Tổng thống Perez Musharraf tuyên bố thiết quân luật
Quân đội và cảnh sát chiếm các đường phố
Bắt bớ các thành phần đối lập
Theo thông tấn xã Công Giáo Tin Tức Á Châu (AsiaNews), ông Peter Jacob, thư ký điều hành Ủy Ban Công Lý Xã Hội Hội Đồng Giám Mục Pakistan vừa lên tiếng tố giác quân đội Pakistan đã lợi dụng tình trạng khẩn trương vừa được công bố để tấn công vào văn phòng, lục xét và bắt đi anh Irfan Barkat, một nhân viên trong ủy ban. Tình trạng di chuyển và thông tin hiện nay tại Pakistan đã khiến cho hầu hết các ủy ban của Hội Đồng Giám Mục Pakistan phải ngưng hoạt động.

Ông Jacob cho biết thêm, “tình hình hiện nay rất đáng quan ngại: ủy ban rất âu lo vì tất cả những chuyện đã xảy ra sau âm mưu đảo chính tổng thống Musharraf. Các đài truyền hình tư nhân và ngoại quốc bị cấm hoạt động trong khi đài truyền hình nhà nước vẫn đang hoạt động để tuyên truyền có lợi cho Tướng Musharraf”.

Được biết hôm thứ Bẩy vừa qua, tổng thống Musharraf đã bất ngờ tuyên bố thiết quân luật và đặt đất nước trong tình trạng khẩn trương. Trong diễn văn được phát trên đài truyền hình, ông Musharraf cảnh cáo về âm mưu lật đổ của các thành phần Hồi Giáo quá khích và bọn khủng bố Al-Qaeda. Ông nói: “Tôi không thể để cho đất nước này tự sát”. Ông cảnh giác rằng gần đây một số tòa án đã ra lệnh thả các phần tử quá khích làm phương hại đến nỗ lực chống khủng bố của chính phủ Pakistan.

Theo ông Jacob, Ủy Ban Công Lý Xã Hội Hội Đồng Giám Mục Pakistan nhận định rằng tổng thống Musharraf đã cường điệu hóa tình hình đất nước. Lệnh thiết quân luật “nhằm đối phó với các thành phần vũ trang và các phần tử quá khích nhưng trong thực tiễn họ đang bắt bớ những nhà hoạt động nhân quyền ôn hòa, những con người dân chủ và thế tục. Chúng tôi theo dõi sát tình hình và có những nguồn tham khảo để chọn lựa một chiến lược tốt nhất. Chúng tôi phải tiếp tục đấu tranh chống lại thiết quân luật và đòi phải phục hồi lại một nền dân chủ thực sự cho đất nước”.

Trong số những người bị bắt có ông Nadeem Anthony, ủy viên Ủy Ban Nhân Quyền Pakistan, người đang nói chuyện với thông tấn xã Công Giáo Tin Tức Á Châu ngay lúc quân đội Pakistan xông vào văn phòng của ông. Ông cho biết “hơn 50 người trong ủy ban gồm cả phụ nữ đã bị bắt đi”. Ngay sau đó, phóng viên thông tấn xã Công Giáo Tin Tức Á Châu đã nghe thấy tiếng ra lệnh phải tắt điện thoại đi. Từ đó đến nay không có tin gì của ông Nadeem Anthony.