Một Giáo Xứ tại TGP. Chicago đã Sống theo Tinh Thần của Tự Sắc "Summorum Pontificum"

Và Hiện Đang Dạy cho Các Giáo Xứ Khác Cách Cử Hành Thánh Lễ Truyền Thống Theo Sách Lễ Rôma 1962

Cha Frank Phillips, C.R. với Đức Hồng Y Francis George, O.M.I.
CHICAGO (Zenit.org).- Viễn ảnh của Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI về hai dạng mới và củ của Phụng Vụ sẽ cùng tồn tại một cách hài hòa với nhau - và theo Cha Scott Haynes, S.J.C. cho biết: viễn ảnh đó đã và đang là một hiện thực trong rất nhiều năm qua tại Giáo Xứ Thánh Gioan Cantius ở Tổng Giáo Phận Chicago.

Cha Haynes, một Linh Mục thuộc Dòng Thánh Gioan Cantius cho biết là giáo xứ của Cha hiện đang cử hành cả hai dạng khác nhau của Thánh Lễ, tức Thánh Lễ truyền thống bằng tiếng La Tinh, và Thánh Lễ theo hình thức hiện nay bằng tiếng Anh, mỗi ngày trong suốt 18 năm qua.

Thứ Sáu ngày 14 tháng 9 năm 2007 vừa qua chính là ngày đầu tiên mà Giáo Xứ triển khai theo đúng với tinh thần của Tự Sắc "Summorum Pontificum."

Hãng tin Zenit đã hỏi Cha Haynes về sự khác nhau đã diễn ra như thế nào tại Giáo Xứ của Cha sau ngày Thứ Sáu đầu tiên thực hiện Tự Sắc của Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI.

Cha Haynes cho biết như sau:

"Nếu chú ý kỹ thì chẳng có gì là thay đổi cả vì rằng đây chính là điều mà chúng tôi hiện đang làm trong suốt 18 năm qua. Chúng tôi đã và hiện đang sống đúng với những gì mà Tự Sắc của Đức Thánh Cha đã nhắm tới."

Cha Federico Lombardi, S.J. - Giám Đốc Văn Phòng Báo Chí Tòa Thánh - vào tháng 7 năm ngoái nói rằng:

"Đức Thánh Cha mong rằng việc cùng tồn tại của hai dạng củ và xưa thuộc Nghi Lễ Rôma sẽ cùng hướng dẫn lẫn nhau, chứ không hề đối kháng nhau, tức cùng làm phong phú thêm cho nhau."

Còn Cha Haynes thì cho biết:

"Tại hầu hết mọi nơi, hoặc là có Thánh Lễ truyền thống bằng tiếng La Tinh, hoặc là có Thánh Lễ được cử hành theo ngôn ngữ hiện nay. Chứ không hề có cả hai. Điều mà Tự Sắc thể hiện đó là cho phép hai dạng khác nhau của Thánh Lễ có thể cùng xảy ra tại bất kỳ giáo xứ nào, và đây đã là điều mà chúng tôi đang làm từ trước cho đến nay, do đó, ảnh hưởng của Tự Sắc đó là rất nhỏ đối với chúng tôi."

Chín năm trước đây, Đức Hồng Y Francis George [hiện đang là vị Chủ Tịch của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ - NV], trong năm thứ nhì phục vụ Tổng Giáo Phận Chicago trong tư cách là Tổng Giám Mục, đã cùng cộng tác với Cha Frank Phillips, C.R. để thành lập ra một Dòng Tu mới, gọi là Dòng Canons Regular of St. John Cantius. Dòng này được đặt trên nền tảng của một cách tiếp cận độc nhất vô nhị về Phụng Vụ và khẩu hiệu của Dòng chính "Phục Hồi Lại Tính Thánh Thiên" (Restoring the Sacred) có trong Phụng Vụ.

