Ban điều hành của công ty internet Yahoo! đã chịu chỉ trích mạnh mẽ của Hạ Viện Hoa Kỳ vì đã hợp tác với nhà cầm quyền Bắc Kinh trong việc bắt bớ những người bất đồng chính kiến và những người phò dân chủ.

Trong cuộc điều trần của Ủy Ban Ngoại Vụ Hạ Viện Hoa Kỳ, các nhà lập pháp đã nghe ban điều hành của công ty Yahoo! trả lời về những cáo buộc liên quan đến việc công ty này đã trao cho công an Trung quốc những chi tiết của nhà báo Shi Tao. Ông Tao sau đó đã bị xử tù giam 10 năm về tội “tiết lộ bí mật quốc gia”. “Bí mật quốc gia” mà nhà cầm quyền Trung quốc nói ở đây là đã tán phát trên mạng Internet những chỉ dẫn của bộ Thông Tin Tuyên Truyền Trung quốc về việc kiểm duyệt những tin tức liên quan đến lần kỷ niệm thứ 15 biến cố tàn sát tại Thiên An Môn.

Dân biểu Chris Smith của đảng Cộng Hòa tại tiểu bamg New Jersey mạnh mẽ lên án sự tiếp tay của Yahoo! trong vụ bắt bớ ông Shi Tao. “Mọi người có liên quan đến Trung quốc đều biết rằng khi các nhà hoạt động cho dân chủ và nhân quyền, các tín hữu của các tôn giáo, và các thành viên khác của các tổ chức quốc gia bị bắt thì thường là vì tội ‘tiết lộ bí mật quốc gia’. Đó là tội danh bọn độc tài thường chụp lên đầu nhân dân. Trong thực tế, điều này chẳng có gì khác hơn là họ đã nói lên sự thật về những hành vi sai trái của nhà cầm quyền Trung quốc”.

Cuộc điều trần diễn ra hôm thứ Ba đã chú trọng đến cung từ của Michael Callahan, phó chủ tịch Yahoo! người trong năm 2006 đã đưa ra những tin tức không đầy đủ về việc công ty Yahoo! tiếp tay với công an Trung quốc lùng bắt các nhà hoạt động dân chủ. Trong cuộc điều trần năm 2006, Callahan thừa nhận Yahoo! có trao cho công an Trung quốc những chi tiết của ông Shi Tao nhưng nói rằng Yahoo! không hiểu công an Trung quốc muốn làm gì với những chi tiết này!

Hội Dui Hua, một hội nhân quyền tại Trung quốc đã đưa ra các bằng chứng cho thấy Yahoo! thực sự biết rõ và cộng tác đắc lực với công an Trung quốc trong việc bắt bớ ông Shi Tao và nhiều người khác nữa. Vụ bắt bớ ông Shi Tao chỉ là một điển hình.

Dân biểu Chris Smith buộc Yahoo! phải thương thuyết trước một tòa án Hoa Kỳ với thành viên của các gia đình những người bị hại. Callahan cho biết: “Chúng tôi tuyệt đối sẽ tính đến điều đó”.

Dân biểu Chris Smith hiện đang đồng bảo trợ cho một tu chính án có tên là Global Online Freedom Act of 2007 trong đó cấm các công ty của Mỹ tiếp tay với chính phủ các nước độc tài trong việc đàn áp những người bất đồng chính kiến.

Quý cha và anh chị em đang ở Việt Nam cần suy nghĩ cẩn thận về việc có nên tiếp tục dùng các dịch vụ của Yahoo! hay không để tránh khỏi bị bọn này bán rẻ cho công an cộng sản như trường hợp của ông Shi Tao.