Huế, Việt Nam – Dòng Mến thánh Giá Huế tổ chức Thánh lễ khấn dòng cho17 chị tiên khấn, 11 chị vĩnh khấn và 2 chị mừng ngân khánh, nhân lễ giỗ lần thứ 329 Đức cha Lambert de la Motte vị sáng lập hội dòng Mến Thánh Giá Việt Nam.

1.000 người đã tham dự Thánh lễ khấn dòng sáng 16/06/2008 gồm Đức cha phụ tá giáo phận Huế, Đan viện phụ dòng Thiên An Huế, bề trên các dòng tu nam nữ, 70 linh mục, tu sĩ nam nữ, thân nhân các nữ tu và giáo dân. Ngoài ra, còn có nhóm Hướng Thiện của anh chị em phật tử ở Huế.

Khách mời dự lễ, được mang phù hiệu màu vàng có ghi dòng chữ đỏ. “Tôi không muốn biết điều gì khác ngoài Đức Kitô Giêsu chịu đóng đinh” (1Cr 2,2). Một vị giải thích rằng vàng là màu da của Dân tộc Lạc Việt vì hội dòng Mến Thánh Giá có nguồn gốc lâu đời tại Việt Nam, đỏ là màu máu, vì có nhiều nữ tu đã góp phần xương máu của mình, để làm chứng cho Đức Tin.

Trong dịp lễ Suy tôn Thánh Giá Chúa Kitô ngày 14.09.2000, Đức Tổng giám mục Huế có nhắc tên nữ tu Maria Mađalêna Nguyễn Thị Hậu thuộc tu viện Nhu Lý, đã chịu cảnh tù đày, tra tấn vì đạo trong một năm trời, đã chết kiệt sức liền sau đó tại tu viện Phủ Cam Huế ngày 30.01.1841, lúc mới 27 tuổi”.

Đức cha Têphanô Nguyễn Như Thể nói rằng chứng tá đời sống thánh hiến và phục vụ của các nữ tu Mến Thánh Giá, góp phần làm tăng trưởng sức sống của giáo phận Huế.

30 nữ tu được gọi tên, lần lượt đến quỳ gối trước đức cha Phanxicô Xavie Lê văn Hồng chủ tế, thay mặt Đức tổng giám mục Huế, và chị Tổng bề trên tu hội Mến Thánh Giá Huế Anna Trần Thị Hồng Tuý, để đọc 3 lời cam kết.

Lời khấn khiết tịnh, các chị cam kết giữ tiết dục hoàn toàn trong đời sống độc thân vì nước Trời. Lời khấn nghèo khó, các chị cam kết trở nên chứng tá sống động về đức Bác Ái. Lời khấn vâng phục, các chị cam kết phục tùng các Bề trên thay mặt Chúa.

Một nữ tu cho biết, Thánh lễ khấn dòng đã giúp chị càng hăng say để đáp trả tình yêu Chúa và hoàn toàn dấn thân cho Ngài và Giáo hội. Chị Maria Goretti Võ Thị Sương giải thích: “vì Thánh lễ này đang làm mới lại Hồng ân Thánh hiến của tôi”.

Một phụ huynh nói rằng hạnh phúc của ông là được thấy con ông ở trong Nhà Chúa.

Ông Antôn Nguyễn Thiên Ân, 65 tuổi, bố nuôi của nữ tu Anna Trần Thị Thân Xuân, đến từ giáo xứ Thạch Hãn, Quảng Trị, vui mừng khi chụp hình lưu niệm với cô con gái đang cầm hoa tươi trong ngày vĩnh khấn.

"Chính hôm nay quý vị đến tham dự Thánh lễ để chứng kiến con em mình, hy sinh phục vụ Chúa, Giáo hội và Xã hội theo đúng tôn chỉ của hội dòng”, nữ tu Anna Hồng Tuý, Tổng phụ trách của hội dòng nói với những quan khách: “Cám ơn tất cả quý vị, đã đến dự lễ ngày hôm nay vì đó là sự khích lệ để các nữ tu, từng bước lớn lên trong hội dòng”.

Đức cha Lambert de la Motte qua đời ngày 15/06/1679 là vị đã Sáng lập dòng Mến Thánh Giá ở Việt Nam năm 1670 và Dòng Mến Thánh Giá Huế năm 1719.Dòng Mến Thánh Giá Huế hiện nay có trụ sở Nhà Mẹ ở 113 đường Trần Phú Huế, 32 cộng đoàn nhỏ trong giáo phận Huế và 3 cộng đoàn lớn tại Phủ Cam, Khâm Mạng và Dương Sơn.