Tội lỗi tại Mỹ: một nghiên cứu mưu tìm người tốt kẻ xấu

WASHINGTON (CNS) - Ở Mỹ có bao nhiêu tội?

Đó là tùy vào nơi bạn sinh sống, theo như ý kiến của bốn giáo sư địa dư trường Đại học Kansas State University.

GS Thomas Vought mô tả đây là một nghiên cứu không có chủ ý nghiêm túc, nghĩa là không có ý lôi kéo sự chú ý của các nhà nghiên cứu địa dư đang họp ở Las Vegas, nhưng mà một cách nào đó là để đóng góp cho sự hiểu biết về các thói quen của người dân Mỹ, cách riêng về ý tưởng rằng miền Nam - từ North Carolina qua Louisiana – là vùng có nhiều bảy mối tội đầu.

Còn vùng nào có ít tội?

Đó là miền Midwest Appalachia và miền Tây, kết quả của nghiên cứu này cho thấy.

Trừ phi khi những người dân miền Nam muốn khác đi, GS Vought nói với Catholic News Service, thì bản nghiên cứu không nên dùng như là một văn bản có thẩm quyền về trạng thái sự tội đang xảy ra tại Mỹ.

"Tôi nghĩ rằng việc làm của chúng tôi không phải để gửi ra một tín hiệu gì, mà đây chỉ là một bài tập cho vui."

Nghiên cứu xoay quanh bảy mối tội đầu truyền thống: Dâm Dục, Mê ăn uống, Tham Lam, Lười Biếng, Giận Dữ, Ganh Ghét và Kiêu Ngạo (lust, gluttony, greed, sloth, wrath, envy and pride.) GS Vought cho biết các nhà nghiên cứu đã sử dụng các dữ liệu khách quan để tránh thiên vị. Đó là những dữ liệu từ kiểm tra dân số, từ tài liệu tội phạm của FBI, từ các báo cáo của Bộ Y Tế và từ những thống kê của Bộ Nhân Sự (Department of Health and Human Services).

Phát họa những dữ liệu trên bản đồ, các nhà nghiên cứu đã có thể dự liệu tội nào xảy ra nhiều hay ít tại mỗi vùng.

Đây là cách thức mà các nhà nghiên cứu tính toán:

- Lười Biếng: dùng chi phí bình quân đầu người vào vui chơi giải trí, ví dụ như video games và phim ảnh cho thuê, những hoạt động này làm cho người dân có xu hướng tự cô lập theo như báo cáo của " U.S. Census Bureau 2002 Economic Census: Arts, Entertainment and Recreation Report."

- Tham Lam: so sánh tổng số thu nhập bình quân đầu người với số lượng người dân sống trong đói nghèo theo báo cáo của Cục Thống kê Hoa Kỳ.

- Ganh Ghét: dùng số liệu thống kê từ " FBI Uniform Crime Reports " liên quan đến trộm cắp, cướp giật, trộm xe.

- Giận Dữ: dùng số liệu thống kê từ FBI, ngoại trừ hãm hiếp, hành hung và giết người.

- Mê ăn uống: so sánh tổng số các nhà hàng thức ăn nhanh với tổng số dân số theo báo cáo của " U.S. Census Bureau 2002 Economic Census: Food Services and Drinking Places Report."

- Dâm Dục: dùng số bệnh tình dục bình quân đầu người từ US Department of Health and Human Services.

- Kiêu Ngạo: Không có dữ liệu liên quan, các nhà nghiên cứu dùng sự tập hợp của các tội lỗi khác.

GS Vought nói rằng theo các nhà nghiên cứu thì những tội lỗi như Mê Ăn Uống và Lười Biếng là nhỏ so với Tham Lam, Dâm Dục, Ganh Ghét, Giận Dữ và Kiêu Ngạo. Mê Ăn Uống nhất là ở khu vực từ miền Đông Nam Virginia tới miền Tây Bắc North Carolina. Một số vùng đơn lẻ (gọi là Túi) của sự Mê Ăn Uống cũng được thấy ở trung tâm Appalachia và miền tây Texas.

