Đức Hồng Y Chủ Tịch Bộ Phong Thánh làm sáng tỏ các tin đồn

VATICAN (ZENIT.ORG).- Đức Hồng Y chủ tịch Bộ Phong Thánh nói thủ tục khắt khe bao hàm trong việc phong chân phước không thể nói trước ngày giờ cho sự phong chân phước của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolo II,.

Trong tuần qua, nhiều tường thuật báo chí đã dự kiến một niên hiệu phong chân phước 2009, bởi vì người thỉnh nguyện phong thánh cho Đức Giáo Hoàng người Ba lan, Đức Ông Slawomir Oder, đã bày tỏ “hy vọng cá nhân” của ngài là thủ tục có thể được kết thúc cuối năm.

Nhưng Hồng Y José Saraiva Martins, chủ tịch bộ Phong Thánh giám sát các thủ tục, đã giải thích rằng không thể đưa ra một niên hiệu chính xác, bởi vì “mọi sự tùy thuộc vào sự phát triển của vấn đề tiến hành ra sao qua nhiều giai đoạn khác nhau.”

Đức hồng y đã xử trí để làm sáng tỏ những tiếng đồn vào hôm thứ Ba 20/5 khi ngài tham dự việc trình bày quyển sách “Giáo Hoàng Biển Đức” do tác giả Giuseppe de Carli.

Ngài giải thích: “Một khi ‘tình thế’ đã quay về Bộ mà tôi có danh dự chủ sự, có những giai đoạn khác nhau: sự nghiên cứu từ các sử gia, sự nghiên cứu từ các thần học gia, sự nghiên cứu sau này của các bác sĩ liên hệ sự hiện hữu một phèp lạ coi như là đã xảy ra, việc cứu xét của các hồng y—như vậy những sự báo trước [về một niên hiệu cuối cùng] không thể thực hiện.”

Ngày giỗ lần thứ 4 của Đức Gioan Phaolô II—2/4/ 2009—là niên hiệu do một số người muốn đề xuất để làm tiên tri. Hồng Y Saraiva Martins nói rõ, “Tôi chỉ có thể nói không thể nói trước. Điều ấy có thể xảy ra vào lúc đó, có thể xảy ra trước, có thể sau—nhưng không hợp lý để nói trước bởi vì thiếu nền tảng thông tin”

Sau khi Bộ Phong thánh hoàn tất những báo cáo của mình, nếu điều ấy tới một kết luận tích cực, Đức Giáo Hoàng còn phải phê chuẩn một sắc lệnh công nhận những nhân đức anh hùng của một vị thánh có thể được công nhận, hầu ngài mới có khả năng được công bố là đáng kính. Sau đó, một phép lạ đã được minh chứng cần được công nhận do sự chuyển cầu của nhân vật đó, hầu ngài có thể được công bố chân phước. Một phép lạ khác cần thiết để tiến đến việc phong thánh.