NEW DELHI 29/11/07: Bản tin của Hội Đồng Giám Mục Ấn Độ (ICNS) cho biết rất đông các tín hữu Kitô Giáo khắp nước đã quy tụ về Jantar Mantar, thủ đô Tân Delhi trong ngày 29 tháng 11 vừa qua để biểu tình đòi quyền bình đẳng cho những người Dalit theo Kitô Giáo. Dalit là một giai cấp cùng đinh nhất mà dân Ấn gọi là giai cấp không đáng đụng chạm tới.

Cuộc biểu tình do Ủy Ban Quốc Gia Phối Hợp tranh đấu cho người Dalit tổ chức. Ủy Ban gồm Hội Đồng Giám Mục Ấn Độ, Hội Đồng Các Giáo Hội Kitô Giáo Ấn Độ, các nhà lãnh đạo tôn giáo và chính trị. Uỷ Ban đòi tu chính hiến pháp ban hành năm 1950 xin huỷ bỏ điều khoản quy định về đẳng cấp tôn giáo,.

Đức TGM Stanislaus Fernandes, Tổng Thư Ký Hội Đồng Giám Mục Ấn Độ phát biểu trong cuộc biểu tình rằng Giáo Hội Công Giáo Ấn đã từ lâu và sẽ còn tiếp tục tranh đấu cho đến bao giờ những người Kitô Giáo thuộc giai cấp Dalit được hưởng quyền bình đẳng như là những người Dalit theo đạo Sikhs hay theo Phật Giáo hoạc theo bất cứ tôn giáo nào khác.

Đức TGM Fernandes cũng nói đây là biểu tượng cho sự đoàn kết Kitô Giáo trong cuộc đấu tranh cho quyền bình đẳng của người Kitô Giáo Dalit.

Các đức Giám Mục Ấn Độ còn lên tiếng mạnh mẽ ủng hộ việc đòi hỏi chính quyền phải bồi thường thiệt hại cho những người Dalit Kitô Giáo vì họ đã bị áp bức, kì thị trong suốt 57 năm qua.

Một số dân biểu Hạ Viện lên tiếng ủng hộ cuộc đấu tranh đòi bình quyền cho người Dalit

Sau ba tiếng tụ họp biểu tình, các nhà lãnh đạo Công Giáo và các Giáo Hội Kitô Giáo đã ký trên trên bản tuyên ngôn gửi Tổng Thống Ấn Độ, Thủ Tướng, Bộ Trưởng Xã Hội, Bộ Trưởng đặc trách các dân tộc thiểu số, Bộ Trưởng đặc trách Nghị Viện.

Trong bản tuyên cáo, Hội Đồng Giám Mục Ấn và Hội Đồng Các Giáo Hội Kitô Giáo đều đỏi hủy bỏ đoạn 3 trong Hiến Pháp nam 1950 quy định thứ tự đẳng cấp.