Lahore (AsiaNews / UCAN) – Hôm 28/3, tại Nhà thờ chánh tòa Thánh Tâm ở Lahore, tu sĩ Dòng Tên người Pakistan đầu tiên đã được phong chức linh mục, đó là Cha Imran John, 33 tuổi. Khoảng 40 linh mục giáo phận và thuộc Dòng Tên tham dự lễ phong chức của tân linh mục, do Đức Tổng Giám Mục Lawrence John Saldanha của Lahore chủ phong. Trong bài giảng Đức Tổng Giám Mục cho hay trong năm nay Giáo Hội Pakistan có thể sẽ phong chức cho 20 tân linh mục.

Cha Renato Zeechin, Bề trên nhà của Dòng cho hay tân linh mục là quà tặng của Giáo hội địa phương dành cho Dòng Tên: "ngài có thể là tấm gương tốt trong cộng đoàn bằng cách hỗ trợ đoàn sủng của chúng tôi, chủ yếu trong lĩnh vực giáo dục, giáo lý và đối thoại liên tôn".

Các linh mục Dòng Tên đến Lahore vào thế kỷ 16, theo lời mời của vua Akbar, người đã mang họ đến từ thuộc địa Goa của người Bồ Đào Nha. Vị hoàng đế cho phép các nhà truyền giáo xây dựng một nhà thờ, và ban hành một tuyên bố công nhận sự tự do của tất cả mọi người cải đạo sang Kitô giáo. Sau khi triều đại của Akbar kết thúc năm 1605, nhà thờ được xây dựng tại Lahore đã bị phá hủy. Hội truyền giáo bị đóng cửa và các tu sĩ Dòng Tên phải rời khỏi Pakistan. Nhà dòng chỉ được quay lại vào năm 1961, với cơ quan Loyola Hall ở Lahore, một trung tâm huấn luyện và nhà tịnh tu.

Ngày nay, Dòng Tên ở Pakistan có 500 thành viên, bao gồm các nữ tu và các ứng sinh, và điều hành hai trường trung học ở thành phố Lahore phục vụ cho khoảng một ngàn học sinh. Chỉ có ba linh mục, bao gồm cả Cha John mới được phong chức, cộng với ba ứng viên nữa đang được đào tạo.

Cha bề trên Zeechin cho hay: "Chuẩn bị cho những người trẻ là cả một thách đố. Hầu hết họ đều rời bỏ sau khi có được sự giáo dục và đào tạo cao hơn ở nước ngoài". Bản thân Cha John thuộc nhóm 15 ứng viên bắt đầu theo chương trình huấn luyện vào năm 1995, nhưng chỉ duy nhất mình ngài được phong chức. Ngài cho hay: "Một đời sống cầu nguyện mạnh mẽ sẽ giúp sức mạnh cho tôi trong suốt chương trình huấn luyện lâu dài".