Làm thế nào để Chọn Đúng Sách Lễ Rôma (Missale Romanum) 1962?

Với việc đặc biệt chú trọng vào Phụng Vụ của Đức Thánh Giáo Hoàng Piô X đã dẫn đến việc xuất bản rộng rãi ra đủ loại Sách Lễ để giúp những người tín hữu trong việc cầu nguyện và suy niệm trong Thánh Lễ La Tinh Truyền Thống.

Cũng tương tự như vậy, nay với Tự Sắc Summorum Pontificum, Đức Thánh Cha Bênêđíctô 16 một lần nữa đặt Phụng Vụ như là một trọng tâm chính trong triều đại Giáo Hoàng của Ngài.

Ai cũng nhận thấy rõ được điều này qua việc Ngài từng bước, từng bước một, khôi phục lại những giá trị thiêng liêng và huyền nhiệm vốn đã có và tồn tại từ rất lâu đời trong truyền thống Phụng Vụ nguyên thủy và chính thống của Giáo Hội Công Giáo xưa kia, cũng như việc tiến hành kỷ luật và chỉnh đốn lại những vi phạm, những sai sót, và lạm dụng hiện có trong Phụng Vụ ngày nay, qua việc tự phóng tác hoặc bỏ lơ những câu kinh nguyện cầu bằng tiếng La Tinh trong Thánh Lễ theo hình thức mới bởi một số các giáo sĩ.

Thánh Lễ La Tinh Truyền Thống Thánh Thiện & Tông Truyền


Việc nhấn mạnh trở lại đến Thánh Lễ La Tinh Truyền Thống cũng là việc thúc đẩy các nhà xuất bản đưa ra nhiều ấn bản mới mẽ hơn về Sách Lễ Rôma 1962, do đó việc làm thế nào để chọn đúng Sách Lễ Rôma 1962, nghiểm nhiên tự nó trở thành một vấn nạn không nhỏ, nhất là đối với những ai mới làm quen và đang trong tiến trình tìm hiểu thêm về Thánh Lễ La Tinh Truyền Thống này, hay muốn quay trở lại Thánh Lễ La Tinh Truyền Thống này mà chúng ta đã từng tham dự hay biết đến từ thời xa xưa, khi chúng ta hãy còn là những cô-cậu học trò nhỏ tại các trường do các Cha, các Thầy, và các Soeurs quản lý.

Hiện tại ở Hoa Kỳ, Sách Lễ Rôma 1962 có thể được tìm thấy tại 7 Nhà Xuất Bản với 7 phiên bản khác nhau đó là: Saint Joseph, New Marian, Angelus Press, Baronius Press, Saint Andrew, và Neumann Press. Thế đâu là ấn bản đúng thực nhất của Sách Lễ Rôma 1962?

(1) Ấn Bản về Sách Lễ Rôma 1962 của Nhà Xuất Bản Saint Joseph:

Đây là dạng Sách Lễ khá đơn giản dành cho người mới bắt đầu tham dự hay tìm hiểu về Thánh Lễ La Tinh Truyền Thống, và ấn bản này đã trở nên rất thịnh hành trước thời gian diễn ra Công Đồng.

Ấn bản này có tên gọi là: Saint Joseph Daily Missal tức Sách Lễ Hằng Ngày của Nhà Xuất Bản Thánh Giuse. Trình tự của Thánh Lễ được trình bày trong các trang đối diện nhau bằng tiếng La Tinh và tiếng Anh, trong khi đó thì các phần về Propers thì lại được trình bày ra bằng tiếng Anh mà thôi.

Cũng giống như hầu hết các Sách Lễ La Tinh 1962 khác, nó có phần giải thích về Thánh Lễ, về phẩm phục, vân vân... , và một phần giới thiệu ngắn gọn về ý nghĩa của Thánh Lễ Chủ Nhật hay một Lễ Kính nào đó.

Sách Lễ này cũng có một kho tàng về các Lời Cầu Nguyện, và được minh họa bằng những hình ảnh thật màu sắc. Nhà xuất bản Bonaventure Publications đã cho in ấn trở lại ấn bản của năm 1953, vốn có một số phần mới nói về việc Đức Mẹ Về Trời, chứ không phải một phần mới nói về Tuần Thánh.

Sách này hiện được bán với giá là $40.

(2) Ấn Bản về Sách Lễ Rôma 1962 của Nhà Xuất Bản New Marian:

Cuốn New Marian Missal for Daily Mass của Cha Sylvester P. Juergen, S.M. là có từ hồi Tháng 1/1960, và do đó có thêm vào một phần mới nói về Tuần Thánh (Holy Week) và Những Người Do Thái (the Jews). Tuy nhiên Sách Lễ này đã không được công nhận và Thánh Giuse không được đề cập tới.

