TIN HÀ NỘI – Sinh hoạt tôn giáo đang bị kiểm soát chặt chẽ hơn dưới chế độ Cộng Sản Việt Nam. Theo tin của đài BBC, đảng Cộng Sản vừa thông qua một quyết nghị nhằm mục đích siết chặt các sinh hoạt tôn giáo ở trong nước. Vũ Khoan, Phó Thủ Tướng Cộng Sản, cho biết đây là lần đầu tiên trung ương đảng thông qua một quyết nghị liên hệ đến luật kiểm soát tôn giáo. Trên lý thuyết thì người Việt Nam được quyền tự do tín ngưỡng. Tuy nhiên, trên thực tế thì các hoạt động tôn giáo đều bị nhà nước kiểm soát.

Theo quyết nghị mới, đảng sẽ thành lập một khối cán bộ nằm trong mỗi giáo hội quốc doanh. Cộng Sản Việt Nam đang có 6 giáo hội quốc doanh. Khối cán bộ có nhiệm vụ đề cao tinh thần yêu nước và thanh trừng những tín đồ có ý kiến hoặc hoạt động khác với đường lối của chế độ Cộng Sản. Quyết nghị sẽ khuyến khích sự đấu tố lẫn nhau giữa các tín đồ, giúp cho đảng càng kiểm soát giáo hội một cách dễ dàng và chặt chẽ hơn trước, biến giáo hội thành công cụ của đảng.

Trong hội nghị ban chấp hành trung ương đảng vừa qua, Tổng Bí Thư Cộng Sản đã đưa ra những chính sách tăng cường an ninh. Mặc dù Nông Đức Mạnh nói rằng những biện pháp là nhằm mang lại ổn định chính trị và xã hội, trên thực tế thì những biện pháp sẽ củng cố thế lực của đảng và đồng thời đè bẹp những thành phần đối lập. Những thành phần này là người Thượng trên miền cao nguyên và các tôn giáo bị cấm hoạt động.

Một trong những giáo hội bị cấm hoạt động là Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất. Người lãnh đạo tinh thần của giáo hội này là Đại Lão Hòa Thượng Thích Huyền Quang. Vào đầu tuần này vị Hòa Thượng 85 tuổi đã gởi một thông điệp mừng xuân Quí Mùi đến mọi người ở trong nước cũng như ở hải ngoại. Tuy có những lời chúc tết như mọi năm, thông điệp cũng gián tiếp kêu gọi thế giới hãy quan tâm đến tình trạng đàn áp tôn giáo. Hòa Thượng Huyền Quang đã kêu gọi người hải ngoại hãy giữ vai trò tranh đấu cho nhân quyền và dân chủ, vì những người lãnh đạo tôn giáo ở trong nước đang bị ở tù hoặc bị quản thúc. Hòa Thượng đã kêu gọi sự tranh đấu trong tinh thần bất khuất và ôn hòa.