VATICAN - Được bổ nhiệm làm người đứng đầu sứ thần Tòa Thánh tại Pháp vào dịp tháng 09/2009, Đức Khâm Sứ Luigi Ventura trong bài phỏng vấn được công bố trên trang điện tử HĐGM Pháp đã gợi lại tầm quan trọng của Giáo Hội Pháp.

Vị Tân Sứ Thần Tòa Thánh 64 tuổi đã thi hành công vụ kể từ cuối tháng 12 vừa qua, sau khi nắm giữ trọng trách này 8 năm tại Canada. Trước đó, vị tiền nhiệm của ngài là Đức Khâm Sứ Fortunato Baldelli, làm đại diện cho Tòa Thánh tại Pháp từ tháng 9 năm 1999 đến tháng 6 năm 2009.

« Giáo Hội Pháp quả là quan trọng và có một bề dầy lịch sử. Giáo Hội ấy thật gần gũi với Tòa Thánh và từng được mệnh danh là trưởng nữ của Giáo Hội. Hiện nay Giáo Hội này đang gặp phải những vấn đề đặt ra cho những nước hiện đại như: đời sống đạo sa sút, sự thiếu hụt các linh mục… », Tân Sứ Thần nhận định. « Việc bổ nhiệm tôi vào chức vị này là một vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm không kém phần nặng nề ». « Trước tiên, tôi đã ngạc nhiên về tin này mà mình được lãnh nhận như là ghi dấu niềm tin tưởng của Đức Thánh Cha », ngài đã nhấn mạnh.

Qua bài phỏng vấn, Vị Đại Diện Đức Thánh Cha tại Pháp xác định việc đảm nhiệm trọng trách mới với « đôi tai biết lắng nghe ». « Tôi sẽ lắng nghe các Vị Bản Quyền trong khóa họp toàn thể tới đây, các thành viên của xã hội dân sự và của giới chính trị. Lắng nghe không có nghĩa là chỉ biết nghe mà còn phải biết cách đọc hoàn cảnh phát sinh », Tân Sứ Thần Tòa Thánh tại Pháp đánh giá.

Vị Giám chức cao cấp đã gợi lên tính cách thế tục, một hiện tượng « lịch sử » của Pháp, mà « chính Vị Tổng Thống Pháp đã mang đến điều mới mẻ, khi viếng thăm Roma dịp tháng 12 năm 2007 ». « Ngài Tổng Thống đã nói về điểm tích cực của tính cách thế tục ». Quan niệm về tính cách thế tục không kết tinh trong lịch sử, tuy nhiên người ta ghi nhận sự tiến triển ».

« Giáo Hội suy tư và tìm kiếm cũng như gia tăng đối thoại với xã hội hiện đại », Đức Cha Ventura giải thích. « Tính cách thế tục tích cực nhìn nhận chỗ đứng và giá trị của tôn giáo nhằm phục vụ xã hội ».

Liên quan đến những công việc cần giải quyết, Vị Tân Sứ Thần Tòa Thánh tại Pháp cho biết hiện tại cần có nhu cầu để thấm nhập vào hoàn cảnh của Giáo Hội. « Khi đọc các bản văn của các Giáo Phụ thuộc những thế kỷ đầu tiên, người ta nhận thấy rằng tuy ngữ cảnh khác nhau nhưng vấn đề đặt ra thời ấy và thời nay là như nhau: sống như thế nào, làm thế nào đi đến sự hiệp nhất… ».

Đức Khâm Sứ cũng đã gợi lại hồ sơ liên quan đến « việc nhìn nhận cấp bậc và văn bằng trong giảng dậy đại học ». « Tôi đã lưu ý rằng một cuộc đối thoại đầy hứa hẹn đã bắt đầu và nó đã thành công trong một vài điểm quan trọng ».

« Tại sao lại không nhìn nhận những gì mà thể chế Giáo Hội mang đến ? », Vị Sứ Thần đã tự đặt vấn đề. « Tôi nhớ đến một bài diễn văn của Đức Thánh Cha nhắc rằng các đan sĩ lưu giữ di sản lớn về văn hóa cổ điển, Latinh và Hy Lạp. Không một bất kỳ yêu sách nào, chính Giáo Hội đã có sáng kiến về đại học ».

(Nguồn: http://zenit.org/article-23497?l=french)