PHAN THIẾT - Sáng ngày 18-6-2013, tại Nhà Thờ Cà Tang, Ðức cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám Mục Giáo Phận Phan Thiết chủ sự Thánh Lễ Khấn Dòng cho 12 Nữ Tu thuộc Hội Dòng Phúc Âm Sự Sống.

Xem hình ảnh

Cùng đồng tế có quý cha Hạt Trưởng Hạt Phan Thiết, Hạt Hàm Thuận Nam, cha Giám Đốc Chủng Viện Nicôla và 22 cha trong và ngoài giáo phận. Quý nam nữ tu sĩ, đông đảo ân nhân thân nhân của các tân Khấn sinh và cộng đoàn dân Chúa Giáo xứ Cà Tang chung lời tạ ơn.

Suy niệm Tin Mừng Ga 15,1-8, dụ ngôn cây nho cành nho, Đức Cha Giuse liên kết ba tiêu chuẩn “cành nho phải gắn với thân cây nho, cành nho phải đan kết với nhau, cành nho phải chịu cắt tỉa mới đơm bông kết trái” với ba lời Khấn Dòng.

Bằng hình ảnh của cành nho, Chúa Giêsu gợi lên ba tiêu chuẩn trong đời thánh hiến. Đó là phải gắn liền với Ngài, phải liên kết với nhau thành cộng đoàn gia đình, và phải sống tinh thần từ bỏ. Đó cũng là xa gần nhắc đến ba lời khuyên Phúc âm mà các Nữ Tu luôn nâng niu trong lời khấn Khiết Tịnh, Khó Nghèo, Vâng Phục.

Đức Cha nói lời cám ơn các phụ huynh đã đóng góp những thành viên ưu tú của gia đình để hiến thân để phục vụ Giáo Hội. Ngài chúc mừng Chị Tổng và Hội Dòng, mỗi năm nhân sự thêm dồi dào. Ngài cũng chia vui cùng các tân Khấn sinh với lời cầu chúc luôn thăng tiến trên đường dâng hiến.

Cuối lễ, Nữ tu Maria Têrêxa Ðoàn Thị Hoa, Tổng Phụ Trách thay mặt hội dòng dâng lời tri ân. Đại diện phụ huynh các tân khấn sinh cũng chân thành cảm tạ.

Bữa tiệc liên hoan trong khuôn viên Nhà thờ Cà Tang rộn ràng niềm vui và lời ca tiếng hát chúc mừng.

Tên gọi “Cà Tang” nghe rất lạ tai, mang âm hưởng ngôn ngữ “Sắc tộc thiểu số”, không biết có liên quan đến thành ngữ “cà tang cà rịch” không!. Từ điển tiếng Việt giải thích “cà rịch cà tang” là làm việc gì cũng chậm chạp với một nhịp điệu đều đều như không quan tâm gì đến thời gian (Nhà xuất bản Đà Nẵng, 1996). Thực tế cho thấy, Giáo xứ Cà Tang rất trẻ trung, chỉ mới 3 năm thành lập (22-2-2010), thế mà, Giáo xứ đã phát triển rất nhanh từ cơ sở vật chất cho đến các sinh hoạt phụng vụ và hội đoàn. Giữa miền quê êm ả ngát xanh ruộng lúa vườn cây, nổi bật lên ngôi Nhà thờ với khuôn viên rộng thoáng và khang trang.

Hội Dòng Phúc Âm Sự Sống đã chọn nơi thôn quê dân dã yên bình Cà Tang để xây dựng Nhà Mẹ. Năm 1966, cha Nguyễn Quang Huy thành lập Tu Hội Phúc Âm tại Giáo phận Kontum. Sau biến cố 1975, Tu Hội gặp nhiều khó khăn nên đã chuyển trụ sở chính về Sài Gòn. Năm 2002, một số chị em quyết định chuyển đổi Hiến Pháp từ Tu Hội Phúc Âm sang Hiến Pháp Hội Dòng Phúc Âm Sự Sống. Đến năm 2003, Ðức cha Nicôla Huỳnh Văn Nghi chấp thuận nhận Hội Dòng vào phục vụ tại Giáo phận Phan Thiết. Hiện nay, Hội Dòng có 13 Nữ tu khấn trọn, 46 Nữ tu khấn tạm, 6 tập sinh và 30 đệ tử, với 9 cộng đoàn phục vụ tại Giáo phận Phan Thiết, 1 cộng đoàn ở Sài Gòn và 1 ở giáo xứ Thái Lạc, Ðồng Nai. Các Nữ Tu rất nhiệt thành đến phục vụ tại các vùng sâu vùng xa như Ðami, Ða Tro, Suối Sâu, Ðảo Phú Quý.

Cành gắn với thân nho mới trổ sinh hoa trái. Các Nữ Tu chọn Chúa Kitô là chọn lấy sự sống cao quý như tên gọi của Hội Dòng Phúc Âm Sự Sống. Suy niệm về tên gọi của Hội Dòng, tôi nhớ đến câu chuyện “hạt giống” của linh mục Anthony de Mello.

Vào một đêm nọ, người phụ nữ nằm mơ. Chị thấy mình bước vào một siêu thị. Khách hàng tấp nập. Có một quày hàng đặc biệt, người ta chen chân không lọt. Chị ngạc nhiên thấy Chúa Giêsu đứng bán ở quày hàng này.

Chờ đợi đến phiên mình, chị hỏi: Chúa mà cũng bán hàng sao? Chúa bán cái gì ở đây vậy?

Chúa trả lời: Ta bán mọi sự con đang ước muốn trong trái tim con.

Chị nói liền một hồi: Thưa Chúa, con muốn có bình an, có tình yêu, có hạnh phúc, có khôn ngoan và tự do không sợ hãi. Suy nghĩ một lúc, chị lại thêm: không chỉ cho con mà thôi nhưng còn cho chồng, cho con và cho những người thân yêu của con nữa.

Chúa mỉm cười và nói: hỡi con yêu dấu, ở đây,Ta không bán hoa trái mà chỉ bán hạt giống thôi.