NEW YORK 12/12/2008 (CNA) – Sáng nay, vào ngày lễ kính Đức Mẹ Guadalupe, Đức Hồng Y Avery Dulles đã qua đời ở tuổi 90 tại Đại Học Dòng Tên Fordham ở New York.

Theo tờ America Magazine, Tỉnh Dòng Tên New York đã đưa ra một thông báo cho biết Đức Hồng Y qua đời khoảng 6 giờ 30 sáng nay.

Đức Hồng Y Dulles, S.J. sinh ngày 24 tháng 8 năm 1918 tại New York. Cụ thân sinh của ngài chính là cựu ngoại trưởng Hoa Kỳ John Foster Dulles. Trước đây, ngài là một người theo đạo Tin Lành, nhưng đã gia nhập đạo Công Giáo trong khi học ở Đại Học Harvard.

Năm 1946, ngài gia nhập Dòng Tên và được trao tác vụ linh mục năm 1956. Sau một năm sống ở Đức, ngài theo học thần học tại Đại Học Gregorian ở Rôma và nhận bằng tiến sĩ năm 1960.

Mặc dù các tu sĩ Dòng Tên thường không đảm nhận các phẩm trật trong Giáo Hội (Nơi Dòng Tên có năm lời hứa trong đó có lời hứa không làm giám mục trừ phi bởi đức vâng phục.), nhưng ngài đã được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II tấn phong hồng y vào ngày 21 tháng 2 năm 2001để tri ân những đóng góp to lớn của ngài trong Giáo Hội. Điểm đặc biệt là ngài là một hồng y nhưng không có chức giám mục như thường thấy, ngài vẫn là một linh mục.

Đức Hồng Y Dulles đã phụ vụ tại đại học Woodstock từ năm 1960 đến 1974 và sau đó là đại học Công Giáo Hoa Kỳ từ 1974 đến 1988. Ngài cũng là giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Gregoria ở Rôma, Trường thần học Weston, Chủng viện thần học Hiệp nhất (New York), Chủng viện thần học Princeton, Chủng viện thần học Virginia, Chủng viện thần học Lutheran tại Gettysburg, Đại học Boston, Đại học Notre Dame, Đại học Công Giáo tại Leuven, Đại học Yale và chủng viện thánh Giuse ở Dunwoodie. Ngài là tác giả của hơn 700 bài viết về các chủ đề thần học cũng như 22 cuốn sách khác.

Ngài cũng là cựu chủ tịch của Hội thần học Công Giáo Lamã của Hoa Kỳ, Hội Thần học Hoa Kỳ và giáo sư danh dự của Đại học Công Giáo Hoa Kỳ. Đức Hồng Y Dulles cũng đã phục vụ tại Ủy ban Thần học quốc tế và là thành viên của diễn đàn đối thoại Công Giáo Lamã và Tin Lành Luthe Hoa Kỳ. Đức Hồng Y cũng là cố vấn của Ủy ban Giáo lý của Hội nghị quốc gia của các giám mục Công Giáo.

Trong những năm gần đây, sức khỏe của Đức Hồng Y không được tốt. Ngài phải chịu nhiều đau đớn do di chứng của bệnh nhiễm khuẩn mà ngài mắc phải lúc còn trẻ. Thứ ba ngày 1 tháng 4 năm 2008, vì Đức Hồng Y không thể nói được, nên cha Joseph O’Hare, S.J. cựu hiệu trưởng của Đại học Fordham đã thay mặt Đức Hồng Y đọc diễn văn từ biệt của ngài. Bên cạnh việc không thể nói chuyện được, tay của ngài cũng rất yếu. Tuy nhiên, trí óc ngài vẫn còn minh mẫn và ngài vẫn tiếp tục làm việc và giao tiếp bằng bàn phím máy tính của ngài. Cũng trong tối hôm đó, cha Joseph McShare, hiệu trưởng của Đại học Fordham cũng đã tặng ngài Huân chương hiệu trưởng của trường.

Trong bài diễn văn từ biệt, Đức Hồng Y đề cập đến tình trạng sức khỏe ngày một sa sút của ngài như sau:

Đau khổ và bệnh tật không phải là những tai họa tồi tệ nhất, nhưng là một phần của cuộc sống đặc biệt là khi về già. Chúng phải được đón nhận như những yếu tố trong sự tồn tại của con người. À.. ở tuổi 90 của tôi, tôi vẫn có thể làm việc tích cực được đấy thôi. Khi tôi bị liệt từ từ và không thể nói được, tôi có thể đồng cảm với những người bị liệt và bị câm ở trong Tin Mừng…

Ngày 19 tháng 4 năm 2008, Đức Thánh Cha đã gặp Đức Hồng Y Dulles trong một cuộc tiếp kiến riêng khi ngài tông du Hoa Kỳ.

Đức Hồng Y Avery Dulles qua đời ngày 12 tháng 12 năm 2008

Xin cầu nguyện cho linh hồn Đức Hồng Y.