Thư ký Hội Đồng Giám Mục Colombia, Đức Cha Fabian Marulanda, đã lên tiếng chào mừng việc trả tự do cho hai con tin nữ là Carla Rojas và Consuelo González. Theo Đức Cha Fabian, việc phiến quân cộng sản FARC trả tự do cho hai nữ con tin là “nghĩa vụ luân lý, không phải là một đặc ân, nó là một đòi buộc của quyền con người”.

Đức Cha Fabian giải thích rằng tin tức này “đã đem lại một niềm vui lớn lao, một sự xúc động mãnh liệt. Chúng tôi thấy một cửa sổ mở ra cho việc trả tự do cho những người bị bắt cóc”. Đức Cha Fabian nhấn mạnh rằng “điều này là quan trọng vì nó cho thấy việc trả tự do cho những người bị bắt cóc là khả thi trên cơ sở của thiện chí”.

Đức Cha Fabian nhấn mạnh nhu cầu duy trì “niềm hy vọng rằng việc trả tự do cho những người bị bắt cóc có thể xảy ra miễn là phiến quân cộng sản FARC lắng nghe tiếng kêu của nhân dân Colombia, của những chính phủ thân hữu và của toàn thế giới, bởi vì tôi tin là ở thời điểm này không ai trên thế giới đánh giá cao và tán thành việc bắt cóc. Vì thế, phiến quân cộng sản FARC cần phải nhận ra họ chẳng nhận được gì nếu theo đuổi con đường này”.

Đức Cha nhấn mạnh rằng những nỗ lực của Giáo Hội để trả tự do cho những người bị bắt cóc là do những động cơ thuần tuý nhân đạo. “Sự dự phần của Giáo Hội không phải vì nhà cầm quyền yêu cầu nhưng vì đó là sứ mạng của Giáo Hội. Sứ mạng của Giáo Hội là hoạt động cho sự hòa giải, giúp đỡ cho mọi người Colombia sống chung với nhau trong hòa bình”.

Hiện nay, phiến quân cộng sản FARC đang cầm giữ đến 4,000 con tin, trong đó có cả ứng cử viên tổng thống Ingrid Betancourt, nhiều chính trị gia Colombia, các viên chức cảnh sát, quân đội và cả những người nước ngoài. Mục đích của phiến quân cộng sản FARC khi bắt những người này là để trao đổi con tin với số phiến quân bị chính quyền bắt.