Huế -- Theo tin của VNExpress và tờ CaliToday cho biết thì vào ngày 6/1/2004, Tòa Án Nhân Dân tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tuyên bản án 15 năm tù cho bị cáo Christopher Đoàn Thanh (quốc tịch Anh) về hành vi sát hại Đức ông Đào Đức Diềm.

Như chúng tôi đã đưa tin trước đây vào tháng Giêng năm 2003, Đức ông Điềm cùng Christopher Thanh từ London Anh quốc về du lụch tại Việt Nam, và có ghé thăm Huế nghỉ tại khách sạn Trường Giang, phòng 102. theo tin công an Cộng sản Việt Nam cho biết thì "vào lúc 23giờ ngày 24/1/2003, Christopher Đoàn Thanh đã dùng dao giết chết đức ông Đào Đức Điềm. Sau đó, Christopher Đoàn Thanh tạo các chứng cứ ngoại phạm, nhưng không lọt lưới được pháp luật".

Đức Ông Phêrô Đào Đức Điềm sinh ngày 14 tháng 12 năm 1939 tại làng Lang Gián, quận Nam Sách, tỉnh Hải Dương (Bắc Việt), Đức Ông là con thứ hai, mồ côi cha từ lúc mới lên mười tuổi.

Năm 1954, đất nước chia đôi, cùng với làn sóng người tị nạn cộng sản di tản vào miền Nam Việt Nam. Kể từ giữa năm 1962, Đức Ông bắt đầu học triết và thần học ở Đại Chủng Viện Thánh Giuse, số 6 đường Cường Để, Sài Gòn. Đức Ông được thụ phong Linh Mục vào ngày 01.05.1969 tại nhà thờ chính toà Đà Lạt, dưới sự chủ lễ và tấn phong của Đức Giám Mục Simon Hòa Nguyễn Văn Hiền.

Sau đó, Đức Ông được bổ nhiệm làm cha phó nhà thờ Chính Toà Đà Lạt hơn 4 năm. Suốt thời gian này Đức Ông được chỉ định nhiều trách vụ khác nhau : như hướng dẫn giáo lý hôn nhân, giáo lý tân tòng, giáo lý ở trường Trí Đức, liên lạc với các dòng tu nam nữ và các trường Công Giáo trong địa phận….

Ngày 29.07.1979 sau 14 lần thất bại, Đức Ông lại lênh đênh trên biển cả trên con đường tìm tự do. Sau 8 ngày bồng bềnh vô định, bị nhiều tàu qua lại từ chối, cuối cùng một chiếc tàu của Anh đã vớt và đưa về tạm trú ở Singapore.

Vào tháng giêng năm 1980, Đức Ông đặt chân đến Anh Quốc. Nhờ hồng ân của Chúa, Đức Ông đã vượt qua bao thử thách trong việc mở mang nước Chúa nơi đất khách quê người; nên vào tháng giêng năm 1990, Giáo Hội đã nâng ngài lên hàng Đức Ông.

Vào ngày lễ kỷ niệm Ngân Khánh 25 năm làm Linh Mục, Đức Ông Điềm đã diễn tả như sau: ‘Nhìn về tương lai, 25 năm thật xa. Nhìn lại quá khứ, 25 năm thật mau. Bao nhiêu biến cố xảy ra, bao nhiêu thử thách, bao nhiêu niềm vui, bao nhiêu phấn đấu và khổ nhục. 25 năm trải dài những thăng trầm của cuộc đời, dù chỉ là để phục vụ. Nhưng nhờ ơn Chúa, nhờ những giáo dân thánh thiện luôn giúp đỡ bằng lời cầu nguyện và thông cảm, tôi đã vượt thắng mọi nỗi khó khăn, thử thách ở đời này’.

Vào tháng 1, 2003, đức ông đã về thăm Huế, Việt Nam và bị sát hại vào đêm 24/1/2003.