Người khuyết tật Gp. Bắc Ninh họp mặt giao lưu và hành hương Năm Thánh

Trên 600 người khuyết tật dự thánh lễ dành cho người khuyết tật giáo phận Bắc Ninh

Hòa với niềm hân hoan của Giáo Hội hoàn vũ mừng Chúa Ki-tô Phục sinh, sáng Chúa Nhật thứ III Phục sinh, gia đình Caritas Giáo phận Bắc Ninh đã tổ chức buổi giao lưu gặp mặt và thánh lễ cho anh chị em khuyết tật trong toàn giáo phận nhằm tạo điều kiện cho những người khuyết tật được gặp gỡ, chia sẻ, giao lưu, viếng nhà thờ chính tòa Bắc Ninh trong Năm Thánh Lòng Thương Xót. Qua đó, khuyến khích và tạo điều kiện để họ tham gia vào tất cả các hoạt động, thúc đẩy sự bình đẳng, hướng đến xây dựng một xã hội công bằng.

Xem Hình

Tham dự buổi gặp mặt có Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt Sj – giám mục giáo phận Bắc Ninh; nữ tu Maria Hoàng Thiên Thu, Phụ trách Ban khuyết tật – Caritas Việt Nam; một số linh mục trong Giáo phận Bắc Ninh; nam nữ tu sỹ, cộng đoàn giáo dân và khoảng 600 người khuyết tật trên địa bàn giáo phận đến họp mặt giao lưu và hành hương Năm Thánh. Đến tham dự buổi họp mặt có đại diện lãnh đạo sở y tế, sở lao động và thương binh bã hội, hội phụ nữ, hội người mù, trung tâm bảo trợ người tàn tật và trẻ em mồ côi tỉnh Bắc Ninh;

Chương trình hôm nay gồm các nội dung chính: đón tiếp, trao xe lăn, rước, thánh lễ, gặp mặt chia sẻ, tặng quà và chung chia bữa cơm trưa thân mật.

Trong niềm hân hoan, từng đoàn người khuyết tật từ các nhà tình thương, các làng phong và người khuyết tật ở tại cộng đồng thuộc địa bàn các xứ họ của giáo phận Bắc Ninh quy tụ về tòa giám mục giáo phận Bắc Ninh để tham dự buổi giao lưu gặp mặt và thánh lễ. Đây là lần đầu tiên Caritas Bắc Ninh tổ chức gặp mặt giao lưu và thánh lễ dành riêng cho người khuyết tật với mục đích kêu gọi tới cộng đồng cùng chung bàn tay liên đới, cảm thông sẻ chia đối với những anh chị em kém may mắn. Trong dịp này, Caritas Giáo phận Bắc Ninh đã trao tặng xe lăn cho 70 người khuyết tật.

Từ sáng sớm, mọi người đã thấy bóng dáng thân thương vị cha chung của Giáo phận – Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt SJ hiện diện để chào, thăm những người khuyết tật, người phong thể hiện lòng ưu ái cách đặc biệt của người mục tử đối với những phận đời kém may mắn.

Các tiết mục văn nghệ của các linh hoạt viên giáo xứ Ngô Khê và Nhà thờ Chính tòa Bắc Ninh diễn ra trong bầu không khí sôi nổi, tạo sự hòa đồng, gắn kết trong cộng đồng dân Chúa.

Nghi thức rước bắt đầu theo thứ tự bình hương tầu hương, Thánh giá nến cao, đoàn kèn đồng, đoàn người khuyết tật, bệnh nhân các làng phong, đoàn khách mời, đoàn nghi lễ cùng tiến vào nhà thờ chuẩn bị cho giờ thánh lễ trang nghiêm.

Thánh lễ được diễn ra thật trang nghiêm và sốt sắng, với tiết trời ưu ái cho cộng đoàn Dân Chúa đến tham dự ngày hành hương. Đức Cha Cosma chủ tế thánh lễ, cùng đồng tế với ngài có cha tổng đại diện Giuse Nguyễn Đức Hiểu, cha Phanxicô Xaviê Bùi Quang Thuận – giám đốc Caritas giáo phận Bắc Ninh và quý cha trong giáo phận.

Bài giảng trong thánh lễ, Đức Cha Cosma đã chia sẻ chính kinh nghiệm của ngài khi tiếp xúc với những người khuyết tật và bệnh nhân phong là những người đang mang trong mình nỗi đau về thể xác là nỗi đau do bệnh tật gây nên, và nỗi đau tinh thần đó là sự xa lánh của chính những người thân và những người xung quanh. Mỗi người chúng ta đều được mời gọi đóng vai trò của một người mục tử để chăm sóc đoàn chiên của Chúa; biết chia sẻ, cảm thông, tha thứ và thể hiện lòng thương xót đối với nhau trong cuộc sống.

Hình ảnh Đức Cha đón tiếp, chào thăm khi những đoàn người khuyết tật mới đến sân tòa giám mục và hình ảnh ngài đến tận nơi để đặt tay chúc lành cho những anh chị em khuyết tật không thể di chuyển được một cách dễ dàng khiến cho mỗi người đều mang trong họ một ấn tượng, một sự cảm động mà qua đó họ cảm nhận được tình thương mến từ một vị mục tử luôn quan tâm yêu mến như mang đến cho họ một niềm khát vọng mới cho cuộc sống.

Sau thánh lễ là chương trình gặp mặt, chia sẻ và tặng quà cho những người khuyết tật, bệnh nhân phong.

Lễ hội người khuyết tật giáo phận Bắc Ninh lần đầu tiên được tổ chức tại tòa giám mục Bắc Ninh với ước mong là cầu nối giữa những tấm lòng hảo tâm muốn gửi trao tình người để xoa dịu những nỗi đau, để nhóm lên những ánh lửa tin yêu cho cuộc đời nơi những thân phận kém may mắn trong xã hội để niềm vui hội ngộ của những người khuyết tật sẽ mãi kéo dài trong cuộc đời của họ.

Được biết ngày họp mặt giao lưu và hành hương Năm Thánh của người khuyết tật hôm nay được sự giúp đỡ của hội VASGC (hội từ thiện người Samania nhân hậu Mỹ -Việt), nhóm Friends for the Poor (bạn của người nghèo) ở Hoa Kỳ và một số ân nhân.

Với phương châm:“Tình yêu trao đi mới là tình yêu tồn tại mãi mãi”, Đức Cha cũng gửi lời cảm ơn đối với những ân nhân, những người đồng hành và giúp đỡ những người khuyết tật, người phong, xin Chúa trả công bội hậu cho họ.

Bài viết: Hiền Hoàng

Ảnh: Nguyễn Thăng