HỒNG KÔNG - Chính quyền Hồng Kông đã mở chiến dịch tổng vệ sinh để đối phó với bệnh SARS, giữa lúc có thêm 12 người chết vì bệnh này. Hôm thứ 7, hàng vạn người tình nguyện đã tham gia công tác tẩy uế nhà cửa, đường phố, hàng quán và công viên, với hi vọng làm giảm bớt đà lây lan của SARS.

Bác sĩ Dương Vĩnh Cường, Bộ Trưởng Y Tế Hồng Kông nói rằng Hồng Kông đang nghĩ đến chuyện thay đổi cách trị liệu cho những người mắc bệnh SARS. Theo ông, có hai cách: một là tìm cách cải tiến chức năng điều tiết hệ miễn nhiễm, để các mô ở phổi bớt bị nguy hại; hai là tấn công thẳng vào virut.

Tại Trung Quốc, nơi đã có 67 người chết vì SARS, Thủ Tướng Ôn Gia Bảo dọa sẽ có biện pháp mạnh với các viên chức không chịu khai báo thành thật số người mắc bệnh.

Tại Singapore, nơi có 16 người chết, Thủ Tướng Gô Chok Tong nói rằng SARS là cuộc khủng hoảng y tế tệ hại nhất của quốc gia từ trước tới giờ.

Tại Việt Nam, nhà chức trách đang tính đến chuyện đóng cửa biên giới với Trung Quốc để ngăn ngừa bệnh SARS lây lan. Một đề nghị khác đang chờ Thủ Tướng Phan Văn Khải chấp thuận, là buộc những người đến từ các nước có bệnh SARS phải xuất trình giấy chứng nhận y tế, trước khi được phép nhập cảnh. Đã có 5 nhân viên y tế Việt Nam chết vì SARS.

Tính chung trên thế giới có hơn 180 người chết tại 6 quốc gia. Đứng đầu là Hồng Kông, thứ nhì là Trung Quốc, và thứ ba là Singapore.(voa)