BẮC KINH - Thủ tướng Ôn Gia Bảo cảnh báo về những hậu quả thảm khốc có thể xảy ra nếu như nạn dịch SARS lan nhiễm đến các vùng nông thôn nước này.

Ông Ôn Gia Bảo nói hệ thống y tế địa phương ở các vùng nông thôn Trung Quốc không thể xử lý được cơn bùng phát dịch bệnh SARS.

Thế nhưng có lẽ lời cảnh báo được đưa ra quá muộn. Đã có những tín hiệu đáng lo ngại cho thấy căn bệnh SARS tại thủ đô Bắc Kinh đã bắt đầu tràn ra các tỉnh lân cận.

Thủ tướng Trung Quốc đang nói một cách công khai những gì mà các chuyên viên y tế đã nói từ hàng tuần trước đây.

Sự bùng phát nạn dịch SARS ở mức độ khủng khiếp tại Bắc Kinh thật tồi tệ, thế nhưng nếu như nói tràn tới các vùng sâu, vùng xa nghèo nạn và rộng lớn của Trung Quốc thì tình hình sẽ còn tệ hại hơn nhiều.

Số người tử vong

Trung Hoa đại lục: 214 Hong Kong: 193 Singapore: 25 Canada: 23 Đài Loan: 1 Nguồn: WHO/giới chức y tế địa phương

Trong một đánh giá thẳng thắn tới mức đáng ngạc nhiên về hệ thống y tế nông thôn Trung Quốc, ông thủ tướng nói rằng các cơ sở vật chất thì yếu kém, phương tiện kỹ thuật không đáp ứng được yêu cầu và hệ thống kiểm soát dịch bệnh thì không tốt.

Thực sự là ở nhiều vùng nông thôn Trung Quốc, hệ thống chăm sóc y tế đã suy sụp và nay đang ngày càng có nhiều tín hiệu cho thấy cuộc chiến nhằm ngăn chặn bệnh SARS tiếp tục lan truyền đã bị thất bại.

Tổ Chức Y Tế Thế Giới nói đang gửi một nhóm điều tra tới tỉnh Heibei tiếp giáp với Bắc Kinh.

Số ca nhiễm bệnh được biết đến tại nơi này đã tăng gấp đôi trong tuần trước. Các quan chức của tỉnh tin rằng virus đã tràn vào địa phương do các công nhân bỏ về từ Bắc Kinh sau khi có tin tức công khai về dịch bệnh tại thủ đô hồi hai tuần trước.

Nguy cơ tử vong cao hơn dự đoán

Trong khi đó, kết quả nghiên cứ chi tiết đầu tiên về sự bùng phát bệnh SARS tại Hong Kong cho thấy dịch bệnh này dễ gây tử vong hơn nhiều đối với những bệnh nhân cao tuổi.

Chương trình nghiên cứu do tạp chí y khoa Lancet chỉ ra rằng chừng một nửa số bệnh nhân SARS trên 60 tuổi sẽ bị chết.

Đối với các bệnh nhân dưới 60 tuổi, tỷ lệ tử vong dự tính là vào khoảng từ 7 – 13%.

Các nghiên cứu gia nhận thấy thời gian ủ bệnh thông thường, tức là từ khi nhiễm bệnh tới khi có những hiện tượng phát bệnh, là khoảng trên sáu ngày.

Chương trình nghiên cứu này được giới chức y tế Hong Kong cùng hai trường đại học lâu đời nhất Hong Kong phối hợp với trường đại học Imperial College London phối hợp tiến hành.(bbc)