Các Giám mục kêu gọi việc yểm trợ hoàn vũ cho dự luật thay đổi khí hậu



Ghi nhận sự trợ giúp của quốc tế quá ít

Hoa Thịnh Đốn ngày 26, tháng 6, 2009
(Zenit.org).- Các giám mục Hoa Kỳ hoan nghênh vài điều khoản của dự luật thay đổi khí hậu của Hạ Viện, nhưng lưu ý là các biện pháp này không đủ cho việc trợ giúp các quốc gia và dân tộc nghèo nhất trên trái đất.

Trong một lá thư được Cơ Quan Cứu Trợ Công Giáo gửi đi ngày thứ hai, Giám Mục Howard Hubbard ở Albany và ông Ken Hackett nói họ "được phấn khởi về các điều khoản trong dự luật tìm cách bảo vệ người nghèo khó và yếu đuối tại Hoa Kỳ và hải ngoại."

Họ viết, "Tuy nhiên, chúng tôi rất ưu tư về sự tài trợ không đủ để trợ giúp cho các dân tộc và quốc gia nghèo khó nhất trên trái đất qua các nỗ lực quốc tế.”

Giám Mục Hubbard là chủ tịch Uỷ Ban Công Lý và Hòa Bình của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ. Ông Hackett là chủ tịch của Cơ Quan Cứu Trợ Công Giáo.

Hai vị này coi Đạo Luật Hoa Kỳ về Năng Lượng Trong Sạch và An Ninh năm 2009 (H.R. 2454) là dự luật “khai phá.” Họ nói dự luật “khởi đầu cho một nỗ lực trọng thể và trễ hạn để đối phó vói các thách đố về luân lý và môi sinh, và là biểu hiệu cho một bước đầu quan trọng."

Lá thư bầy tỏ việc yểm trợ khái quát cho ba điều khoản trong dự luật: biện pháp để bảo đảm các gia đình nghèo người Mỹ sẽ không bị ảnh hưởng quá nặng nề bởi một sự gia tăng về giá cả của năng lượng do dự luật gây nên; biện pháp để trợ giúp các cơ quan bất vụ lợi trở nên hữu hiệu hơn về năng lượng; và cơ chế nằm trong dự luật để giúp cho các dân nước trên thế giới.

Tuy nhiên, về điểm sau cùng này, họ cho biết ngân khoản dự trù cho các biện pháp quốc tế không đáp ứng được nhu cầu tiên khởi, và những dự trù gia tăng ngân sách đã được trù liệu quá trễ trong tương lai.

Họ tiếp, “Cơ Quan Cứu Trợ Công Giáo đã đang ghi nhận các hậu quả ghê gớm của sự thay đổi khí hậu cho đời sống của người dân nghèo khó. Các dịch vụ đã giúp cho hơn 100 quốc gia đáp ứng với ảnh hưởng của sự thay đổi khí hậu qua các chương trình y tế, canh nông, nước uống và chuẩn bị cho các trường hợp khẩn cấp.

Giám Mục Hubbard và ông Hackett viết, “Trong khi dự luật đang được cứu xét, chúng tôi sẵn sàng hợp tác với Quốc Hội và chính phủ để gia tăng ngân khoản đáp ứng quốc tế và làm một bước tiến quan trọng trong việc chăm sóc cho tạo vật và bảo vệ cho “những người bé mọn nhất.”

Dự luật sẽ được đem ra thảo luận hôm nay tại Hạ Viện. Dù cho có được thông qua ở đây, dự luật có thể gặp khó khăn tại Thượng Viện.