Đức Tổng Giám Mục Raymond L. Burke nói lời giã biệt TGP St. Louis, MO

Đức Tổng Giám Mục vừa mới được Đức Thánh Cha Bổ Nhiệm vào Tòa Án Cao Nhất của Giáo Hội Công Giáo ở Rôma

Đức Tân Tổng Trưởng Tòa Án Cao Nhất của Giáo Hội Công Giáo
ST. LOUIS, MO.- Vào lúc trưa Thứ Sáu hôm nay giờ Rôma (tức 5h sáng giờ Miền Trung Bộ Hoa Kỳ), Đức Thánh Cha Bênêđíctô 16 đã bổ nhiệm Đức Tổng Giám Mục Raymond L. Burke - cựu Tổng Giám Mục của Tổng Giáo Phận St. Louis, MO - trở thành vị Tân Tổng Trưởng của Tòa Án Tối Cao Apostolic Signatura - Tòa Án Cao Nhất của Giáo Hội Công Giáo ở Rôma.

Trong diễn văn giã từ, được đặt ngay trang nhà của Tổng Giáo Phận St. Louis, Đức Tổng Giám Mục Burke bày tỏ sự khiêm tốn khi được Đức Thánh Cha trao phó cho chức vụ quan trọng kể trên, và hứa sẽ giữ vững lòng vâng phục với Đức Thánh Cha.

Sự ra đi của Đức Tổng Giám Mục Burke chính là một mất mát lớn cho Giáo Hội Công Giáo Hoa Kỳ, vì suy cho cùng ngài chính là tiếng nói bảo vệ đạo đức và luân lý Công Giáo mạnh mẽ và can trường nhất - cùng với Đức Tổng Giám Mục Charles Chaput, OFM Cap. của Tổng Giáo Phận Denver - tại một Tổng Giáo Phận vốn có rất nhiều người Công Giáo nhưng lại có quan điểm và lối sống hết sức "phóng khoáng" (liberals) và "tự do" cực độ.

Nếu xét về bình diện Hoa Kỳ thì đó chính là một sự mất mát lớn, thế nhưng, sự mất mát lớn đó lại là một đại hồng phúc cho cả Giáo Hội Công Giáo khắp toàn cầu, khi một vị Giám Mục có quan điểm cực kỳ chính thống và trung thành tuyệt đối với những giảng dạy về xã hội và truyền thống đạo đức và luân lý của Giáo Hội, lại là vị Tổng Trưởng của một Tòa Án Cao Nhất của cả Giáo Hội Hoàn Vũ.

Sống tại Hoa Kỳ, nhất là có dịp theo dõi sát nút những chuyển biến của Giáo Hội tại nơi này, chúng ta dễ nhận biết trong hàng ngũ của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ hiện nay, ai chính là những Vị Giám Mục hoặc Hồng Y kiên cường mạnh mẽ bảo vệ giáo lý đức tin chân truyền của Giáo Hội một cách không mõi mệt, gan dạ và can trường nhất, mặc cho biết bao thế lực đe dọa và khủng bố, nhất là tại các Tổng Giáo Phận lớn của Hoa Kỳ.

Với sự bổ nhiệm này, giới quan sát viên Tòa Thánh càng ngày càng hiểu biết và khâm phục Đức Thánh Cha nhiều hơn qua những lần bổ nhiệm mà Ngài chọn ra, để điền vào các chức vị cao nhất của Giáo Triều Rôma và của cả Hội Thánh.

Tính cho đến nay, Giáo Hội Công Giáo Hoa Kỳ được diễm phúc có 3 vị hiện đang giữ các chức cao nhất của Tòa Thánh đó là Đức Hồng Y William Leveda (vị cựu Tổng Giám Mục của San Francisco, CA) - Tổng Trưởng Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin; Đức Hồng John Foley - Chủ Tịch Hội Thánh Mộ; và nay là Đức Tổng Giám Mục Burke - người sẽ đương nhiên được Đức Thánh Cha cất nhắc lên chức vị Hồng Y trong thời gian rất gần - vào chức vụ của Tòa Án Cao Nhất của Giáo Hội Công Giáo khắp hoàn vũ.

