HẢI PHÒNG - Ngày 13 tháng 5 năm 2008 đánh dấu một sự kiện quan trọng trong lịch sử giáo xứ Trà Cổ, đó là cuộc cung nghinh thánh tượng Đức Mẹ Fatima đến viếng thăm giáo xứ.

Đây là cuộc cung nghinh thánh tượng Đức Mẹ Fatima mang tầm mức Giáo phận. Chính vì thế mà ngay từ sáng sớm, đông đảo các cha và bà con giáo dân các giáo xứ thuộc giáo hạt Hải Phòng đã tề tựu tại khuôn viên Toà Giám mục. Đúng 8 giờ, Đức Giám mục đã chủ sự buổi giờ cầu nguyện ngắn gọn trước tượng đài Đức Mẹ trong khuôn viên Toà Giám mục. Sau những lời cầu nguyện và ban huấn từ của Đức Giám mục, đoàn rước Đức Mẹ khởi hành tới giáo xứ Trà Cổ ở miền biên cương của Giáo phận.

Giáo xứ Trà Cổ nằm ở tuyến đầu của đất nước vùng Đông Bắc, giáp giới với biên giới Trung Quốc. Đây là một giáo xứ có truyền thống đạo đức sốt sắng lâu đời. Cách đây 56 năm, tức năm 1952, pho thánh tượng Đức Mẹ Fatima đã được cung nghinh tới vùng đất xa xôi này.

Phải mất gần bảy tiếng đồng hồ vượt chặng đường dài 300 km, qua thành phố Hạ Long và những con dốc khúc khuỷu miền rừng núi biên giới, vào lúc 15 giờ, đoàn rước Đức Mẹ đã đến giáo xứ Trà Cổ. Một lễ đài rất lớn được trang trí công phu tại b•i biển Tràng Lộ, cách nhà thờ giáo xứ chừng 2 km, làm trạm đón tiếp Đức Mẹ

Niềm vui mừng phấn khởi của đoàn con đang mong chờ Mẹ hiền viếng thăm được ấp ủ từ lâu nay như oà vỡ trong niềm vui mừng khôn xiết khi phái đoàn rước thánh tượng Đức Mẹ về tới nơi. Niềm vui mừng được thể hiện trên những khuôn mặt rạng rỡ, những cành hoa muôn sắc mầu, trang phục đẹp nhất của các em thiếu nhi và những người trẻ, những những khuôn mặt xúc động bồi hồi của những cụ già cao niên.

Một cuộc tập hợp tôn vinh Đức Mẹ tại lễ đài trên bãi biển lộng gió, với sự tham dự của Đức Giám mục, 30 linh mục và khoảng 3000 giáo dân đến từ các giáo xứ trong giáo phận. Sau phần suy niệm chỗi Mân Côi do Đức Giám mục chủ sự là những tiết mục dâng hoa và múa hát của các em thiếu nhi trong giáo xứ tôn vinh Đức Mẹ.

Sau giờ cầu nguyện tại bãi biển, một đoàn rước thật dài và trang nghiêm cung nghinh Đức Mẹ vào nhà thờ giáo xứ. Thánh lễ đồng tế do Đức Giám mục chủ sự đã được cử hành vào hồi 17 giờ. Trong phần giảng thuyết, Đức Giám mục đã nhắc lại ba mệnh lệnh Đức Mẹ đã loan báo cho ba trẻ thơ năm nào, thì ngay nay Mẹ vẫn mời gọi con cáI Mẹ thực thi sứ điệp ấy để nhờ đó thế giới được hoà bình và để cứu vớt các linh hồn. Ngài cũng ngỏ lời khen ngợi những người con của giáo xứ Trà Cổ có một truyền thống đạo đức lâu đời. Dù đi đến đâu những người con của Trà Cổ cũng làm vẻ vang cho Quê Mẹ bằng đời sống đạo đức, kính mến Chúa, thảo hiếu với Đức Mẹ, và trung tín với với Giáo Hội.

Cha xứ và giáo dân xứ Trà Cổ thật quảng đại khi khi chuẩn bị tới 1 200 xuất ăn và chỗ nghỉ ngơi cách rất chu đáo cho các đoàn hành hương đến từ các giáo xứ.

Một thánh lễ đồng tế nữa được cử hành lúc 6 giờ sáng ngày 14.05 tại nhà thờ giáo xứ để tạ ơn Thiên Chúa và Đức Mẹ đã ban cho giáo phận và các giáo xứ, đặc biệt cộng đoàn giáo xứ Trà Cổ muôn hồng ân.