Vatican (The Times) - Tòa thánh Vatican đã cấm các nhà làm cuốn phim tiếp theo The Da Vinci Code (Mật mã Da Vinci) là Angels and Demons (Thiên thần và Ác quỷ) được quay trên phần đất hoặc trong bất cứ thánh đường nào tại Roma, vì cuốn phim “đã xúc phạm đến Thiên Chúa”.

Angels and Demons là cuốn chuyện rùng rợn gay cấn mới nhất của Dan Brown được quay thành phim, gồm có những cảnh chính yếu xảy ra tại Vatican và các nhà thờ ở Roma. Đức Tổng giám mục Velasio De Paolis, Vụ trưởng Tài chánh của Tòa thánh nói rằng Dan Brown đã “đảo ngược Kinh Thánh để tiêm nọc độc vào đức tin.”

“Không thể chấp nhận việc biến đổi các thánh đường thành những cảnh trí trong phim, để cho những cuốn tiểu thuyết báng bổ tôn giáo của ông ta được nhân danh thương mại mà quay thành phim.” Ngài nói như thế, và cho biết thêm rằng những tác phẩm của Dan Brown “làm thương tổn đến các cảm nghiệm tôn giáo.”

Lm Marco Fibbi phát ngôn viên của Giáo phận Roma nói: “Thường ra thì chúng tôi đọc chuyện phim (trước khi cho phép dùng các cảnh trí để quay), nhưng lần này thì khỏi cần. Nguyên cái tên Dan Brown cũng đủ rồi.”

Tom Hanks và Audrey Tatou trong "Mật mã Da Vinci"
Tòa thánh Vatican cực lực lên án cuốn tiểu thuyết The Da Vinci Code và cuốn phim cùng tên. Trong phim, tài tử Tom Hanks đóng vai giáo sư đại học Havard Robert Langdon. Tom Hanks lại tiếp tục đóng trong Angels and Demons. Cả hai phim đều do Ron Howard làm đạo diễn.

Trong The Da Vinci Code, Dan Brown mô tả Chúa Giêsu kết hôn với Maria Mađalêna và có con với bà này. Cuốn Angels and Demons xuất bản trước The Da Vinci Code, xoay quanh âm mưu của một nhóm người được ưu đãi và hung hiểm có biệt danh Illuminati muốn lập ứng viên của họ làm giáo hoàng và âm mưu làm nổ tung Tòa thánh Vatican. Những cảnh quan trọng xảy ra tại Vatican và hai nhà thờ ở Roma là Santa Maria del Popolo và Santa Maria della Vittoria. Ở cả hai nơi thánh đường này, các hồng y bị ám sát, thân thể có ghi những dấu và hình bí mật. Cha Antonio Truda, linh mục nhà thờ Santa Maria del Popolo cho biết chẳng cần bàn cãi gì về việc không cho phép các cảnh trí như thế được quay tại đây. Ngài nói: “Thật tệ hại khi phải chịu để các hướng dẫn viên du lịch giải thích cảnh quan như vậy cho các du khách tới viếng thành đường.”

Toán sản xuất phải tái tạo tại phim trường ở Hollywood quang cảnh bên trong các thánh đường ở Roma nơi họ bị cấm không được xử dụng để quay phim.

Các viên chức Tòa thánh Vatican nói họ không thể ngăn cản các nhà làm phim được quay cảnh bên ngoài nhà thờ Thánh Phêrô và các đường phố thời trung cổ ở thị trấn Borgo kế cận, vì được phép của hội đồng thành phố.

Tuy nhiên các nhà làm phim phải dùng những hành lang và cầu thang bằng đá cẩm thạch tại cung điện hoàng gia ngày trước tại Caserta, gần thành phố Naples, để thay thế cho cảnh trí bên trong của Vatican.

Linh mục Fibbi nói với tạp chí chuyên về Truyền hình Sorrisi e Canzoni (Nụ cười và Tiếng hát): “Khi một cuốn phim nói về các vị thánh nhân hoặc vể các giá trị nghệ thuật của Giáo hội, chúng tôi chắc chắn sẽ cho phép xử dụng cảnh trí không chút đắn đo. Tuy nhiên, khi có vấn đề về nội dung không phù hợp với các tiêu chuẩn tôn giáo truyền thống, thì chúng tôi sẽ đóng cửa lại.”

Tòa thánh Vatican trước đây đã yêu cần giáo dân tẩy chay cuốn phim The Da Vinci Code.

Đức Hồng y Tarcisio Bertone, Quốc vụ khanh Tòa thánh nói: “Tẩy chay cuốn phim Angels and Demons là điều tối thiểu chúng tôi có thể làm được. Cả cuốn sách lẫn phim là một món tả pí lù những điều vô nghĩa, một ly cocktail pha trộn đủ thứ bịa đặt đổi trắng thay đen.”

Nguồn: The Times/Richard Owen