Sách Lễ Marian Missal có nhiều tiếng La Tinh hơn chút đỉnh so với Sách Lễ do Nhà Xuất Bản Saint Joseph ban hành, ngoài các phần song ngữ như: phần Ordinary (Trình Tự Thánh Lễ); phần Nhập Lễ (Introit), phần Hát Alleluia; phần Dâng Lễ (Offertory), và phần Câu Xướng Lúc Rước Lễ (Communion Verse). Sách Lễ này cũng bao gồm rất nhiều phần về kinh cầu nguyện và những phần giới thiệu rất cô đọng về Thánh Lễ và lịch phụng vụ.

Cách trình bày chữ viết có nhiều cải thiện đáng kể so với Sách Lễ do Nhà Xuất Bản Saint Joseph ban hành ra, mặc dầu không có nhiều màu sắc như trước đây. Nhà xuất bản mới tức Trung Tâm Đức Mẹ Vô Nhiễm, xuất bản ra Sách Lễ này trong một bìa da màu trắng hay màu đen rất đẹp, mặc dầu các chữ khắc phần nào đó xuyên thấu qua các trang.

Sách này hiện được bán với giá là $39.95.

(3) Ấn Bản về Sách Lễ Rôma 1962 của Nhà Xuất Bản Angelus Press:

Linh Mục Juergen cũng đã biên tập rất chi tiết hơn về Cuốn Sách Lễ Lý Tưởng (Ideal Missal) vào năm 1962, và cuốn này đã trở thành nền tảng cho Sách Lễ Công Giáo La Mã Hằng Ngày (Roman Catholic Daily Missal) được xuất bản bởi Nhà Xuất Bản Angelus Press vốn là chi nhánh của Hội Các Cha thuộc Dòng Thánh Piô X hay SSPX.

Cuốn Sách Lễ do Nhà Xuất Bản Angelus Press xuất bản có tên là The Angelus Missal, thì đây đúng là cuốn Sách Lễ 1962 vĩ đại với 1,980 trang mạ vàng vốn chứa đựng hầu như tất cả mọi thứ: trọn phiên bản tiếng La Tinh và tiếng Anh của Thánh Lễ, một tuyển tập toát yếu về những lời nguyện và các học thuyết của Giáo Hội Công Giáo, vô số các kinh cầu nguyện và sùng kính, những phần nói về Nhà Tạm và Tế Lễ Thánh (Divine Service), các kinh ban phước lành tùy theo mùa, các Nghi Thức Rửa Tội, Thêm Sức và Việc Xức Dầu Thánh, cùng ký hiệu về tính trầm bổng của Kyriale.

The Angelus Missal đúng thật sự là một Sách Lễ Rôma 1962 vì nó có đề cập đến tên của Thánh Giuse và năm phần mở đầu được mượn từ Nghi Lễ Gallican vốn có từ thế kỷ thứ 8.

Sách này hiện được bán với giá là $63.

(4) Ấn Bản về Sách Lễ Rôma 1962 của Nhà Xuất Bản Baronius Press:

Cuốn The Daily Missal and Liturgical Manual (Sách Lễ Hằng Ngày và Cẩm Nang về Phụng Vụ), được xuất bản bởi Nhà Xuất Bản Baronius Press qua sự hợp tác với các Cha thuộc Dòng Thánh Phêrô (FSSP), chính là cuốn hiện hành và thông dụng nhất ngày nay. Cuốn này cũng còn được đặt tên, hay biết đến như là cuốn The Baronius Missal.

Cuốn này cũng đúng thật sự là Sách Lễ Rôma 1962 chính gốc và vĩ đại hơn nhiều so với cuốn The Angelus Missal với 2,222 trang mạ vàng, vốn chứa đựng đầy đủ tất cả những gì có trong The Angelus Missal. Thật khó mà có thể đánh giá hay nhận ra được những sự khác biệt giữa hai cuốn Sách Lễ này.

Tuy nhiên, cuốn này lại có trọn phần nói về nội dung của Tự Sắc Summorum Pontificum của Đức Thánh Cha Bênêđíctô 16, trong khi đó cuốn The Angelus Missal lại có phần giải thích rất hay có nhan đề "Thánh Lễ và Đời Sống của Bạn" (Your Mass and Your Life).

Cuốn này bao gồm một phần trích đoạn từ Năm Phụng Vụ (Liturgical Year) của Guéranger và phần thông tin từ việc Tóm Tắt Lại về Ơn Toàn Xá mới nhất, trong khi đó cuốn The Angelus Missal lại có các phần nói về các Nghi Thức của các Phép Bí Tích như đã liệt kê ở trên.

