Bà Mẹ Công Giáo thuộc TGP Sài Gòn nô nức tham dự Thánh lễ mừng Ngày Quốc tế Phụ nữ tại Gx Tân Định

SAIGÒN - Kỷ niệm 100 năm ngày Quốc tế Phụ Nữ (8/3/1910 – 8/3/2010) các Bà Mẹ Công Giáo thuộc Tổng giáo phận Sài Gòn đã nô nức đến nhà thờ Tân Định để tham dự thánh lễ do Đức cha Phaolô Bùi Văn Đọc chủ tế.

Khi nắng chiều đã tắt, con đường Hai Bà Trưng đang còn nhiều xe cộ chen chúc thì trong khuôn viên nhà thờ Tân Định, đoàn rước từ từ tiến vào thánh đường trước khi thánh lễ được cử hành để cầu nguyện cho tất cả các chị em phụ nữ trong giáo phận.

Xem hình

Cùng đồng tế với Đức cha Phaolô còn có cha GB. Võ Văn Ánh, tổng linh hướng Các Bà Mẹ Công Giáo, GP Sài Gòn và hai linh mục thân hữu. Dường như hôm nay các bà, các chị mặc chiếc áo đẹp nhất của mình, cũng có các chị em cùng mặc đồng phục của giáo xứ chọn. Ngôi thánh đường cổ kính với những chiếc cột to không còn một chỗ trống nào trên các dãy ghế, nhiều chị phải ngồi trên ghế nhựa ở dọc hành lang trong lòng nhà thờ. Sự đông đúc đó có lẽ không nói lên nhiều điều cho bằng cảm xúc vui hiện trên khuôn mặt của quí bà quí cô.

Trước khi bài giảng bắt đầu, Đức cha Phaolô chúc mừng niềm vui và hân hoan đến với tất cả các chị em phụ nữ trên thế giới, trong tiếng vỗ tay vang dội.

Đức Cha cho rằng ngày Quốc tế Phụ Nữ là một ngày vui chung nhưng đối với Giáo hội, đây là một cơ hội tốt để chúng ta có cái nhìn về người phụ nữ theo quan niệm Kitô giáo, đúng với chiều kích Tin Mừng. Dựa vào việc quan sát và những suy nghĩ của bản thân, Đức Cha cho rằng một người phụ nữ Công Giáo tốt cần có những nét đẹp sau:

- SỰ DỊU DÀNG của người phụ nữ quan trọng và có tác dụng đặc biệt trên người khác. Nét đẹp này tạo ra bầu khí êm ái, nhẹ nhàng, yêu thương trong cuộc sống. Người phụ nữ dịu dàng trở thành chứng tá cho sự dịu dàng của Thiên Chúa. Đức Maria là một thí dụ điển hình về nét đẹp này. Thử tưởng tượng một người phụ nữ mà hùng hùng hổ hổ thì làm sao diễn tả được tình yêu của Thiên Chúa?! Nhiều người đàn ông ngoại đạo và những thanh niên vô thần đã có lần thổ lộ rằng rất thích sự dịu dàng của phụ nữ Công giáo.

- LÒNG NHÂN HẬU: Lòng nhân hậu được nhắc đến nhiều lần trong Kinh Thánh. Một bà góa chỉ còn một chút dầu, một chút bột mà niềm nở làm bánh cho tiên tri Êlia ăn. Một cô gái người Israel bị bắt làm nô lệ cho ông vua Syria thù địch, lại bị cùi lở; cô bèn khuyên bà vợ của vua nên đưa chồng đến gặp tiên tri của Chúa để được chữa khỏi…

Người phụ nữ nhân hậu rất nhạy cảm trước những đau khổ của người khác, rất dễ chạnh lòng thương. Những người phụ nữ nhân hậu là hiện thân của lòng thương xót Chúa.

