Vatican City (CNS) – Trước buổi công chiếu lần đầu tiên, phim “Angels and Demons” liều lĩnh đi tìm những điều gây thành luận chiến.

Trong cuộc họp báo tại Roma hôm 3 tháng 5, đạo diễn Ron Howard cố tình gây tranh cãi với Vatican, nói rằng cánh tay dài của Tòa thánh có phần nào thấy được đàng sau những khó khăn gặp phải trong khi quay cuốn phim này, một câu truyện kinh hoàng rùng rợn có mầu sắc tôn giáo xảy ra tại Roma.

Tuy nhiên, Tòa thánh Vatican đã không như con cá dính mồi câu. Ở Ý, chỉ duy nhất thực sự xảy ra hôm trước buổi chiếu ra mắt cuốn phim là lời phê phán của một giám mục già 102 tuổi – chẳng đúng là thứ quảng cáo gây sóng gió mà các tay tổ về tiếp thị mơ tưởng muốn có được.

Tom Hanks, diễn viên chính của cuốn phim, đã nhận chân được vấn đề tại cuộc họp báo khi ông được hỏi rằng liệu những người quảng cáo tiếp thị cho cuốn phim có thể lợi dụng được mối xung đột có thể xảy ra với Vatican hay không.

Hanks trả lời: ” Phim nào cũng được những người phụ trách tiếp thị lợi dụng. Không hề có chuyện một cuốn phim không được người quảng cáo lợi dụng bao giờ.”

“Bộ phận tiếp thị của bất cứ một hãng phim nào cũng thích chuyện có thể tạo ra được những điều tranh cãi quanh những cuốn phim họ quay. Nhưng họ không thể tự mình riêng rẽ làm được chuyện đó, mà cần phải có người đối ứng.”

Cuốn phim “Angels and Demons” quay theo một tiểu thuyết của Dan Brown, chiếu buổi ra mắt tại Roma hôm 4 tháng 5, và sẽ công chiếu tại Mỹ ngày 15 tháng 5 này. Phim thuật chuyện một hội kín bắt cóc các ứng viên chức vụ giáo hoàng lúc khởi đầu mật nghị hồng y, bó buộc Vatican phải quay qua cầu cứu nhà biểu tượng học chuyên giải đáp những điều huyền bí tên Robert Langdon, do Tom Hanks thủ diễn.

Howard mở đầu cuộc họp báo bằng một chuỗi những lời kết án mơ hồ chống lại Vatican. Ông nói: Coi bộ như “qua những hoạt động ở hậu trường và đại loại như thế, Vatican đã sử dụng một số ảnh hưởng” để ngăn chận đoàn làm phim không được quay những cảnh tại một số khu vực, nơi có một ngôi nhà thờ đặc biệt nào đó để dùng làm hậu cảnh.

Ông nói: “Tôi cho rằng chúng tôi đã có thể tranh chấp về chuyện đó. Nhưng chúng tôi đã không làm.”

Ông cho biết thêm rằng một cảnh quay – hay một buổi tiếp tân, ông không nhớ rõ – đã buộc phải di chuyển khỏi khu vực tụ tập gần Quảng trường Thánh Phêrô, “và tôi cho là Vatican đã có một thứ ảnh hưởng nào đấy trong việc này.”

“Tôi có ngạc nhiên chăng? Không. Tôi có lúc chút ít nản lòng vì chuyện đó ư? Chắc là có.”

Người phát ngôn của Tòa thánh, Linh mục Dòng Tên Federico Lombardi, từ chối không bình luận gì về những lời cáo buộc của Howard. Cha nói rằng chúng chỉ có mục đích quảng cáo cho cuốn phim mà thôi.

Howard cũng trưng dẫn trường hợp của một giám mục Ý 102 tuổi đã về hưu tên là Antonio Mennonna. Ngài đã ký vào một đơn kiện nói rằng cuốn phim đầy những điểm sai lạc về lịch sử và xuyên tạc Kitô giáo.

Howard nói rằng công ty của ông trước đây đã đưa ra lời mời tới coi cuốn phim cho một số giám mục và những người khác nữa, nhưng thiệp mời không ai tới nhận. Dù sao, nếu ai cảm thấy cuốn phim đối với họ là điều xúc phạm thì đừng nên coi.

