SAIGÒN -- Nhân ngày người khuyết tật chủ nhật 1 mùa vọng, 2-12-2007. giáo xứ Martinô Thị Nghè, đã qui tụ gần 150 anh chị em khuyết tật từ trung tâm việc làm của sở thương binh xã hội, anh chị em, đang lang thang, buôn bán vé số, cùng nhiều anh chị em khác từ nhiều nơi về nhà thờ thánh Martino Thị nghè tham dự thánh lễ của ngày Chúa Nhật cho người khuyết tật.

Sau thánh lễ có cuộc liên hoan do anh Gioan Baotixita Hiệp sĩ Đại Thánh Giá Lê Đức Thịnh và và phu nhân Anna Kim Yến chiêu đãi những anh chị em khuyết tật. Tại nhà thờ Thị Nghè, hằng tuần, thánh lễ 7 giờ sáng chủ nhật. dành cho người khuyết tật, hằng tuần có khỏang 50 anh chị em, thường xuyên tham dự thánh lễ rồi được ăn sáng, sau đó họ mỗi người đi làm, người thì công nhân, người thì đi bán vé số, người thì làm việc này việc kia để mưu sinh. Cuối thánh lễ Chúa Nhật hôm nay, anh Thịnh đã phát biểu : "có nhiều người lành lặn nhưng lại bị khuyết tật, khuyết tật tâm hồn, còn những người khuyết tật này tuy họ khuyết tật bề ngòai thân thể, nhưng tâm hồn họ lại đơn sơ, lành lặn và cao quí." Anh kể một câu chuyện về một em bán vé số khuyết tật, có một chị mua vé số tờ 2000 đồng, chị đưa luôn 5000 đồng và bỏ đi. em bé đã chạy theo và nói rằng, thưa chị, em bán vé số chứ không ăn xin, xin chị nhận lại cho. Em nhất định từ chối đồng tiền người phụ nữ này cho. Quả thực em bé này có một tâm hồn liêm chính và trong sáng. người khuyết tật tuy khiếm khuyết về thân thể, nhưng tâm hồn họ luôn lành lặn. còn có nhiều người ngày nay, tuy lành lặn thân thể, nhưng lại bị khuyết tật trong tâm hồn, khuyết tật trong tâm hồn là điều đáng sợ và kinh tởm nhất.

Nhân ngày người khuyết tật thế giới, anh nói tiếp: "tôi xin gởi tới anh chị em khuyết tật với lời nhắn nhủ rằng: các bạn mặc dù đang là những người khiếm khuyết một phần chi thể, nhưng trong tâm hồn các bạn lại một tâm hồn trong sáng và đáng cảm phục và hơn nhiều người lành lặn, có nhiều người bề ngòai tuy thân thể lành lặn, nhưng lại khuyết tật trầm trọng nơi thân thể của họ. các bạn đáng qúi hơn nhiều".

Họat động của giáo xứ đã trợ giúp cho các anh chị khuyết tật gạo mỗi tháng, và 50 gia đình nghèo, hằng tuần, giáo xứ đã qui tụ người khuyết tật lại dự lễ và ăn sáng, mục đích của giáo xứ là muốn qui tụ các anh chị em khuyết tật lại, có thánh lễ dành cho họ, và để họ có cơ hội giữ đạo, tham dự thánh lễ chúa nhật và là dịp để người khuyết tật giao lưu với các anh chị em khuyết tật khác.

Công việc của một số anh chị em khuyết tật hiện nay, họ làm việc cả ngày thứ bảy và chủ nhật, nhưng một tháng chỉ thu nhập được khỏang từ 600-700 ngàn đồng, nếu đi trễ hoặc bận bịu lý do nào đó, sẽ bị hạ bậc lương. việc giải quyết công ăn việc làm cho người khuyết tật là điều đáng mừng, nhưng đồng lương phải đủ để họ sống, và họ phải có đuợc thời giờ nghỉ ngơi, vì hiện nay, họ làm việc hơn cả những nguơi bình thương. tôi muốn bảo vệ và muốn bênh vực người khuyết tật, để họ được có thời giờ hơn với gia đình, và được nghỉ ngơi như mọi người nhất là ngày chủ nhật.