Đức Hồng Y Paulo Evaristo Arns, dòng anh em hèn mọn, đã qua đời hôm thứ Tư 14 tháng 12 tại Sao Paulo, Brazil sau một thời gian dài chống trả với những vấn đề về đường hô hấp và bệnh thận. Ngài thọ 95 tuổi.

Đức Hồng Y Paulo Evaristo Arns, là Tổng Giám mục Hiệu Tòa của Sao Paulo, đã được tấn phong Hồng Y vào năm 1973. Trước khi qua đời, ngài là vị cuối cùng còn sống trong số các vị được Đức Giáo Hoàng Phaolô VI tấn phong Hồng Y.

Đức Hồng Y Arns từng là Tổng giám mục Sao Paulo từ năm 1970 đến năm 1998. Ngài là một mục tử nhiệt thành, không rời xa đoàn chiên cả trong những tình huống bi đát nhất. Chính vì thế, Đức Hồng Y Hồng Y Arns đã được các tín hữu rất yêu quý.

Ngài được cả thế giới biết đến khi dám công khai thách thức chế độ độc tài quân sự tàn bạo cai trị Brazil từ 1964 đến 1985.

Ngài cũng rất nhiệt thành trong cuộc chiến chống lại nạn tra tấn ở Mỹ Châu Latinh. Ngài đã thành lập một ủy ban tại Tổng Giáo Phận Sao Paulo để ghi nhận các trường hợp tra tấn và trợ giúp các nạn nhân thưa kiện buộc các chính phủ phải bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân và đưa các thủ phạm ra trước công lý.

Trong thông cáo báo chí về sự qua đi của Đức Hồng Y, Đức Tổng Giám Mục Odilo Scherer của Sao Paulo viết:

“Chúng ta hãy ca ngợi Thiên Chúa vì cuộc đời theo gương thánh Phanxicô của Đức Hồng Y Paulo, và về sự dũng cảm của ngài trong việc bảo vệ phẩm giá con người và các quyền bất khả xâm phạm của mỗi người”

Đức Hồng Y Arns sẽ được chôn cất tại khu hầm mộ của nhà thờ Chánh Tòa Sao Paulo.

Sau cái chết của ngài, Hồng Y đoàn còn 227 Hồng Y, trong đó, có 120 Hồng Y cử tri.

Trong một bức điện chia buồn, Đức Thánh Cha Phanxicô viết rằng Đức cố Hồng Y Paulo Evaristo Arns là một “mục tử dũng cảm” là “một nhân chứng đích thực của Tin Mừng giữa đàn chiên của mình.”

Đức Thánh Cha Phanxicô nhận xét rằng Đức cố Hồng Y đã chỉ ra “con đường chân lý trong bác ái và trong sự phục vụ cho cộng đồng, và trong sự chú ý liên tục đến các hoàn cảnh khó khăn nhất.”

Source: Radio Vatican - Brazilian Cardinal Paulo Evaristo Arns dies aged 95

Catholic World News - Pope Francis: Cardinal Arns showed ‘path of truth in charity’