Cha Haynes nói:

"Ngày hôm nay, Dòng chúng tôi hiện có tới 25 Linh Mục và các Thầy, và chúng tôi sẽ có thêm 3 Thầy nữa lãnh nhận thừa tác vụ Linh Mục vào năm 2008 này. Thay vì ly gián giữa hai dạng khác nhau của Thánh Lễ có trong Lễ Nghi Rôma, thì sự cân bằng đã mang đến sự thành công trong đời sống của xứ đạo, rất là hữu ích và đơm hoa kết trái. Đúng thực ra nó có tình đoàn kết và hiệp nhất mọi người trong giáo xứ lại với nhau.

Chúng tôi đã lôi kéo được đủ mọi hạng người về lại giáo xứ của chúng tôi, những người này vốn vẫn thường không hề đến một Giáo Xứ Công Giáo nào cả bao giờ.

Ca Đoàn hát Gregorian Chant của chúng tôi, cùng với 9 ca đoàn khác nữa và 2 dàn nhạc hằng ngày đã lôi kéo đủ mọi hạng người, vốn không phải là Công Giáo lẫn Kitô Giáo, đã đến với chúng tôi, kể cả rất nhiều nhạc sĩ vốn tôn trọng đến điều mà chúng tôi đang làm với loại nhạc thánh."

Những Giảng Dạy Rất Bổ Ích Trên Mạng

Dòng Thánh Gioan Cantius [như người viết đã có dịp giới thiệu qua trong bài viết có nhan đề "Tìm hiểu kỹ hơn về Tự Sắc của Đức Thánh Cha về Thánh Lễ La Tinh" - NV] cũng cho tung ra trang Web SanctaMissa.org bằng nhiều thứ tiếng khác nhau như: Anh Ngữ, Pháp Ngữ, La Tinh, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Ý Ngữ, vân vân... -- để trình bày ra một hình thức giảng dạy trên mạng Internet, rất quý giá và tiện lợi, dành cho tất cả các vị Linh Mục và các chú giúp lễ học biết về cách cử hành Thánh Lễ truyền thống theo Sách Lễ Rôma 1962.

Chính Đức Hồng Y Francis George đã yêu cầu các Tu Sĩ của Dòng Thánh Gioan Cantius này phục vụ về những nhu cầu mục vụ của người giáo dân trong suốt thời gian chuyển tiếp này.

Đối với những ai chưa hề học hay biết qua về Thánh Lễ La Tinh truyền thống, thì kỷ thuật hiện đại của thời nay đang cung cấp ra cho chúng ta một cách mới mẽ để học biết về Phụng Vụ theo hình thức củ.

Ngoài những chỉ dẫn cùng các tài liệu hướng dẫn được trình bày dưới dạng truyền thông đa phương tiện (multimedia) hiện đang có trên trang Web của Dòng, SanctaMissa.org cũng cung cấp thêm các chuyên mục, các đoạn hay các đề mục của Sách Lễ Rôma 1962 bằng Anh Ngữ, mọi nghi thức dành cho các chú giúp lễ, các bài viết nói về linh đạo của Thánh Lễ La Tinh Truyền Thống, và nghi lễ dành riêng cho nhạc thánh của Phụng Vụ.

Phần hướng dẫn dành cho các chú giúp lễ có cả video minh họa về Thánh Lễ Low Mass với một chú giúp lễ, cũng như là bản chỉ dẫn tóm lược vốn có thể in ra máy in để cho các chú giúp lễ học biết về cách phục vụ trong Thánh Lễ La Tinh Truyền Thống.

Theo Cha Sở C. Frank Phillips, C.R. hiện tại của Giáo Xứ Thánh Gioan Cantius ở Chicago cho biết: Giáo Xứ vẫn thường có những khóa tĩnh tâm và giảng dạy về Thánh Lễ La Tinh cho tất cả những người tín hữu nào muốn tham dự, và ai không hiểu hay biết gì cả về Thánh Lễ La Tinh cũng đều có thể tiếp xúc ngài về điều này mà không cần phải ngần ngại gì cho lắm.