Vị Giám Đốc đặc trách An Ninh cho biết Vatican vừa mới lập ra các Đội Đặc Nhiệm Chống Khủng Bố

Ông Demenico Giani đang trả lời phóng viên báo chí Úc về an ninh cho ĐTC tại WYD 2008
VATICAN CITY (CNS).- Tòa Thánh Vaticăn vừa mới lập ra hai đội chống khủng bố vốn sẽ làm việc chặt chẽ với các chuyên viên cảnh sát quốc tế để ngăn ngừa những cuộc tấn công có thể nhắm vào Vatican, đó là lời tuyên bố của vị Giám Đốc đặc trách An Ninh của Vatican.

Ông Demenico Giani, Giám Đốc đặc trách An Ninh cho tờ Người Quan Sát Viên Rôma biết vào ngày 7 tháng 6 vừa qua rằng: một "đội can thiệp thật nhanh" (Rapid-Intervention Group hay RIG) và một "bộ phận chuyên chống sự phá hoại" (Anti-Sabotage Department) vừa mới được lập ra, trở thành những bộ phận nhỏ trong lữ đoàn hiến binh của Vaticăn.

Ông nói Vaticăn cũng sẽ bắt đầu cộng tác chặt chẽ hơn với Interpol (Cảnh Sát Quốc Tế), Tổ Chức Cảnh Sát Chống Tội Phạm Quốc Tế (International Criminal Police Organization), và các cơ quan an ninh tình báo của các quốc gia có quan hệ với Vaticăn.

Vaticăn và Đức Thánh Cha Bênêđíctô 16 vẫn thường được nêu ra như là những mục tiêu bị tấn công bởi những nhóm cực đoan trong vòng những năm gần đây. Vào đầu năm nay, kẻ lãnh đạo của nhóm al-Qaida lên tiếng tố cáo Đức Thánh Cha là đang thực hiện một chiến dịch chống lại Hồi Giáo.

Mặc dầu Vaticăn đã cố làm giảm nhẹ sự đe dọa này, thế nhưng gần đây tình trạng an ninh cũng được mạnh mẽ tăng cường lên, bằng việc thêm vào các máy dò kim loại, đối với tất cả các du khách đến Đại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô và những tham dự viên đến tham dự các buổi tiếp kiến chung với Đức Thánh Cha.

Lữ đoàn hiến binh cũng vừa được điều động tại các lãnh thổ của Vaticăn ở bên ngoài thành phố Vaticăn, cụ thể là tại các Đại Vương Cung Thánh Đường ở Rôma.