Trung Quốc: ngụy giám mục Lôi Thế Ngân lại đến dự lễ tấn phong giám mục

Hôm 2 tháng 12, một lễ tấn phong giám mục mang bầu khí yên tĩnh đã diễn ra tại Giáo phận Tây Xương, cực nam của tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc). Đó là nghi thức tấn phong Giám mục Lôi Gia Bồi (Lei Jiapei) làm giám mục của giáo phận, sau 17 năm trống tòa. Vị giám mục gần đây nhất là Đức Cha Tạ Triều Cương (Xie Chaogang), ngài qua đời vào năm 1999. Kể từ đó, cha Lôi Gia Bồi lên làm giám quản của giáo phận.

Thánh lễ này rất giống với thánh lễ tấn phong đã diễn ra cách đây vài ngày ở Thành Đô (tỉnh Tứ Xuyên) với sự hiện diện của các giám mục như: Đức Cha Phòng Hưng Diệu (Fang Xingyao) của Giáo phận Lâm Nghi (tỉnh Sơn Đông) chủ phong và sáu vị giám mục khác, trong số đó có cả tân giám mục Đường Viễn Các (Tang Yuange) của Giáo phận Thành Đô, Đức Cha La Tuyết Cương (Luo Xuegang) ở Nghi Tân, Đức Cha Hà Dịch Thanh (He Zeqing) của Vạn Châu, Đức Cha Trần Công Ngao (Chen Gongao) của Nam Sung; Đức Cha Tiêu Thích Giang (Xiao Zejiang) của Quý Châu, và cả ngụy giám mục bất hợp thức là Lôi Thế Ngân ở Lạc Sơn.

Không giống như những gì đã xảy ra cách đây vài ngày ở Thành Đô - nơi mà các tín hữu đã phản đối sự hiện diện của Lôi Thế Ngân, thậm chí cố gắng ngăn cản ông vào nhà thờ và treo các biểu ngữ tái nhắc lại án vạ tuyệt thông nhằm yêu cầu ông không tham gia phụng vụ, hôm nay thì mọi thứ đã trở nên "yên tĩnh". Nó cũng đúng là thông tin đang nổi lên từ Tây Xương là rất đồng đều và có sự hiện diện của cảnh sát mặc thường phục và đồng phục là hiển nhiên.

Lễ tấn phong ở Thành Đô đã thu hút nhiều ý kiến trên các trang web. Nhưng cho đến nay, không có ai trong số tín hữu Tây Xương đưa ra bất kỳ bình luận nào. Mặt khác, cha Peter (Duo Bo Shen Fu), một linh mục blogger, đã đăng một bài bình luận về buổi lễ hôm nay: "Các giám mục Trung Quốc ngày nay không còn là một biểu tượng của sự thánh thiện, nhưng họ giống như những quân cờ, như những con vật chịu quy phục. Đây là thảm họa cho Giáo Hội Công Giáo Trung Quốc. "

Các số liệu thống kê mới nhất cho thấy giáo phận Tây Xương có khoảng 35.000 người Công Giáo, 11 nhà thờ và sáu nhà nguyện, do 10 linh mục và 25 nữ tu phục vụ. Ngoài ra còn có các tu sĩ phục vụ cho người bị bệnh phong ở Phàn Chi Hoa, gần biên giới với tỉnh Vân Nam. (AsiaNews)

Chân Phương