Lười Biếng cũng ít ỏi và rời rạc. Dữ liệu cho thấy sự Lười Biếng phổ biến nhất là ở miền Nam Montana, phía Nam-Trung Pennsylvania, và vùng Los Angeles và phụ cận.

Tham Lam phổ biến rộng rãi hơn với những túi lớn ở miền nam Florida, hầu hết California, phía Nam Nevada, tây Arizona, và dọc bờ biển Đại Tây Dương từ phía bắc Virginia lên tới phía nam New England. Không có gì bất ngờ ở đó. Nhưng, đáng ngạc nhiên, đáng kể là túi của tham lam ở Seattle và tây Washington, Denver và miền Bắc Colorado, các khu vực Houston và Dallas, một giải quanh phía Nam của Lake Michigan, và khu vực xung quanh phía Tây của hạ lưu Lake Erie.

Các khu vực ít tham lam thì là các tiểu bang miền Nam trong một giải đất kéo dài từ Georgia qua Arkansas và West Virginia, Bắc-trung tâm Texas, và miền “thượng” Midwest từ Kansas đến North Dakota.

Khi nói đến Ganh Ghét, Giận Dữ và Dâm Dục, dữ liệu trỏ đến miền Nam như là hầu hết các khu vực tội lỗi. Còn những vùng từ tây Appalachia cho đến vùng thượng Midwest là ít tội lỗi nhất.

Kiêu Ngạo, sự tổng hợp của tất cả các tội lỗi khác, phần lớn đi theo các mô hình của Ganh Ghét, Giận Dữ và Dâm Dục.

Khái niệm về bảy mối tội đầu, cũng được biết đến như là nền tảng các tội trọng, là khái niệm bắt đầu thừ bài viết của thày tu Evagrius Ponticus vào thế kỷ thứ tư, xác định ra tám tâm địa ác, từ đó tất cả các hành vi phát sinh ra tội. Liệt kê từ nhẹ đến nặng là: Mê Ăn Uống, Dâm Dục, Tham Lam, Buồn Bã, Tức Giận, tinh thần lười biếng (acedia), Hư Vinh (vanity) và Kiêu Ngạo.

Đến cuối thế kỷ thứ sáu, Đức Giáo Hoàng Gregory I - St Gregory the Great – nổi danh là một người viết lách rất nhiều, đã sửa đổi danh sách, thành ra bảy mối tội đầu. Trong thế kỷ 13 thánh Thomas Aquinas cũng nhận xét về tội lỗi trong "Summa Theologica". Kể từ đó - từ nhà thơ Dante Alighieri vớI vở " Hài kịch The Divine“ cho đến các thực hiện truyền hình, phim ảnh và video games ngày nay - những tội lỗi của nhân loại đã là trọng tâm của nhà văn, triết gia và thần học gia.

GS Vought và các bạn cũng có ý muốn thực hiện một phân tích tương tự cho bảy nhân đức, được xác định trong truyền thống Công Giáo là Thận Trọng, Công Bằng, Chừng Mực, Can Đảm và những Đức Hạnh của Đức Tin, Cậy và Ái. (prudence, justice, temperance and courage and the theological virtues of faith, hope and charity)

Điều rắc rối với một nghiên cứu như vậy, là nó sẽ có nhiều chủ quan và khó tìm được những số lượng trong xã hội Mỹ. Nếu một nghiên cứu như vậy được thực hiện với một mức độ chính xác cao, thì nó có thể cho thấy rằng các khu vực địa lý mà dường như có nhiều tội thì cũng có nhiều nhân đức hơn lên.

Trong trường hợp bạn đang tự hỏi về Las Vegas - còn gọi là "Sin City" (thành phố tội lỗi), là thủ đô cờ bạc của Mỹ, các nhà nghiên cứu cho biết thành phố hầu như có một tỷ số trung bình sánh với phần còn lại của đất nước. Nhưng trong tiểu bang Nevada, thì nó là khu vực tội lỗi nhất, theo sau là Carson City.



TMT dịch.