Manila (CathNewsAsia) - Hội đồng Giám Mục Phi Luật Tân (CBCP) đã bầu chọn Đức Giám Mục Nereo Odchimar, nhà vận động bền bỉ chống lại khai mỏ và phá rừng bất hợp pháp, trở thành Tân Chủ tịch khi đấ nước này chuẩn bị bước vào cuộc bầu cử vào tháng Năm, 2010.

Đức Giám Mục Nereo Odchimar của Tandag (tỉnh Nereo Surigao del Sur), hiện là Phó Chủ tịch CBCP, được các giám mục bầu chọn đa số phiếu áp đảo từ 86 giáo phận khắp Phi Luật Tân. Ngài sẽ kế vị Đức Tổng Giám Mục Angel Lagdameo của Jaro (Iloilo) sẽ rời khỏi chức vụ Chủ tịch CBCP vào 01/12 tới.

Đức Cha Odchimar sẽ phục vụ một nhiệm kỳ hai năm, ngài từ chối trả lời truyền thông vì chưa nhận nhiệm sở cho đến tháng Mưới Hai. CBCP cũng bầu chọn Tổng Giám Mục Jose Palma của Palo (Leyte) trở thành Phó Chủ tịch CBCP và các thành viên khác của Hội đồng Thường trực.

Tổng Thư ký CBCP, Đức Cha Juanito Figura công bố rằng cuộc bầu chọn đã được thực hiện với 88 giám mục đang tại chức hiện diện trong Phiên họp Thường niên được tổ chức hở Trung Tâm Công Giáo Giáo Hoàng Piô XII ở Manila. Ngài cũng cho hay một số giám mục đã sớm bày tỏ sự ủng hộ việc bầu chọn Đức Cha Odchimar trước đó.