NAPLES, Italy (AFP) — Hãng thông tấn AFP đưa tin các nhà lãnh đạo tôn giáo trên thế giới đã quy tụ về Naples, Italia trong ngày Chúa Nhật vừa qua để tham dự phiên họp có chủ đề : “Thế Giới Không Có Bạo Động: Đối Thoại Giữa Đức Tin và Văn Hóa”.

Trong số các nhà lãnh đạo tôn giáo cao cấp nhất, người ta tấy có Đức Thượng Phụ Đại Kết Bartholomew I của Constantinople, Tổng Giám Mục Canterbury của Anh Giáo là Rowan Williams, Giáo Sĩ Trưởng Do Thái Giáo làYona Metzger và vị Giáo Sĩ Cao Cấp Hồi Giáo của Ả Rập Thống Nhất là Ibrahim Ezzedin.

Phát biểu trong ngày khai mạc cầu nguyện cho hòa bình thế giới, Đức Thượng Phụ Đại Kết Bartholomew I tuyên bố: “ Các nền văn minh không trực tiếp đối thoại với chúng ta, nhưng qua những người mang giá trị truyền thống của văn minh. Do vậy chúng ta không nên nói về đối thoại giữa các nền văn minh mà nói về đối thoại văn hóa”

Cùng một tư tưởng ấy, vị giáo trưởng Do Thái Giáo đề nghị một đặc ngữ: “Liên Hiệp Quốc về Tôn Giáo "United Nations of Religions" bao gồm các nhà lãnh đạo các cộng đồng tôn giáo có ảnh hưởng mạnh đối với các cộng đoàn và nếu chúng ta ngồi lại được với nhau, thì chắc chắn chúng ta sẽ đưa ra được những giải pháp hữu hiệu””

Vị giáo sĩ Ezzedin đại biểu cho Hồi Giáo chủ trương cần có một cơ cấu chính thức bao gồm các tôn giáo trên thế giới. Ngài nói” Nhóm quan trọng này gồm những người kính sợ Thượng Đế không thể và không nên tự giới hạn mình vào các cuộc rước sách, hội thảo, bàn luận mà cần thiết lập một thể chế điều hành để thi hành những quyết định chúng ta đã đạt được”

Điều đáng chú ý là nhà lãnh đạo Hồi Giáo này đã nghiêm khắc nói đến các vụ xung đột tại các nơi như Iraq, Afghanistan và các vụ đối xử bất công với người Palestine. Vị Giáo Sĩ này cho rằng những vụ đó khiến một số người Hồi Giáo đi trệch ra khỏi đường lối ngay chính, tham gia vào các hoạt động bạo động. Chúng tôi lên án hành động của các cường quốc có thái độ hung hãn, viện cớ giả tạo để dùng sức mạnh quân sự thay đổi chế độ, can thiệp vào nội bộ các quốc gia khác”

Được biết phiên họp Thế Giới Cầu Nguyện cho Hòa Bình lần này là phiên họp thứ 21 do tổ chức Thánh Egidio đứng ra tổ chức theo tinh thần hoà bình của thánh Phanxicô Assisi. Phiên họp đấu tiên cách đây 21 năm được tổ chức tại chính quê hương thánh thánh Phanxicô do đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đề xướng. Trong phiên họp lần đầu có cả mẹ Terêsa thành Calcutta và Đức Đạt Lai Lạt Ma tham dự.

Ngoài chủ đề chính về Hòa Bình Thế Giới, phiên họp lần này cũng bàn đến các vấn đề xã hội như bệnh liệt kháng AIDS/HIV, vấn đề di dân, xung đột tại Phi Châu và hòa bình Trung Đông.

Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã tham dự phiên họp khai mạc phiên họp và cử hành thánh lễ ngoài trời tại một công viên ở thành phố Naples. Tại đó Ngài đã lên tiếng kêu gọi “đừng lợi dung tôn giáo để biện minh cho các hành vi bạo động và hận thù.”