HUẾ - Ngay từ khi Đức Ông Điềm bị sát hại tại Huế, VietCatholic đã đưa tin về cái chết của đức ông Điềm bị sát hại vào ngày 24-1-2003 (25 tháng chạp Nhâm Ngọ) tại khách sạn Trường Giang, thành phố Huế và đã nói ngay là cái chết này có nhiều bí ẩn và nghi vấn. Lý do đưa đến cái chết của Đức ông cho đến hôm nay cũng chưa được rõ rang, nhưng dù sao thì theo tường trình của Công an CSVN thì sự kiện diễn tiến được kể lại như sau.

Tờ báo Thanh Niên số ra ngày hôm nay 01/04/2003 đã cho biết như sau:

"Đức ông Đào Đức Điềm (Peter Diem Dao Duc) sinh năm 1943, tại Hải Dương. Trước năm 1975, ông Điềm là linh mục phụ trách một giáo xứ ở Lâm Đồng. Năm 1975, ông Điềm sang Anh, cai quản một cộng đồng người Việt Thiên Chúa giáo ở Luân Đôn.

Nghi can sát hại ông điềm là Đoàn Thanh (Christopher Thanh Doan), sinh năm 1975 tại Rạch Giá, cùng gia đình sang Anh quốc năm 1977. Theo lời khai của Thanh, anh ta đã tốt nghiệp ngành tài chánh tại một trường đại học ở Luân Đôn và hiện đang là giám đốc một công ty cổ phần DZI (kinh doanh bất động sản và tài chánh).

Ông Điềm và Thanh coi nhau như cha con từ năm 1989. Hai người đến Huế ngày 23/1/2003, cùng ở chung phòng (102) tại khách sạn Trường Giang.

Trước khi án mạng xảy ra, hai người đã dự một chương trình ca Huế trên sông Hương.

Án mạng được phát hiện vào lúc 9 giờ 30 sáng ngày 25-1-2003. Trong phòng 102, ông Điềm đã chết, người đầy máu, nằm vắt nửa người trên giường, cổ bị cứa đứt một đường lớn. Trong phòng mọi đồ vật đều bị xô lệch, cửa sổ bên hông bị vỡ một mảng kính lớn.

Theo lời khai của nhân viên lễ tân khách sạn, vào lúc 6 giờ 30 sáng, Đoàn Thanh đi đâu đó trong trong đêm trở về, nhưng chỉ luẩn quẩn ở phòng khách chứ không lên phòng ngủ.

Đến gần 9 giờ, gia đình một người dân có nhà ở bên hông khách sạn mang đến một mớ kính vỡ và báo rằng đây là kính của phòng 102 rơi xuống sân nhà họ trong đêm. Gia đình này cũng báo rằng, trong đêm họ có nghe tiếng la và tiếng động lớn kéo dài trong phòng này. Thấy có dấu hiệu bất ổn, nhân viên lễ tân đã đề nghị Đoàn Thanh lên mở cửa phòng và họ phát hiện cái chết của ông Điềm, rồi báo tin cho công an.

Ngay khi đến hiện trường, nhận định đây là mốt án mạng đặc biệt nghiêm trọng, công an Huế thành lập ban chuyên án và tạm giữ Đoàn Thanh. Khi bị tạm giữ, trên tay phải của Thanh có những vết thương còn mới, vừa được băng bó. Vào lúc 13 giờ 30 cùng ngày, cơ quan điều tra tìm được một túi ni lông đựng bộ quần áo của Đoàn Thanh còn đầy vết máu ở dưới chân cầu Trường Tiền (theo kết quả xét nghiệm DNA là máu của ông Điềm và Thanh).

Ngày 17-1-2003, cảnh sát điều tra - Công an Huế đã ký quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Đoàn Thanh.

Ngày 31/3/2003, Công an Huế đã cho công bố kết quả điều tra ban đầu về vụ án. Theo kết luận của cảnh sát điều tra, Đoàn Thanh khai giết ông Điềm bằng một con dao gấp du lịch nhiều chức năng vào lúc 23 giờ sau khi hai người đi nghe ca Huế trở về phòng. Sau đó, Thanh đã tạo hiện trường giả và yếu tố ngoại phạm. Y đã tự tay đập vỡ mặt kính cửa sổ, rồi xô lệch các đồ vật trong phòng. Tiếp theo, Thanh gọi điện thoại cho 4 cô sinh viên một trường cao đẳng sư phạm từ Hà Nội vào Huế du lịch (mà y vừa quen trên chuyến bay) mời họ đi ăn khuya và dự ca Huế.

Chính một trong 4 cô sinh viên này ngay sau khi án mạng xảy ra đã xác nhận với cảnh sát điều tra, cô thấy Đoàn Thanh lẻn xuống bờ sông ném một túi ni lông lôi từ trong ba lô của y ra.

Chủ chiếc thuyền ca Huế cũng khai đã thấy bàn tay của Thanh bị thương, máu còn chảy. Sau khi chia tay với 4 cô sinh viên, Đoàn Thanh lại đến một quán karaoke ở đường Ngự Bình cho đến gần sáng. Tại đây, y đã cho một nhân viên phục vụ 400 đô la và bảo cô này nếu ai có hỏi thì xác nhận y đã ở đây từ khuya cho đến 6 giờ sáng.

Nhân viên phục vụ này cũng xác nhận như thế, nhưng cải chính là Thanh chỉ cho cô ta 40 đô la mà thôi. Về nguyên nhân giết người của Thanh, cơ quan điều tra chưa tiết lộ.”