn và sách Phúc Âm cho các chị Vĩnh Khấn.

Được biết, tiền thân của Hội Dòng Phúc Âm Sự Sống Phan Thiết là Tu Hội Phúc Âm do cha GB.M. Nguyễn Quang Huy thành lập năm 1966 tại GP Kontum. Sau biến cố 1975, Tu Hội gặp nhiều khó khăn nên đã chuyển trụ sở chính về Sài Gòn. Năm 2002, một số chị em quyết định chuyển đổi Hiến Pháp từ Tu Hội Phúc Âm sang Hiến Pháp Hội Dòng Phúc Âm Sự Sống và được Đức cha Nicôla Huỳnh Văn Nghi chấp thuận cho sáp nhập GP Phan Thiết. Mới chỉ qua 8 năm về với giáo phận, nhưng số thành viên của dòng đã gia tăng đáng kể. Hiện nay, thành viên của dòng gồm 15 chị khấn trọn, 20 chị khấn tạm, 9 tập sinh và 20 đệ tử. Nhiệt thành sống chứng tá ơn gọi phục vụ và rao giảng Phúc Âm sự sống, các chị sẵn sàng và mau mắn đến phục vụ tại các nơi Hội thánh địa phường có nhu cầu cho dù là vùng sâu vùng xa. Các chị đang phục vụ tại 8 cộng đoàn: Tại GP Phan Thiết là Đami, Đa tro, Cà tang, Vĩnh Hảo, Hiệp Đức và Hàm Tân; Một cộng đoàn ở Sài Gòn và một ở Long Thành. Cộng đoàn Nhà Mẹ hiện thuộc Giáo xứ Cà Tang, Phan Thiết với nữ tu M.Têrêxa Đoàn Thị Hoa hiện là Tổng Phụ Trách của dòng.

Xin được hiệp thông tạ ơn và chúc mừng Hội dòng trong niềm vui có thêm thành viên mới. Nguyện chúc cho các chị tuyên khấn hôm nay và Hội Dòng luôn triển nở trong ân nghĩa của Thiên Chúa và Mẹ Maria.