- SỰ ĐẢM ĐANG của người phụ nữ làm gia đình ấm cúng, hạnh phúc. Được như thế, người vợ trở thành kho báu lớn nhất của người chồng. Tuy nhiên, ngày nay, gia đình cũng phải biết dung hòa công việc gia đình và công việc xã hội cho người phụ nữ. Sự dung hòa này giúp người phụ nữ cân bằng trong thế “giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

- CAN ĐẢM: Những bà mẹ Công Giáo cần phải biết can đảm lội ngược dòng, nghĩa là phải mạnh dạn góp ý đối với chồng khi cần thiết; sửa dạy con một cách cứng rắn hoặc mềm dẻo tùy theo tình huống, không phải vì quí chồng thương con mà để mặc cho mọi việc tự trôi mà phải tìm hiểu sự việc để cân đối gia đình. Can đảm nhưng không quá lố đến độ cố chấp, độc đoán độc tài.

- CÓ KHẢ NĂNG LÃNH ĐẠO: Có một chút khả năng lãnh đạo sẽ biết điều khiển, tổ chức, sắp xếp gia đình và biết quyết định kịp thời đúng lúc trước nhiều tình huống trong cuộc sống.

- BIẾT CẦU TIẾN: học hỏi để nâng cao kiến thức, phù hợp với thời đại trước một xã hội có nhiều chuyển biến phức tạp và khó khăn. Phải biết tiếp cận, trau dồi để nắm bắt về tâm lý, về giới tính, khoa học phổ thông….để không tụt hậu, để có thể rao giảng Tin Mừng một cách phù hợp.

Vậy nếu phải lựa chọn giữa HẠNH PHÚC và THÀNH CÔNG, chúng ta nên chọn cái nào? Có những lúc thành công đi đôi với hạnh phúc, nhưng nhiều khi thành công mà không hạnh phúc. Nhiều bậc cha mẹ đặt nặng sự thành đạt quá làm cho chồng con mất cả niềm vui. Thiên Chúa dựng nên chúng ta và mong chúng ta được hạnh phúc vì thế cần biết cân bằng, làm sao để gia đình luôn vui trong tình yêu thương của Chúa.

Chắc chắn bài giảng của Đức Cha đã đi vào tâm tư của các bà mẹ dù ở nhiều độ tuổi khác nhau. Lời cầu nguyện chung hôm nay không biết của ai đã soạn cho các chị mà cũng ý nhị không kém: Hình ảnh của người phụ nữ là nét điểm xuyết tuyệt vời của Thiên Chúa khi tạo dựng vũ trụ. Sự hoán cải, làm đẹp hình thể bề ngoài và trau chuốt trái tim bên trong là bổn phận của phụ nữ. Thế giới đề cao vai trò người phụ nữ, thế nên người phụ nữ cần được đối xử đúng với phẩm giá ở khắp nơi.

Hôm nay, có khoảng mười chị được làm thừa tác viên trao Mình Thánh Chúa trong thánh lễ, một hình ảnh mà trước Công đồng Vatican II không ai dám nghĩ đến!

Lời cảm ơn của bà trưởng Các bà mẹ Công Giáo GP Sài Gòn Maria Nguyễn Thị Ngọc thật đậm đà tình cảm trước khi Đức cha chủ tế nhận món quà nho nhỏ.

Khi những hộp bánh được phát tận tay các bà các chị thì có một bà lên đọc một bài thơ rất hay, đại ý là dù có những lấn cấn trong cuộc sống, các thành viên trong gia đình vẫn yêu thương nhau:

“Em đừng buồn khi thấy mẹ yêu anh,

Em đừng buồn khi thấy anh yêu mẹ…”

Thánh lễ khép lại, trong lòng nhà thờ, nhiều chị chụp hình chung với nhau còn sân nhà thờ Tân Định lại có nhiều tà áo dài tung bay trong không khí mát mẻ của buổi tối mùa hè.

Dù không được tham dự thánh lễ mừng ngày phụ nữ 8/3 hôm nay vì cơm áo gạo tiền, cũng xin cầu chúc các chị đang bôn ba vất vả vì gia đình được khỏe mạnh và vui tươi trên đường đời.