HÀ NỘI - Ngày 12/2/2009, theo lịch hẹn của Tòa Án Nhân Dân quận Ba Đình, từ sáng sớm, bà Ngô Thị Dung và Nguyễn Thị Việt đã có mặt tại giáo xứ Thái Hà với luật sư Lê Trần Luật, để cùng nhau đến TAND quận Ba Đình nhận trả lời đơn khiếu nại về những sai phạm trong những bản tin mà đài VTV1 đã đưa trong cái mà truyền thông nhà nước gọi là ‘’vụ việc Thái Hà’’.

Với tinh thần tôn trọng pháp luật, nhóm khiếu nại đã cố gắng thu xếp sớm để đến đúng giờ hành chính, phòng nạn tắc đường xảy ra thường xuyên ở thủ đô. Khi nhóm người vào đến cổng tòa án nhân dân quận Ba Đình các bảo vệ, thường trực đã mời họ đi lên tầng 2. Một bất ngờ xảy ra khi một trong những người bảo vệ chạy theo chặn nhóm người khiếu nại và yêu cầu tất cả phải quay lại phòng thường trực để xuất trình chứng minh thư. Thắc mắc về việc trình giấy chứng minh thư của nhóm người khiếu nại, được phòng bảo vệ gồm 4 người trong đó một cảnh sát trả lời rằng:

- Ngày thường thì không phải thế, nhưng hôm nay trong tòa án có buổi họp quan trọng cho nên ai ra vào đều phải xuất trình chứng minh thư nhân dân.

Thời gian xuất trình chứng minh thư kéo dài 15 phút, đủ để có người đứng bên trong tòa nhà dùng máy camera thu hình nhóm khiếu nại.

Nhóm người khiếu nại đến phòng tiếp nhận đơn, lúc này đã hơn 9 giờ sáng, nhưng các bàn làm việc đều không có người ngồi. Một nam nhân viên tòa án chạy loanh quanh từ phòng này sang phòng khác với vẻ mặt bối rối. Sau cùng anh ấy cũng mời mọi người liên quan vào phòng tiếp nhận hồ sơ, trả lời rằng:

- Đến 14 giờ chiều nay sẽ trả lời.

Các bà Dung, Việt đã rất buồn bực vì cho rằng để chờ đợi sự trả lời của cơ quan công lý nhà nước, từ khi trình đơn cho đến ngày hôm nay, họ đã phải trải qua những thủ tục đặc biệt mà ngày thường không có. Sau đó, đứng chờ gần tiếng đồng hồ chỉ để nhận câu trả lời như vậy. Trong khi ở phòng bên cạnh, một số nam nhân viên trẻ khỏe đang ngồi nhẩn nha đọc báo, nhắn tin điện thoại và thêm nữa là ném cái nhìn sắc lạnh về phía các giáo dân. Một nam nhân viên hình như đây là ngày làm việc đầu tiên trong căn nhà Tòa Án, anh ta đến cạnh nhóm người để tò mò đọc cái bảng chỉ dẫn của Tòa Án treo trên tường. Bảng chỉ dẫn chỉ dành cho công dân đến khiếu nại, khiếu kiện..

Nam nhân viên tòa án thoái thác mọi thắc mắc của nhóm người. Anh ta chỉ có đúng một việc là nhắc lại câu đến 14 giờ chiều nay toà án sẽ trả lời.

Nhóm khiếu nại rời khỏi Tòa Án Nhân Dân quận Ba Đình trong nỗi niềm thông cảm sâu sắc với những trường hợp công dân đã phải chịu trong quá trình đi đòi công lý, sự thật mà nhiều báo đài đã đưa tin. Họ rời cổng tòa án trong một ngày rất nhiều nắng và ánh sáng rọi xuống sân tòa.

Tiếp tục cuộc hành trình đi tìm lại sự thật, nhóm người đến tòa báo Hà Nội Mới. Tiếp nhóm là nữ phóng viên Vũ Sơn Trà trong ban Thư bạn đọc. Khá mềm mỏng và lịch thiệp. Phóng viên Sơn Trà cho biết, tòa báo Hà Nội Mới đã tiếp nhận đơn từ ngày 6-2-2009. Sau khi nhận đơn đã có cuộc họp nội bộ tòa báo từ tổng biên tập, các trưởng ban và các phóng viên liên quan. Tiếp đến ngày hôm nay tổng biên tập báo Hà Nội mới, hiện trong lúc này (trong lúc mà Sơn Trà đang tiếp chuyện với các giáo dân) đang họp với Ban Tuyên Giáo của thành ủy để có hướng giải quyết đơn kiện của mọi người. Căn cứ để giải quyết phải đợi kết quả chỉ đạo từ buổi họp này. Và kết quả như thế nào thì chưa chắc biết được là có ngay hay không. Cho nên phóng viên Sơn Trà một lần nữa thay mặt tòa báo Hà Nội Mới tiếp nhận đơn thư và hứa sẽ trả lời theo đúng trình tự khiếu nại của luật báo chí. Đại diện cho nhóm, luật sư Lê Trần Luật nhờ phóng viên Sơn Trà gửi lời nhắn đến Thành Ủy Hà Nội, Ban Tuyên Giáo thành ủy Hà Nội nhanh chóng có ý kiến chỉ đạo, tạo điều kiện cho ban biên tập báo Hà Nội Mới có cơ sở giải quyết đúng trình tự, pháp luật đối với đơn thư khiếu nại của nhân dân.

Cũng trong chiều cùng ngày (12/2/2009), theo lịch hẹn buổi sáng, hai giáo dân cùng các luật sư đã tới Tòa án Nhân dân quận Ba Đình để nhận kết quả thì được thư ký Tòa trả lại hồ sơ, kèm theo một công văn có nội dung tương tự như công văn Tòa án Nhân dân quận Hoàn Kiếm đã trả lại hồ sơ vụ kiện Báo Hà Nội mới, rằng: “Theo đơn khởi kiện và các tài liệu gửi kèm do Bà Dung, Bà Việt xuất trình cho Tòa án Nhân dân quận Hoàn Kiếm, không thể hiện các bà đã gửi lời phát biểu bằng văn bản của mình cho Đài truyền hình Việt Nam…” và đề nghị các nguyên đơn về gửi lại đơn khiếu nại cải chính.

Việc khiếu nại các cơ quan truyền thông Nhà nước cải chính những thông tin sai sự thật (những sự thật đã rõ như ban ngày) tưởng đơn giản như luật pháp đã qui định, nhưng hóa ra không đơn giản chút nào!!!

Vấn đề nằm ở chỗ những thông tin sai sự thật này lại là những thông tin phát đi từ Ban Tuyên Giáo Thành ủy Hà Nội. Nói cách khác, các báo đài được cấp trên chỉ đạo phải thông tin như thế. Do đo, nhiệm vụ cải chính các thông tin sai sự thật về vụ Thái Hà cũng cần phải được sự chỉ đạo của Ban tuyên giáo thành ủy.

Vậy hãy chờ xem Ban Tuyên giáo Thành ủy chỉ đạo gì???