Khi được hỏi liệu có gì sai trái khi yêu cầu Đức Giáo Hoàng Phanxicô từ chức, như Đức Tổng Giám Mục Carlo Maria Viganò, cựu Sứ Thần Tòa Thánh tại Hoa Kỳ, đã làm trong lá thư dài 11 trang của mình, Đức Hồng Y Raymond L. Burke trả lời: “Tôi không thể nói điều đó là sai trái.”

“Tôi chỉ có thể nói rằng để đi đến chuyện đó ta phải điều tra và có câu trả lời về vấn đề này. Yêu cầu từ chức trong bất kỳ trường hợp nào đều là hợp luật; bất cứ ai cũng có thể làm điều đó trong trường hợp một mục tử thất bại trong việc hoàn thành chức trách của mình, nhưng sự thật cần phải được xác minh”. Đức Hồng Y Raymond L. Burke, nguyên Chánh Án Tối Cao Pháp Viện Tòa Thánh, đã nói như trên trong một cuộc phỏng vấn được công bố sáng thứ Tư 29 tháng 8 trên tờ La Repubblica, là tờ báo có số phát hành cao nhất nước Ý hàng ngày.

Đức Hồng Y Burke là một trong số ít các giám mục nhanh chóng bày tỏ sự ủng hộ công khai với việc Đức Tổng Giám Mục Viganò tố cáo Đức Giáo Hoàng. Chuyện này không có gì đáng ngạc nhiên; ngài được coi là một trong những nhà lãnh đạo của các nhóm truyền thống, và cả Đức Tổng Giám Mục Viganò và Đức Hồng Y Burke đều công khai tranh biện các khía cạnh trong Tông huấn Amoris Laetitia của Đức Giáo Hoàng về hôn nhân và gia đình. Cựu Sứ Thần Tòa Thánh cũng công khai đứng về phía những người bất đồng chính kiến với Tông huấn Amoris Laetitia. Tháng Giêng năm ngoái, Đức Tổng Giám Mục Viganò đã ghi tên mình vào danh sách những người ủng hộ “những sự thật bất biến về bí tích hôn phối của các giám mục Kazakhstan”.

“Tôi đã rúng động sâu xa vì toàn bộ các phần trong tài liệu đều nghiêm trọng,” Đức Hồng Y Burke nói. “Tôi phải đọc nó nhiều lần vì lần đọc đầu tiên khiến tôi không nói nên lời. Tôi tin rằng vào thời điểm này cần phải có một báo cáo đầy đủ và khách quan về phiá Đức Giáo Hoàng và Vatican.”

Khi người phỏng vấn cho rằng trong khi Đức Tổng Giám Mục Viganò cáo buộc cách thức Đức Giáo Hoàng Phanxicô hành xử trong trường hợp McCarrick, ngài đã lướt qua không đặt thành vấn đề cách thế Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 đối phó với các cáo buộc chống lại vị cựu Hồng Y trong triều đại của các ngài, Đức Hồng Y Burke trả lời: “Tôi không thể đưa ra một phán đoán mà không có dữ kiện. Tôi chỉ có thể nói rằng ở đây, điều cần thiết là phải có một sự minh bạch, bằng cách duyệt xét tất cả các tài liệu để đi đến sự thật.”

Bình luận về cáo buộc của Đức Tổng Giám Mục Viganò cho rằng có các Hồng Y và Giám Mục muốn thay đổi giáo lý Hội Thánh về đồng tính luyến ái, Đức Hồng Y Burke nói, “Đúng thế, có những nỗ lực nhằm tương đối hóa giáo huấn của Giáo Hội từ trước đến nay vẫn cho hành vi đồng tính là rối loạn tự bản chất.” Đức Hồng Y đã nhắc lại buổi họp đầu tiên của Thượng Hội Đồng Giám Mục về Gia Đình khi người ta đưa ra “ý tưởng cho rằng Hội thánh nên nhìn nhận những yếu tố tích cực hiện diện trong quan hệ đồng giới.” Nhưng ngài nói thêm, “toàn bộ điều đó chẳng có khía cạnh tích cực nào cả.” Hơn nữa, ngài mô tả là “một vấn đề” khi trong Giáo Hội có những giáo sĩ “ủng hộ cho linh mục Dòng Tên James Martin, là người có một quan điểm tháo thứ và sai trái về tình dục đồng giới.”

