HÀ NỘI -Việt Nam cảnh giác cao độ sau ca xét nghiệm huyết thanh dương tính SARS của một bệnh nhân tại Singapore hồi đầu tuần

“Phòng ngừa chứ không cần phải chờ khi có khuyến cáo của tổ chức Y tế Thế giới”: đó là thông điệp nhà chức trách Y tế Việt Nam đưa ra.

Kể từ khi Việt Nam, nước đầu tiên được Tổ chức Y tế Thế giới, tuyên bố là nước hết SARS trong khu vực bị lây nhiễm, thì ca SARS tuyên bố vào hôm thứ Ba tại Singapore dường như là hồi chuông cảnh tỉnh cho nhà chức trách y tế.

Chính phủ Việt Nam đã và đang trang bị các phương tiện và máy móc cho các bệnh viện cũng như các thiết bị để phòng tại các cửa khẩu đường không và đường bộ.

Vào đầu năm nay ca SARS đầu tiên được phát hiện tại Bệnh viện Việt Pháp và hàng chục y, bác sỹ cũng đã bị lây nhiễm. Năm người trong số hơn 30 người bị lây nhiễm đã chết bệnh.

Ông Võ Văn Bản, Phó Tổng Giám đốc Bệnh viện Việt Pháp cho BBC hay theo chỉ đạo của Bộ Y Tế thì tất cả các bệnh nhân nào nhiễm SARS trong tương lai sẽ được chuyển sang Bệnh Viên Y học Lâm Sàng Nhiệt Đới.

Ông Bản nói rằng thông báo của Singapore mới chỉ dừng lại ở kết quả xét nghiệm huyết thanh dương tính SARS chứ chưa thể kết luận là SARS vì chưa có kết quả lâm sàng.

Theo dự kiến, Trung Tâm Kiểm Soát Bệnh Truyền Nhiễm Hoa Kỳ (CDC) đang xét nghiệm tiếp và sẽ cho kết quả vào đầu tuần sau.

Tổ chức Y tế Thế Giới có quan điểm rằng họ không chấp nhận những gì xảy ra tại Singapore là sử khởi đầu của một đợt bùng phát SARS mới.

Ông Peter Cordingley, phát ngôn nhân Tổ chức Y tế Thế giới nói rằng “kể từ khi SARS được khống chế vào ngày 05/07 thì họ vẫn chưa thể nói biết được virus này từ đâu ra và WHO không thể biết liệu virus này có quay lại hay không”.

Ông nói rằng “những gì mới phát hiện được tại Singapore buộc mọi người phải học bài học rằng chúng ta không hiểu về virus này và rằng chúng ta nên chuẩn bị cho tình huống xấu nhất”.

Giới quan sát cho rằng Việt Nam tương đối may mắn trong đợt bùng phát SARS, một phần bởi bệnh nhân đầu tiên được chẩn đoán và cách ly điều trị kịp thời, và những người lây nhiễm cũng chỉ nằm trong trong khuôn viên bệnh viện Việt Pháp.

Các hoạt động phòng chống Sars ráo riết tại nhiều nơi trong cả nước cho thấy mức độ cẩn trọng và báo động cao tại Việt Nam, nhất là trong thời điểm chuẩn bị đăng cai SeaGames vào mùa đông, là thời điểm mà các chuyên gia y tế lo khí hậu thuận sẽ tạo điều kiện cho Sars quay trở lại. (BBC)