Câu đó mớm lời cho Hanks, người có vẻ hài hước suốt cuộc họp báo, nói xen vào: “Đừng, đừng, ngay cả đừng đến nữa! Xin làm ơn tránh xa! Chúng tôi van xin quý vi!”

Hanks thích thú với những câu hỏi khác được sắp đặt để khiêu khích cuộc tranh biện với giáo hội. Sau khi có người nhắc nhở là chỉ nên đặt những câu hỏi liên quan đến cuốn phim, một ký giả hỏi Hanks xem ông có phải là một con người ưa chuyện tâm linh không và ông nghĩ gì về điều gây tranh cãi mới đây qua chuyện Đức giáo hoàng phát biểu về bao cao su ngừa thai.

Hanks trả lời: “Ồ, chuyện đó liên quan đến cuốn phim đấy. Tôi là con người ưa chuộng tâm linh, và bởi vì tôi đã sống hôn nhân hạnh phúc suốt 21 năm, nên thực ra tôi chẳng biết bao cao su là cái gì nữa.”

Howard, cũng từng đạo diễn cuốn phim "The Da Vinci Code (Mật mã Da Vinci)" dựa trên một cuốn sách cùng tên của Dan Brown, nói rằng bất kể các nhà lãnh đạo giáo hội có thể nghĩ về những cuốn sách và những phim này ra sao đi nữa, thì nhiều người thấy rằng nó làm cho họ suy nghĩ về những điều họ tin. Kết quả là số người đi nhà thờ gia tăng, và các nhóm học Kinh Thánh nở rộ.

Ông nói: “Tôi nghĩ đó là một điều tích cực và xây dựng.”

Dan Brown, người họa hiếm lắm mới xuất hiện trong một cuộc họp báo, nói rằng ông đầu tiên lấy được ý để viết cuốn “Angels and Demons” đang lúc đi du lịch gần Vatican. Người hướng dẫn du khách đề cập đến chuyện các giáo hoàng đã có lần phải trốn chạy dọc theo một con ngõ nhỏ ở Roma để trốn tránh kẻ thù, và chuyện đó gợi ý cho Brown nghĩ đến “những kẻ thù” khoa học của Vatican, và ông nói ý tưởng đó thật hay không thể bỏ qua.”

Trong sách “Angels and Demons”, những thành viên hiện đại của một hội kín gọi là Illuminati âm mưu dùng phản vật chất (antimatter) để phá hủy Vatican. Illuminati là một nhóm được thành lập tại Bavaria vào cuối những năm 1700 và các sử gia nói tổ chức này chỉ sống vỏn vẹn được 9 năm. Những người mê chuyện mưu đồ đã đồn đại rằng Illuminati ngày nay ẫn còn tồn tại, đang bí mật chi phối các biến cố trên thế giới.

Dan Brown được hỏi xem ông có thực sự tin rằng tổ chức Illuminati vẫn còn hiện hữu hay không.

Ông bất thần hỏi lại: “Họ có bao giờ tồn tại ư?” Thế rồi ông thêm lời biện hộ cho tiến độ trong tiểu thuyết của mình:

Ông nói: “Có những câu truyện hư cấu được xây dựng chung quanh những đề tài có thật trên cõi đời. Và những truyện này, theo tôi hy vọng, khuấy động nền được nhiều quan tâm và nghiên cứu nơi chính con người, để tìm xem trong những câu truyện đó đâu là hư cấu, đâu là thật.”

Mấy tuần lể trước, Đức tổng giám mục Velasio De Paolis, chủ tịch Bộ Kinh tế Vụ của Tòa thánh, báo đi tín hiệu rằng Vatican sẽ không nhẩy vào vòng tranh biện về “Angels and Demons”. Ngài nói người ta nên thận trọng về “hiệu ứng kiểu gậy ông đập lưng ông” khi kêu gọi tẩy chay, bởi vì nó có thể diễn dịch thành chuyện quảng cáo ngoài ý muốn cho cuốn phim.

Ngài nói: “Tòa thánh Vatican không lo ngại về chuyện sa ngã của tín hữu do những chuyện bày đặt ra để chống báng Kitô giáo trong cuốn sách và cuốn phim. Tòa thánh tin tưởng rằng người tín hữu đã được miễn nhiễm, mạnh mẽ nhờ những cuộc bách hại và chứng từ đức tin suốt bao thế kỷ.”