HUẾ, Việt Nam (14/9/2008) - "Lời mời gọi sống khác thường vì Thập giá không có gì hấp dẫn" là chủ đề bài giảng của đức giám mục phụ tá Huế Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng trong thánh lễ Tôn Vinh Thập Giá Chúa KiTô, đã tác động đến đời tận hiến của các nữ tu Mến Thánh Giá Huế,

Năm nay, các Nữ tu thuộc hội dòng Mến Thánh Giá Huế, cử hành Thánh lễ hằng năm lớn nhất của hội dòng nhằm ngày Chúa nhật 14 /09/2008, tại trụ sở nhà mẹ An Lăng Huế cách Hà Nội 660 cây số về phía nam.

Nữ tu Maria Nguyễn Thị Tuyệt, cố vấn mục vụ của hội dòng cho biết:’’ Đây là thánh lễ không rầm rộ, không tiệc tùng rộn ràng như mọi năm, nhưng là Thánh lễ giúp chị em chúng tôi sống lại linh đạo Mến Thánh Giá, tôn thờ mến yêu Đức KiTô, qua những Thánh Giá hằng ngày trong bổn phận hoặc giao tế với mọi người.

Gần 250 nữ tu, trong đó, có các nữ tu đang mục vụ tại các giáo xứ vùng sâu vùng xa, đã về tham dự Thánh lễ này. Đức cha chủ tế, đã lập lại lời mời gọi của Chúa Giêsu:’’Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình,vác thập giá mình mà theo’’ (Mt 16,24-25).

Qua hai suy niệm về Thập Giá của Đức KiTô, Vị chủ tế 68 tuổi, đã chia sẻ:’’ Thánh Giá, con đường vâng phục và Thánh Giá, con đường mang lại sự sống’’. Đức cha phụ tá Huế đã so sánh thời đại ngày nay, người ta đề cao sự tự do và xem vâng phục là mất tự do, hèn nhát, yếu đuối.

Đức cha muốn nhấn mạnh đến sự tự do vâng phục của Đức Kitô, bằng con đường thập giá, khi Ngài sẵn sàng hiến mạng sống, chết cách ô nhục để trao ban sự sống ngài cho đoàn chiên. Đức cha lưu ý các nữ tu:’’Đừng để Thánh Giá đè dẹp chúng ta nhưng hãy vươn lên, để tước hiệu Mến Thánh Giá là lẽ sống tình yêu chúng ta bước theo Chúa’’.

Thay mặt chị tổng phụ trách, nữ tu Maria Nguyễn Thị Tuỵêt cho biết, trước Lễ Suy Tôn Thánh Giá, hội dòng đã dành một đêm tĩnh nguyện trước Mình Thánh Chúa và Thánh Giá Chúa, để xem xét và nhìn lại đời sống tận hiến của mình, đối với tình yêu ThậpGiá, để xin lỗi Chúa vì đã nhiều lần các nữ tu sống không đúng với ơn gọi của mình.

Theo nữ tu Tuyệt, chủ đề của đêm tĩnh nguyện năm nay 2008 là ‘’Tôn Vinh Thập Giá Chúa KiTô Với Thánh Phaolô’’, chị Tuyệt giải thích rằng Đêm tĩnh nguyện này đã giúp các chị sống lại Mầu nhiệm Thập Giá mà Thánh Phaolô đã cảm nghiệm, sống, rao giảng một Đức KiTô chịu đóng đinh.

Thánh Phaolô là vị Tông đồ vĩ đại của Chúa KiTô và Hội Thánh, ngưòi đã được Chúa tuyển chọn để đem Tin mừng Cứu rỗi đến muôn dân.

Được biết, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, đã công bố ý muốn dành một năm, để ban ơn toàn xá cho các tín hữu, từ ngày 29/6/2008 đến hết ngày 29/6/2009, nhân kỷ niệm 2000 năm sinh nhật thánh Phaolô.