LẠNG SƠN - Vẫn trong bầu không khí mừng Chúa Giáng Sinh và chuẩn bị đón mừng năm mới, lần đầu tiên giáo phận Lạng Sơn mừng kính trọng thể Bổn Mạng giáo phận - Lễ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa. Ba niềm vui trong một dịp mừng khiến cho ngày đại lễ của giáo phận thêm rộn ràng hơn. Khuôn viên Tòa Giám Mục và Nhà thờ Chính Tòa trở nên ấm hơn bất chấp cái lạnh căm của mùa đông miền đồi núi. Cái ấm áp của Tình Trời được hiện thực hóa khi Ngôi Con mặc lấu xác phàm để ở với con người; hơi ấm của tình hiệp nhất gia đình giáo phận khi mọi người tề tựu quanh vị chủ chăn để cùng nhau nói lên lời tri ân trong Thánh Lễ tạ ơn cuối năm và dâng lên Cha Nhân Lành hành trình trước mắt của giáo phận trong Thánh Lễ đầu năm cũng là Lễ bổn mạng giáo phận.

Hình ảnh lễ mừng bổn mạng

Năm nay Thánh Lễ Tạ ơn cuối năm được Đức cha Giuse dâng ngoài trời tại hang đá trước khuân viên nhà thờ Chính Tòa. Trong tâm tình tạ ơn, vị cha chung mời gọi con cái mình nhìn lại hành trình đã qua của một năm để nhận ra biết bao ơn lành Chúa ban dẫu đôi lúc thái độ đáp trả của mình còn nhiều thiếu xót bất toàn. Chính vì sự bất toàn và chưa tròn đầy đó trong ơn gọi và bổn phận của từng Kitô hữu cho nên sánh đôi với lời tạ ơn luôn là lời tạ lỗi. Không chỉ tạ lỗi với Chúa mà còn cần phải xin lỗi nhau. Chính Đưc cha đã đại diện toàn thể linh mục đoàn và tất cả nam nữ tu sỹ xin lỗi cộng đồng dân Chúa về những thiếu xót vô tình hay hữu ý trong bổn phận và ơn gọi mục tử và trong việc chăm lo cho đoàn chiên Chúa trong giáo phận. Để rồi tất cả mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận lại tiếp tục tiến bước trong một khởi đầu mới. Sau Thánh Lễ là chương trình diễn nguyện Mừng Chúa Giáng Sinh và Năm Mới. Mỗi một giáo xứ và giáo họ đều trình bày đặc nét của xứ họ mình trong khả năng trình diễn văn nghệ. Thật mộc mạc đơn sơ nhưng cũng đủ nói lên những cố gắng và sự chung tay của mọi người để tô điểm cho niềm vui chung của giáo phận.

Cao điểm là ngày đại lễ Mừng Kính Đức Maria Mẹ Thiên Chúa. Trước Thánh Lễ có nghi thức cung nghinh Đức Mẹ vòng quanh khuân viên Nhà Thờ Chính Tòa. Bên cạnh Đức Cha Giuse còn có tất cả các linh mục của giáo phận trong đoàn đồng tế. Mở đầu Thánh Lễ Đức Cha gợi nhắc lại một chút về lịch sử hình thành và phát triển giáo phận đồng thời ngài cũng nói lên lý do chọn Lễ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa làm quan thày đệ nhất của Giáo phận. Rồi trong bài giảng ngài tiếp tục chia sẻ về vị trí và vai trò của Mẹ Maria trong chương trình của Thiên Chúa nói chung và đối với sứ mạng loan báo Tin Mừng và cứu độ con người của Đức Giêsu nói riêng. Đức cha cũng mời gọi mọi người cùng noi gương bắt chước mẹ nói lời xin vâng và cộng tác với Thiên Chúa trong kế hoạch cứu độ của Ngài, bằng cách sống và hiện thực hóa các giá trị đức tin trong chính bậc sống và ơn gọi của mỗi người.

Rồi ngày vui đại lễ cũng khép lại, mọi người lại trở về với giáo xứ của mình, với vai trò và bổn phận của mình. Nhưng chắc chắn ai ai ít nhiều cũng đem theo về những tâm tình và niềm vui thiêng liêng, cũng như những lời chào chúc đầu năm của nhau, giữa những người con trong đại gia đình giáo phận miền đồi núi Lạng Sơn.