Tổ chức Y tế Thế giới nói rằng sự thiếu vắng an ninh tại các phòng thí nghiệm rất có thể làm cho dịch bệnh viêm phổi cấp tính SARS bùng phát trở lại.

Các mẫu thử nghiệm Sars hiện đang được lưu giữ tại một số phòng thí nghiệm tại một vài nước.

Một phát ngôn nhân của Tổ chức Y tế thế giới nói rằng ông đặc biệt quan ngại về trường hợp của Trung Quốc, vì nước này không đưa ra thông tin gì về các phòng thí nghiệm của họ.

Quan ngại

Tổ chức Y tế Thế giới đã khuyến cáo các nước phải chuẩn bị cho một cuộc bùng phá dịch viêm phổi cấp, SARS, vào mùa đông này; và một p̣hần lớn cho sự sẵn sàng đó sẽ liên quan đến việc kiểm soát tất cả các phòng thí nghiệm có chứa virus SARS.

Người sinh viên Singapore bị nhiễm SARS vào tháng trước là do lây từ một phòng thí nghiệm của chính phủ có chứa các mẫu virus này.

Tổ chức WHO cho biết họ muốn tất cả các đơn vị làm việc với SARS phải được trang bị với cái gọi là mức an toàn sinh học cấp ba.

Điều này có nghĩa là tất cả các phòng thí nghiệm cần phải có khóa không khí và có hệ điều hòa không khí riêng biệt cũng như các bộ phận xử lý chất thải riêng biệt. Tất cả nhân viên phải mang khẩu trang, bao tay, quần áo và kính che mặt cách ly.

Tổ chức Y tế Thế giới WHO đặc biệt quan ngại về các điều kiện tại Trung Quốc, nơi bệnh SARS bắt nguồn.

Một phát ngôn viên nói Y tế Thế giới hiện không biết chút nào về chuyện các phòng thí nghiệm nào tại Trung Quốc hiện đang có chứa virus SARS, và các mẫu virus này hiện đang được bảo quản dưới điều kiện nào.

Và phát ngôn viên này nói thêm chuyện này khiến Tổ chức Y tế thế giới hết sức quan ngại. Căn bệnh này được ngưòi ta cho là lây truyền từ loài vật sang người, đặc biệt những con vật nhỏ mà người Trung Quốc hay ăn thịt, như con cầy hương.

Y tế Thế giới tuyên bố việc lan truyền bệnh SARS này đã chấm dứt từ hồi tháng Sáu vừa qua, nhưng họ cho rằng cách lan truyền qua các phòng thí nghiệm không an toàn hay từ các con vật bị nhiễm bệnh vẫn là một rủi ro phải tính đến. (BBC)