NAM ĐỊNH - Sáng 04/12/2004 chúng tôi thấy tại quảng trường Đức Mẹ Nam Định, nơi diễn ra thánh lễ đã được chuẩn bị khá tươm tất: Lễ đài đã làm xong, phần trang trí của các thầy Đại Chủng viện Hà Nội cũng đã hoàn tất, các nữ tu MTG đang cắm hoa, hệ thống âm thanh ánh sáng cũng đã được lắp đặt, các ghế dài ở nhà thờ đã được đưa ra đặt ở quản trường, ngay cả các chỗ đứng cho những người quay phim chụp ảnh cũng đã được dựng đầy đủ.

Xem hình ảnh công việc sửa soạn lễ tấn phong giám mục

Trong nhà xứ Đức cha Phụ tá Lorenxô trong phẩm phục giám mục đang tiếp các đoàn khách đến chúc mừng ngài. Ngoài sân nhà xứ những dãy rạp dài để tiếp khách đã được dựng xong. Các nữ tu Dòng MTG Hà Nội đang tất bật lo khâu ẩm thực. Các thành viên trong Ban Tổ chức đang lo hoàn tất những khâu cuôí cùng cho buôỉ diễn nguyện tôí 04/12 và cho thánh lễ tấn phong diễn ra vào sáng 05/12.

Đức TGM đã gặp Ban Tổ chức lần cuối hôm 1/12/2008 tại Nam Định để bàn thảo và thống nhất chương trình.

Cha Giuse Vũ Thanh Cảnh, Chính xứ kiêm Quản hạt Nam Định, Trưỏng Ban Tổ chức lễ tấn phong, có mặt trên từng khu vực để giám sát và đôn đốc công việc. Năm nay ngài có duyên tổ chức lễ lớn: Một lễ Đức Mẹ ở La Vang dịp tháng 8/2008 và hai lễ Đức Cha. Lần trước là lễ mừng thượng thọ 90 tuổi và 60 năm linh mục của Đức cha Phụ tá Phaolô Lê Đắc Trọng và lần này là lễ tấn phong Đức cha Lôrenxô Chu Văn Minh.

Lễ tấn phong ngày mai 5/8/2008 dự kiến sẽ có khá đông người tham dự. Ban Tổ chức dự kiến có khoảng 20 chục đức giám mục, 500 linh mục, 600 tu sĩ và chủng sinh và khoảng 15 nghìn giáo dân hoặc hơn. Một trong những lý do giáo dân tham dự đông đảo là lúc này đang thời điểm nông nhàn, thánh lễ lại được tổ chức ở Nam Định, rất tiện lối cho giáo dân các giáo phận đến tham dự: Hà Nôị và Hà Nam từ phiá Bắc xuống, Thái Bình từ phiá Đông sang, Phát Diệm từ phiá Tây tới, Bùi Chu từ phiá Nam lên. Tất cả đều rất gần. Khoảng cách chỉ từ một vài km đến vài ba chục km.

Ban Tổ chức cũng cho biết, 4 ngả đường chính dẫn vào thành phố Nam Định đều có các điểm chỉ dẫn và có các thầy mang tu phục hướng dẫn các đoàn đến tham dự thánh lễ. Cha Giuse Vũ Đức Triệu, Phó Ban Tổ chức cho biết xe chở giáo dân đi dự lễ từ 35 chỗ trở xuống được tự do vào thành phố. Các xe lớn hơn có thể liên hệ xin phép và mua vé vào thành phố tại các trạm cảnh sát giao thông ở cửa ngõ thành phố. Ban Tổ chức cũng cho biết cảnh sát giao thông sẽ hướng dẫn chỗ để xe cho các đoàn ở sân bóng gần nhà thờ.

Trường hợp đặc biệt cần thiết có thể liên hệ với quý cha sau đây trong Ban Tổ chức: F.X Lê Thanh Nghị (đt 0946 585 369), cha Giuse Nguyễn Văn Hy (đt 0978 290 022), hoặc cha Phêrô Trần Văn Việt (đt 0945 591 094).

Có một vấn đề nan giải: Số nhà vệ sinh ít ỏi của giáo xứ Nam Định không thể phục vụ được số giáo dân đông đảo hàng chục nghìn người. Ban Tổ chức đã liên hệ thuê của Công ty Vệ sinh-Môi trường thành phố Nam Định, tuy nhiên, công ty này cũng chỉ có 2 nhà bồn vệ sinh di động, mỗi nhà có 1 phòng.

Theo chúng tôi, xe từ các nơi về dự lễ vẫn có thể vào nhà thờ Phong Lộc, bên kia đầu cầu Đò Quan, đối xứng với nhà thờ Nam Định, đầu bên này cầu Đò Quan. Ở đây vừa có sân rộng lại có chỗ vệ sinh cần thiết, làm nơi lý tưởng để dừng chân chuẩn bị những sự cần thiết trường khi bước vào thánh lễ. Vì nhà thờ Phong Lộc, thuộc giáo phận Bùi Chu, chỉ cách quảng trường Đức Mẹ Nam Định, nơi diễn ra thánh lễ, khoảng 200 mét.

Thời tiết những ngày này khá đẹp. Nhiệt độ trung bình ở Nam Định ban ngày khoảng 20 độ C. Nắng nhẹ, trời khô hanh. Dự báo từ tôí nay sẽ có đợt không khí lạnh tràn về, ngày mai trờ trở rét, như vâỵ sẽ chỉ thêm thuận lợi cho việc tổ chức và tham dự thánh lễ tấn phong.

Nam Định ngày 04/12/2008