Cuốn này có thêm một phần bổ sung về Thánh Lễ cho những người Công Giáo ở Hoa Kỳ và Anh Quốc, trong khi đó cuốn The Angelus Missal lại có phần liệt kê chính xác các Ngày Lễ cho những người Công Giáo ở Hoa Kỳ lẫn Canada.

Tuy nhiên, mặc dầu cuốn này lại thiếu mất đi những ghi chú giải thích ngoài lề (marginalia) về trình tự của Thánh Lễ như là cuốn The Angelus Missal, thế nhưng nó lại trình bày ra các phần dễ đọc được hơn.

Cuốn này có bìa bằng da thật của Morocco bao bọc bên ngoài (trong khi đó cuốn The Angelus Missal chỉ có chất bìa mỏng của Skivertex bao bọc bên ngoài mà thôi), và nó có các màu như: trắng, đen, và đỏ tía; còn cuốn The Angelus Missal thì lại có loại giấy sắc sảo và mịn hơn, vốn được nhập từ Pháp Quốc, vân vân... .

Sách này hiện được bán với giá là $59.95.

(5) Ấn Bản về Sách Lễ Rôma 1962 của Nhà Xuất Bản Saint Andrew:

Tuy nhiên nếu hai cuốn Sách Lễ (3) và (4) kể trên vốn có các ấn bản được dựa trên cuốn The Saint Andrew Daily Missal (Cuốn Sách Lễ Hằng Ngày của Nhà Xuất Bản Thánh Andrew) thì chúng ta chắc có lẽ có được một dạng Sách Lễ Thuần Khiết và hoàn hảo nhất dành cho người giáo dân.

Với từng trang được cẩn thận trình bày bằng tri thức hết sức uyên thâm của Cha Tu Viện Trưởng (Dom) Gaspar Lefebvre, O.S.B. [Một Tu Sĩ đáng kính của Dòng Biển Đức hoàn toàn không có liên hệ gì cả với Đức Tổng Giám Mục Marcel Lefebvre - NV], cuốn The Saint Andrew Missal vẫn là cuốn toát yếu hay nhất trình bày về kiến thức của phụng vụ vốn còn tồn tại mãi cho đến ngày nay.

Từng mùa được trình bày cẩn thận trước bởi những nốt ghi chú về tính lịch sử, học thuyết và phụng vụ hay nhất, và sự giải thích rất rõ ràng về từng Thánh Lễ quả là không thể tìm đâu ra được. Các bản đồ về các con đường vốn có các cuộc hành quyết La Mã xưa cổ và vùng Đất Thánh, cùng với những kinh khấn nguyện được sốt sắng trình bày lại cho giáo dân.

Và vì Nhà Xuất Bản Bonaventure Publication cho tái in lại phiên bản của năm 1954, do đó cuốn The Saint Andrew Missal hiện nay lại bị mất đi các phần duyệt xét lại của năm 1955-1962, và một số phần "phụ thêm vào" được tìm thấy trong ấn bản của cuốn (3) và (4) kể trên.

Điều này khiến cho người giáo dân phải rơi vào một sự chọn lựa hết sức khó khăn đó là: hai phiên bản sau cùng của 1955-1962 có chứa đầy đủ và có phần thông tin được cập nhật, hay phiên bản 1954 vì sự giải thích không thể chê vào đâu được của Thánh Lễ và Năm Phụng Vụ.

Sách này hiện được bán với giá là $58.

(6) Ấn Bản về Sách Lễ Rôma 1962 của Nhà Xuất Bản Neumann:

Dĩ nhiên, ai đó có thể hoàn toàn tránh được câu hỏi hóc búa bằng cách nghĩ đến một dạng cuốn sách thật nhỏ. Nhà Xuất Bản Neumann Press vừa mới cho xuất bản trở lại cuốn My Sunday Missal "được giải thích bởi Linh Mục Joseph F. Stedman." Sách này có khổ và kích thước là 3 1/8 * 5 1/8.

Cuốn Sách Lễ của Cha Stedman (Father Stedman Missal) chính là cuốn Sách Lễ bỏ túi thông dụng nhất vào những năm của thập niên 1940s và 1950s, và nó ra đời sau nhiều ấn bản khác nhau, gồm phiên bản toàn là tiếng Anh, chữ lớn, hay phiên bản đề cập rất nhiều về Mùa Chay. Từng cuốn sách chứa đựng số lượng thông tin đến mức không ngờ, từ những lời giải thích về các chén thánh và phẩm phục cho đến những Lễ Nghi khác nhau có trong Phụng Vụ.

