Các tu sĩ của Dòng Chúa Cứu Thế Transalpine có quan hệ rất gần với Hội Dòng Thánh Piô X đã hiệp nhất trở lại với Rôma

Tòa Thánh đã rút lại sự khiển trách về mặt Giáo Luật cho Hội Dòng Chúa Cứu Thế Transalpine

Huy Hiệu của Hội Dòng
ROME (Zenit.org).- Một nhóm các tu sĩ của một Dòng rất gần gũi với Hội Dòng Thánh Piô X (do vị cố Giám Mục Marcel Lefebvre sáng lập nên - NV) đã yêu cầu và nhận được việc phục hồi trở lại về mặt Giáo Luật và giờ đây đã hiệp nhất với Tòa Thánh.

Cha Phó Bề Trên Tổng Quyền của Hội Dòng Chúa Cứu Thế Transalpine là Linh Mục Michael Mary, F.SS.R. báo cáo trong tháng này trên trang blog của Hội Dòng rằng:

"Cộng đoàn của chúng ta giờ đây thật sự vui mừng trong việc được hiệp thông một cách hoàn toàn và bình yên trở lại với Tòa Thánh bởi vì những vị Linh Mục trong Hội Dòng của chúng ta giờ đây được Tòa Thánh nhìn nhận về mặt Giáo Luật."

Cha cho biết rằng Cha đã hỏi Tòa Thánh, trước sự hiện diện của các thành viên trong Ủy Ban Giáo Hoàng Ecclesia Dei về việc xin Tòa Thánh rút lại phép vạ tuyệt thông cho các Linh Mục của Hội Dòng.

Hiện tình của Hội Dòng Thánh Giáo Hoàng Piô X đã trở nên u ám kể từ khi vị sáng lập của Hội Dòng là Đức cố Tổng Giám Mục Marcel Lefebvre đã quyết định phong chức Giám Mục cho 4 vị Linh Mục mà không có phép của Tòa Thánh.

Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ Nhị đã giải thích trong Tông Thư 1988 rằng: "Việc bất phục tùng như vậy - vốn ám chỉ đến cách hành động vốn chối từ quyền tối thượng của Rôma - tự nó là một hành động ly giáo rồi."

Vị lãnh đạo hiện tại của Hội Dòng Thánh Giáo Hoàng Piô X là Đức Tổng Giám Mục Bernard Fellay - ngài chính là một trong 4 vị Linh Mục được Đức Cố Tổng Giám Mục Lefebvre phong chức Giám Mục - do đó nghiễm nhiên bị Tòa Thánh vạ tuyệt thông.

Hội Dòng Chúa Cứu Thế Transalpine tọa lạc tại Papa Stronsay, một vùng đảo nhỏ ở Orkney, thuộc phía bắc của nước Tô Cách Lan.

Trên trang blog của Dòng, Cha Michael Mary, F.SS.R. trình bày tiếp như sau:

"Chúng ta rất biết ơn Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI của chúng ta vì đã ban hành ra Tự Sắc 'Summorum Pontificum' vào Tháng 7 năm ngoái, vốn kêu gọi tất cả chúng ta hãy hiệp thông một cách bình yên và tránh những tranh cãi đáng tiếc với Ngài.

Giờ đây chúng ta đã có được sự hiệp thông không còn sự tranh cãi nào nữa! Thì đó chính là một viên ngọc của một cái giá rất đắt; một di sản bị dấu kín đi ở ngoài đồng; một sự ngọt ngào vốn không thể nào có thể tưởng tượng được đối với những ai chưa từng nếm thử nó bao giờ hay đối với những ai chưa hết biết được nó, và giờ đây nó đã thành hiện thực sau nhiều năm dài.

Giá trị của nó (tức của sự hiệp thông với Đức Thánh Cha - NV) khó có thể diễn tả được một cách trọn vẹn theo ngôn ngữ của trần thế, và do đó chúng ta hy vọng rằng tất cả những vị Linh Mục nào, vốn theo khuynh hướng của Thánh Lễ Truyền Thống, chưa tận hưởng được điều đó, thì hãy mau chóng đáp trả lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI để tận hưởng được ơn huệ của việc hiệp thông an bình và tránh tất cả mọi sự tranh cãi với Ngài."

Cha Michael Mary đã kêu gọi tất cả mọi người cầu nguyện khi Hội Dòng tìm kiếm sự phục hồi lại về mặt Giáo Luật cho Hội Dòng.

Xét về nguồn gốc thì Hội Dòng này trước kia có trụ sở tại Joinville, bên Pháp Quốc. Rồi sau đó, những vị Tu Sĩ thuộc Hội Dòng Chúa Cứu Thế này đã dời sang một hòn đảo nhỏ có tên là Sheppey ở thành phố Kent, và sau cùng Hội Dòng quyết định thiết lập cơ sở chính thức tại Papa Stronsay, bên nước Tô Cách Lan.

Hội Dòng Chúa Cứu Thế Transalpine vừa mới thành lập ra một tu viện thứ hai tại thành phố Christchurch bên Tân Tây Lan.

Luật lệ của Hội Dòng Chúa Cứu Thế Transalpine là dựa vào luật lệ do Thánh Aphonsô Liguori ban hành ra, thế nhưng các tu sĩ của Hội Dòng Chúa Cứu Thế Transalpine này không có liên hệ gì cả với cơ cấu hiện tại của Dòng Chúa Cứu Thế trên khắp thế giới.

Và đang khi vào thăm trang blog của Hội Dòng Chúa Cứu Thế Transalpinenày, người viết được biết rằng vào ngày 2 tháng 8 sắp tới, Hội Dòng này sẽ đổi thành tên là: SONS OF THE MOST HOLY REDEEMER [tức Những Người Con Trai của Đấng Cứu Thế Tối Cao) (Filii Sanctissimi Redemptoris vốn được viết tắt là F.SS.R.), để tránh ngộ nhận với Dòng Chúa Cứu Thế (C.Ss.R.)