LONDON (ZENIT) - Hôm 26/2, Giám Mục Richard Williamson, thành viên của Huynh Đoàn Thánh Piô X vừa được tha vạ tuyệt thông, đã xin lỗi về những tuyên bố trong đó ngài từ chối quy mô của Nạn Diệt Chủng người Do Thái (Holocaust).

Trong một tuyên bố được đưa ra hôm thứ Tư trong chuyến quay trở lại Luân Đôn sau khi bị chính phủ Argentina trục xuất, Đức Giám Mục giải thích rằng "Đức Thánh Cha và bề trên của tôi, Đức Giám Mục Bernard Fellay, đã yêu cầu tôi xem xét lại bình luận mà tôi đưa ra trên truyền hình Thụy Điển bốn tháng trước đây, vì hậu quả của chúng thật nặng nề".

Đức Giám Mục cùng với ba giám mục Lefebvrite, đã có 20 năm bị vạ tuyệt thông vừa mới được tha vào cuối Tháng Giêng trong khuôn khổ tiếp tục những nỗ lực của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI để hàn gắn sự ly giáo giữa Huynh Đoàn và Giáo Hội. Trong cùng thời gian đó, Đức Giám Mục đã xuất hiện công khai trên truyền hình và đưa ra tuyên bố giản lược hóa về Nạn Diệt Chủng người Do Thái gây ra sự tranh cãi trên diện rộng.

Đức Giám Mục Bishop Williamson cho hay thêm: "Theo dõi những hậu quả này tôi có thể nói một cách thành thật rằng tôi rất tiếc đã có bình luận như thế, và rằng nếu tôi biết trước hoàn toàn về tổn thương và đau đớn làm cho họ phẫn nộ, không những đối với Giáo Hội, mà còn đối với những người sống sót và người thân của những nạn nhân của bất công dưới thời Đệ Tam Quốc Xã, tôi sẽ không đưa ra bình luận".

Đức Giám Mục cho rằng trên truyền hình Thụy Điển, ngài chỉ đưa ra "quan điểm [...] của một người không là sử gia" từ một viễn tượng "được hình thành cách đây 20 năm trên cơ sở chứng cứ khả dụng thời đó, và hiếm khi được công bố".

Tuy nhiên, ngài thừa nhận "các sự kiện trong các tuần qua và từ lời khuyên của các thành viên cao cấp của Huynh Đoàn Thánh Piô X đã thuyết phục tôi phải chịu trách nhiệm về nhiều đau đớn đã gây ra". Ngài nói thêm: "Đối với tất cả những linh hồn thực sự bị phẫn uất vì những gì tôi phát biểu, trước mặt Thiên Chúa tôi xin lỗi".

Đức Giám Mục Williamson kết luận: "Như Đức Thánh Cha đã nói, mỗi hành động bạo lực bất công chống lại một người làm tổn thương đến toàn thể nhân loại".

Hôm 12/02, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã lặp lại quan điểm của Giáo Hội về Nạn Diệt Chủng người Do Thái, ngài khẳng định rằng "rõ ràng rằng mọi phủ nhận hay giảm thiểu hóa tội ác kinh khủng này là không thể chịu đựng được và đồng thời không thể chấp nhận được".