Ngài nói tiếp rằng “các dữ liệu cho thấy phần lớn những lạm dụng tình dục của hàng giáo sĩ là các hành vi đồng tính phạm tội với những người trẻ.”

Đức Hồng Y Burke nhấn mạnh rằng: “Tôi nghĩ một người đồng tính không thể trở thành linh mục vì người ấy không thể thực hiện chiều sâu mà quan hệ cha con được yêu cầu. Anh ta phải có tất cả những đặc điểm để trở thành một người cha.”

Ngài nhấn mạnh trong cuộc phỏng vấn rằng ngài không phải là “một nhân vật phản diện” của Đức Thánh Cha Phanxicô và không có “thù hiềm cá nhân nào với Đức Giáo Hoàng.” Ngài giải thích: “Cố gắng của tôi đơn giản chỉ là để bảo vệ sự thật đức tin và sự minh bạch trong việc trình bày đức tin.”

Vị Hồng Y Hoa Kỳ là một trong bốn Hồng Y đã viết thư cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô trình bày các điểm hồ nghi (dubia) liên quan đến các khía cạnh khác nhau của Tông huấn Amoris Laetitia. Hai vị trong số đó là Đức Hồng Y Joachim Meisner, người Đức; và Đức Hồng Y Carlo Caffarra, người Ý, đã qua đời. Vị thứ tư là Đức Hồng Y Walter Brandmuller, người Đức. Những điểm hồ nghi của các vị tập trung vào khả thể cho những người Công Giáo ly hôn dân sự và tái hôn được nhận Bí tích Thánh Thể trong một số hoàn cảnh nhất định. Trong cuộc phỏng vấn, Đức Hồng Y Burke nói rằng ngài không biết tại sao Đức Giáo Hoàng đến nay vẫn không trả lời các câu hỏi của các ngài.

Ngài thừa nhận trong cuộc phỏng vấn rằng ngài có những điểm bất đồng với huấn quyền của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, chẳng hạn, “về sự kiện là những người đang mắc tội trọng làm sao có thể Rước Lễ được. Hoặc những người ngoài Công Giáo làm sao có thể nhận bí tích Thánh Thể trong một số trường hợp nhất định, điều đó vượt quá kỷ luật hiện nay của Giáo Hội. Điều đó là không thể được.”

Được hỏi về mối quan hệ của ngài với Steve Bannon, Đức Hồng Y nói cựu cố vấn của Tổng thống Trump đã phỏng vấn ngài một lần, vào thời điểm tuyên thánh cho Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, “và sau đó tôi đã không gặp ông ta.”

[Chú thích của người dịch: Stephen Kevin Bannon (sinh ngày 27 tháng 11 năm 1953) là một nhà lãnh đạo truyền thông Mỹ, một nhân vật chính trị, một chiến lược gia, cựu chủ ngân hàng đầu tư, và cựu chủ tịch điều hành của Breitbart News. Ông từng là nhà chiến lược hàng đầu của Tòa Bạch Ốc trong chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong bảy tháng đầu tiên trong nhiệm kỳ của tổng thống Trump. Trong một cố gắng bôi nhọ Đức Hồng Y, người ta phao tin đồn nhảm rằng Đức Hồng Y Burke, Steve Bannon và tân bộ trưởng Nội vụ Ý Matteo Salvini hợp tác với nhau trong mưu toan lật đổ Đức Giáo Hoàng Phanxicô]


Source: America Magazine - Cardinal Burke: It is ‘licit’ to call for the resignation of Pope Francis