Ấn bản của Nhà Xuất Bản Neumann Press có chữ lớn, phần trình tự Thánh Lễ bằng tiếng La Tinh và Anh Ngữ, phần Propers toàn là Anh Ngữ cho mỗi Thánh Lễ Chủ Nhật và các Lễ Kính chính, cũng như phần đề cập về Tuần Thánh lần đầu tiên được đề cập đến trong ấn bản này. Thì đây đúng là một sự thừa kế xứng đáng về di sản của Cha Stedman.

Sách này hiện được bán với giá là $23.95.

(7) Ấn Bản về Sách Lễ Rôma 1962 của Nhà Xuất Bản Omni Publications:

Một cuốn Sách Lễ khác rất đẹp có tên là The New Roman Missal (Sách Lễ Rôma Mới) do Cha F.X. Lasance chủ biên. Đây chính là ấn bản tái in lại của phiên bản 1945 với phần Phụ Lục và các thay đổi về các Thánh Lễ được chính Đức Cố Giáo Hoàng Piô XII công bố ra.

Sách này hiện được bán với giá là $58.

** Lưu Ý Quan Trọng về các Cuốn Sách Lễ Rôma 1962 Kể Trên:

Tất cả những cuốn Sách Lễ Rôma 1962 kể trên chỉ là những phương tiện để hổ trợ cho chúng ta trong việc tham dự Thánh Lễ La Tinh Truyền Thống mà thôi. Chúng không phải và chưa bao giờ là nhân tố chính để kéo chúng ta xa rời hay ra khỏi Đấng mà chúng ta gặp gỡ qua các Mầu Nhiệm Thánh.

Cũng như người viết đã có dịp trình bày rất chi tiết trong bài viết của tuần trước có nhan đề "Tuyển Tập đầy đủ nhất về những Câu Hỏi và Trả Lời có liên quan đến Thánh Lễ La Tinh Truyền Thống (Usus Antiquor)," về lời nhắn nhủ Rất Quan Trọng của Thánh Augustinô rằng:

"Nếu có một số người hiện diện vốn không hiểu được về những gì đang được hát hay đọc ra, thì ít ra họ phải biết rằng tất cả những đều đang hát và đọc ra là để ca tụng và làm sáng danh Thiên Chúa, và đó cũng đủ rồi cho họ, để họ có thể tham dự vào một cách sốt sắng."

(If there are some present who do not understand what is being said or sung, they know at least that all is said and sung to the glory of God, and that is sufficient for them to join in it devoutly).

(8) Những Câu Hỏi và Trả Lời có liên quan đến việc Chọn Đúng Sách Lễ Rôma 1962:

(a) Phải chăng có sự khác biệt giữa nhiều ấn bản khác nhau của Sách Lễ Rôma 1962 về Thánh Lễ La Tinh Truyền Thống như đã kể trên?

Thưa, Thánh Lễ La Tinh Truyền Thống cơ bản vẫn không hề thay đổi qua suốt nhiều thế kỷ mãi cho đến ngày nay.

Vì Giáo Hội Công Giáo thêm vào một số ngày lễ của các Thánh mới, do đó các Sách Lễ Rôma 1962 vừa mới được in ấn trong thời gian gần đây có cập nhật về những thay đổi này.

Thêm vào đó, sự khác nhau duy nhất giữa nhiều ấn bản khác nhau của Sách Lễ Rôma 1962 chính là cách trình bày khác nhau của rất nhiều chủ biên tập (chẳng hạn về hình thức trình bày từng trang, về giá cả, về kiểu và chất lượng của giấy in, của bìa cứng bọc ngoài, vân vân... ).

(b) Ngoài những nguồn kể trên, liệu tôi có thể mua một trong cuốn Sách Lễ Rôma 1962 kể trên, tại một nơi nào khác nữa không?

Thưa, có.

Quý Vị có thể vào Webstore (Tiệm Sách trên Web) của các Cha thuộc Dòng Thánh Gioan Cantius tại địa chỉ: http://www.cantius.org/go/webstore/products/category/for_the_faithful/

(c) Liệu tôi có nên mua một cuốn Sách Lễ Rôma vốn được viết ra sau năm 1962 không?

Các Sách Lễ Rôma được in ấn sau năm 1962 bắt đầu xuất hiện những thay đổi về phụng vụ và những phần biến cải (modification).

T.B. Bài viết kế tiếp vào tuần tới sẽ có nhan đề: Việc Giảng Dạy về Tự Sắc Summorum Pontificum Nơi Các Chủng Viện - kính mời Quý Vị nhớ theo dõi!