Đức Tổng Giám Mục Raymond L. Burke sinh vào ngày 30 tháng 6 năm 1948 tại Richland Center thuộc tiểu bang Wisconsin trong một gia đình gồm 6 người con, và ngài là con út. Cậu bé Burke được rửa tội vào ngày 11 tháng 7 năm 1948, và rước lễ lần đầu vào ngày 13 tháng 5 năm 1956. Cậu lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức từ tay Đức Cố Giám Mục John P. Treacy vào ngày 5 tháng 4 năm 1962. Từ năm 1962 đến 1968, Cậu Burke học tại Chủng Viện Thánh Giá ở La Crosse; và sau này học tại Trường Đại Học Công Giáo Hoa Kỳ ở Washington, D.C. từ năm 1968 đến 1971. Từ năm 1971 đến 1975, Thầy Burke học tại Đại Học Giáo Hoàng Thánh Gregory ở Rôma, và vào ngày 29 tháng 6 năm 1975, Thầy Burke được Đức Cố Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục truyền chức Linh Mục tại Đại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô ở Rôma.

Sau khi được thụ phong Linh Mục, ngài nhận nhiệm sở đầu tiên trong chức vụ Phụ Tá cho Cha Sở của Vương Cung Thánh Đường Thánh Giuse Thợ tại La Crosse thuộc tiểu bang Wisconsin. Lúc này, ngài cũng giảng dạy môn giáo lý tại trường Trung Học Aquinas ở La Crosse, vốn cũng là nơi có một đại sảnh được đặt tên của ngài.

Từ năm 1980 đến 1984, Cha Burke học về Giáo Luật tại Đại Học Giáo Hoàng Thánh Gregory ở Rôma, và sau đó đã đổ được bằng Tiến Sĩ Giáo Luật. Vào năm 1989, Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ Nhị bổ nhiệm Cha Burke vào vị trí Defender of the Bond of the Supreme Tribunal of the Apostolic Signatura lần đầu tiên hết, và ngài cũng là người gốc Hoa Kỳ đầu tiên giữ chức vụ này.

Vào ngày 10 tháng 12 năm 1994, Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ Nhị cất nhắc ngài lên chức vị Giám Mục cho Giáo Phận La Crosse, và mãi cho đến ngày 2 tháng 12 năm 2003, ngài được Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ Nhị một lần bổ nhiệm vào chức vụ Tổng Giám Mục của Tổng Giáo Phận St. Louis - thay thế cho Đức Tổng Giám Mục Justin Rigali (lúc đó) về làm Tổng Giám Mục cho Tổng Giáo Phận Philadelphia thuộc tiểu bang PA của Hoa Kỳ.

Ở Tổng Giáo Phận St. Louis, ngài được biết đến như là vị khôi phục lại và thu hút vào rất nhiều ơn gọi Linh Mục và tu sĩ Dòng, vốn đã bị khủng hoảng trước kia. Hằng tuần, ngài viết trên báo bày tỏ quan điểm giáo huấn của ngài về các vấn đề đạo đức và luân lý nóng bỏng và nhạy cảm, khiến cho rất nhiều chính trị gia Công Giáo bị bẽ mặt, và cũng từ đó khiến cho ngài có thêm rất nhiều kẻ thù. Thế nhưng với sự quan phòng và che chở của Thiên Chúa, những người có quan điểm "loạn lạc" và chống đối ngài, dần dần hiểu biết ra được sự thật và trở nên yêu mến ngài hơn.

Vị Tổng Trưởng trước kia của Tòa Án Tối Cao Apostolic Signatura là Đức Hồng Y Agostino Vallinili - Vị cũng vừa mới được Đức Thánh Cha bổ nhiệm để thay thế Đức Cựu Hồng Y Camillo Ruini (tới tuổi nghĩ hưu) vào chức vụ Giám Mục Phó của Rôma (Đức Thánh Cha chính là Giám Mục Chính của Rôma).

Các thành viên hiện tại của Apostolic Signatura gồm có các vị như sau:

Most Rev. Raymond Leo Burke, Prefect;

11 vị Hồng Y đó là: Cardinal Agostino Vallini; Cardinal Józef Glemp; Cardinal Antonio Rouco Varela; Cardinal Edward Egan; Cardinal Péter Erdő; Cardinal Agostino Cacciavillan; Cardinal Sergio Sebastiani; Cardinal Walter Kasper; Cardinal Jean-Louis Tauran; Cardinal Julian Herranz; và Cardinal Zenon Grocholewski;

8 vị Tổng Giám Mục gồm: Most Rev. Joseph Mercieca; Most Rev. Emilio Eid; Most Rev. Eduardo Davino; Most Rev. Heinrich Mussinghoff; Most Rev. Francesco Coccopalmerio; Most Rev. Thomas Doran; Most Rev. Javier Echevarria Rodriguez; và Most Rev. Lluis Martinez Sistach.