LẠNG SƠN – Ngay sau ngày khai mạc Năm Thánh 2010 của Giáo hội Việt nam, ngày 25 tháng 11 Giáo phận Lạng Sơn cũng đã cử hành Thánh Lễ Khai Mạc Năm Thánh cấp giáo phận. Bên cạnh Đức Giám mục giáo phận Chủ tế và linh mục đoàn đồng tế còn có Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục giáo phận Ban Mê Thuột nhân dịp ngài ra thăm viếng giáo phận theo lời mời của đức cha Giuse Đặng Đức Ngân. Thánh lễ có đầy đủ thành phần dân Chúa của giáo phận: tất cả các tu sỹ nam nữ đang phục vụ tại giáo phận, đại diện các ban hành giáo của các giáo xứ trong giáo phận, ca đoàn và hầu hết giáo dân của các giáo xứ lân cận cùng đến hiệp thông và dâng Thánh Lễ.

Trước khi bước vào Thánh Lễ, trong tinh thần liên đới và hiệp thông với toàn thể hội thánh Việt Nam, cộng đoàn phục vụ được mời gọi lắng nghe Sứ Điệp của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI gởi giáo hội Việt Nam Nhân Dịp Khai Mạc Năm Thánh 1010. Kế đến, cha quản hạt Cao Bằng đã đọc những chỉ dẫn cụ thể của Đức Giám mục giáo phận cho mọi thành phần trong giáo phận về việc sống Năm Thánh 2010.

Thánh Lễ được mở đầu với Nghi Thức Sám Hối cộng đoàn, đồng thời Đức cha Chủ tế ban bí tích hòa giải chung cho toàn thể cộng đoàn phụng vụ. Chính Đức cha khơi gợi và dẫn đưa mọi người vào tâm tình thống hối ngang qua từng chiều kích cụ thể trong cuộc sống. Chiều dọc giữa tôi với Đấng Tạo Thành và chiều ngang là giữa tôi với anh em đồng loại, trong đó có những người thật gần tôi và có cả những người xa tôi về nhiều phương diện: huyết thống, văn hóa và tôn giáo. Hoán cải để trở lại với vị trí và ơn gọi đích thực của mình. Hoán cải để một lần nữa làm mới lại các mối tương quan ngang dọc trong đời sống có khi bị rạn nứt hay đứt gãy do lòng vô ơn, tính ích kỷ hoặc thái độ vô tâm. Và sau cùng hoán cải để mở lòng xứng đáng đón nhận Thánh ân trong Năm Hồng Phúc.

Trong bài chia sẻ Lời Chúa của mình, Đức cha Giuse chia sẻ ba tâm tình chính trong việc sống năm Thánh đó là: nhìn lại quá khứ để TẠ ƠN Chúa và lắng nghe bài học của lịch sử, Nhìn Hiện tại với những thuận lợi và thách đố để PHẤN ĐẤU sống ơn gọi Kitô và hướng tới tương lai để CANH TÂN đời sống và xây dựng Giáo hội theo thánh ý Chúa. Đức cha chia sẻ: “Giáo hội Việt Nam đã chia sẻ niềm vui và hy vọng, những đau buồn và lo âu của vận mệnh dân tộc, đã chứng tỏ niềm tin và cắm rễ sâu trong lòng dân tộc Việt-nam. Qua nhiều thời kỳ, có thể có những lúc giữa Giáo hội và cộng đồng xã hội không hiểu nhau, hoặc chưa muốn hiểu, hoặc cố ý hiểu nhầm vì các Kitô hữu Việt nam đã có sự chọn lựa thật đặc biệt, không phải chọn lựa để giành quyền lực, địa vị xã hội, không phải chọn lựa một đời sống dễ dãi, mà các Ngài đã chọn Đức Giêsu Kitô; khi chấp nhận chọn lựa Đức Kitô, các Kitô hữu Việtnam đã phải chấp nhận sự lựa chọn như: Chọn lựa Chúa Giêsu trong hoàn cảnh xã hội còn khó hiểu về Chúa và Giáo hội của Ngài; Chọn lựa Đức Kitô trong hoàn cảnh xã hội khó chấp nhận nền Luân lý và công bằng của Kitô giáo; Chọn lựa Đức Kitô tức là chọn lựa Tin Mừng tình yêu và hy vọng trong môi trường đa tín ngưỡng.”

Khi nhìn về hiện tại với những khó khăn và thách đố của thời đại, nhưng với cái nhìn của đức tin và lòng tính thác ngài lại gợi mở cho con cái mình một cái nhìn tích cực hơn: “Chính những khó khăn đó lại giúp chúng ta nhìn ra những thuận lợi của việc tái truyền giảng Tin Mừng Tình yêu của Chúa: sự trung thủy trong ơn gọi hôn nhân, những giá trị luân lý Kitô giáo, những cố gắng phấn đấu âm thầm của các Kitô hữu sẽ trở nên những niềm hy vọng bằng sự phấn đấu sống Đức Tin bằng đời sống chứng tá của mình.”

Cũng xin mượn lời của Đức cha Giuse để khép lại bài viết:

“Chúng ta cùng vui mừng bước vào Năm Thánh 2010 với những phấn đấu liên lỉ, để cùng học hỏi và sống xứng đáng ơn gọi Kitô hữu theo lời mời gọi của HDGMVN: Mầu nhiệm-Hiệp thông và Sứ vụ. Hành trình sống đức tin của chúng ta này chắc chắn luôn có Đức Trinh Nữ Maria, là Mẹ của Hy vọng luôn đồng hành với chúng ta, vì Mẹ Maria là Đấng đã luôn vâng phục và chu toàn thánh ý Chúa. Xin Mẹ cầu bầu cùng Chúa luôn ban cho chúng ta những Ơn cần thiết để giúp chúng ta biết dâng lời Tạ Ơn Chúa vì những Ân ban, với tâm hồn sám hối và canh tân đời sống góp phần canh tân Giáo hội tại Việt Nam theo đúng thánh ý Chúa.”