Trường Cao Đẳng Hòa Bình Xuân Lộc: Mừng Lễ Thánh Giuse- Sinh hoạt Ngày Truyền Thống

Trong bối cảnh giáo dục hiện nay tại Việt Nam, sự tồn tại của một Trường Công Giáo có quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm, có tính cách pháp nhân như Trường Cao Đẳng Hòa Bình Xuân Lộc quả thật chỉ có một không hai.Tất cả là nhờ hồng ân Thiên Chúa và sự bảo trợ đặc biệt của Thánh Cả Giuse. Vì thế, hằng năm, vào ngày Lễ Kính Thánh Giuse 19/3, Trường đều tổ chức mừng lễ, cùng với những sinh hoạt trong ngày Truyền Thống này.

Xem Hình

Trong ngày này,các cựu sinh viên được mời trở lại thăm trường, gặp gỡ quý thầy cô và giao lưu với các sinh viên đang theo học. Chương trình cũng có phần giao lưu, gặp gỡ, trao đổi, truyền cảm hứng học tập giữa thầy và trò, định hướng cho tương lai giữa các doanh nghiệp, công ty với sinh viên học sinh. Vì thế, như lời Cha Hiệu Trưởng Giuse Nguyễn Văn Uy chia sẻ “Mục đích của Ngày Truyền thống là để ôn lại những gì đã qua với lời tri ân, cảm tạ Thiên Chúa, cám ơn nhau vì những thành công gặt hái được, và cũng mở ra hy vọng cho tương lai, ngay cả trên những sai sót, giới hạn…”

Với những lời giáo huấn rất tâm huyết dành cho sinh viên trong ngày Truyền Thống, Cha Hiệu Trưởng nhắc nhớ sinh viên luônphải cố gắng sống xứng đáng là học sinh của Trường Công Giáo đầu tiên tại Việt Nam, mang tên Cao Đẳng Hòa Bình- Xuân Lộc. Cha cho biết thêm,vì là một Trường Công Giáo, nên Trường đã nhận được rất nhiều sự ưu ái, tin tưởng từ các doanh nghiệp, công ty. Những nơi này luôn sẵn sàng đón nhận các sinh viên thực tập, cho dẫu họ phải chấp nhận những thiệt thòi về tiến độ sản xuất, haygiảm lợi nhuận. Không chỉ nhận sinh viên thực tập, màcác công ty còn tạo điều kiện việc làm cho các sinh viên của Trường Cao Đẳng Hòa Bình- Xuân Lộc sau khi ra trường. Để có thể thu hút niềm tin nơi các công ty, doanh nghiệp này, là nhờ vào chính nội lực, “chất Công Giáo” của Trường đang có, những nỗ lực từ quý Cha, quý Soeur, quý Thầy Cô, và của rất nhiều sinh viên thực tập đã làm nên. Tuy nhiên, vẫn còn đó những hạt sạn từ một số nhỏ sinh viên Trường khi đi thực tập, đã làm ảnh hưởng đến những nét đẹp chung. Vì thế, Cha Hiệu Trưởng nhắc nhở các sinh viên-học sinh phải luôn kiểm điểm chính mình, phải cố gắng học và sống với những gì được học và giáo dục, nhất là về đạo đức. “Có thể chúng ta chưa giỏi về chuyên môn, chưa có được tính chuyên nghiệp hóa, nhưng chúng ta phải là những sinh viên- học sinh luôn sống với những giá trị Tin Mừng, sống công bằng, chân thật, bác ái, và đạo đức trong khi học và làm việc như triết lý giáo dục của Trường Cao Đẳng Hòa Bình Xuân Lộc đề ra “Đào tạo, giáo dục thăng tiến con người toàn diện.”

Phần chia sẻ của một sinh viên đã tốt nghiệp và doanh nhân đã làm cho chương trình thêm đa sắc thái. Ngoài những lời tri ân nhà trường, cựu sinh viên đã thân tình chia sẻ với các em sinh viên suy tư anh đã đúc kết được “Nhà Trường đã cố gắng đào tạo chúng ta, phần còn lại là ý thức, trách nhiệm về công việc của chúng ta lãnh nhận” và khi làm việc “ cần thể hiện tính trách nhiệm trong kiến thức – tinh thần, và trên hết phải có đạo đức nghề nghiệp”. Anh Nguyễn Ngọc Toán,là một doanh nhân, diễn giả của những chương trình khởi nghiệp, và là mộtKitô hữuđã truyền cảm hứng cho các sinh viên cách thức thành công trong việc học, nghề nghiệp và cuộc sống, cũng như tạo dấu nhấn cho các em về niềm tự hàokhi được họctrong Trường Cao Đẳng Hòa Bình, Xuân Lộc, một trường Công Giáo đầu tiên, duy nhất tại Việt Nam.

Trước khi cử hành Thánh Lễ Mừng Kính Thánh Giuse, Thầy Hiệu PhóThanh Toản đại diện quý Thầy Cô, sinh viên- học sinh mừng Bổn mạng Cha Hiệu Trưởng Giuse Nguyễn Văn Uy, cũng như cám ơn ngài vì biết bao công sức Cha đã gầy dựngvà phát triển Trường.

11g00: Thánh Lễ Mừng Kính Thánh Giuse do Cha Hiệu Trưởng chủ tế với sự đồng tế của quý Cha, và sự hiệp thông dâng lễ sốt sắngcủa các em sinh viên- học sinh, quý Dì, quý Thầy Cô Giáo, nhân viên, doanh nhân và ân nhân…

Trong bài giảng Thánh Lễ, Cha Chủ tế đã chia sẻ về những nhân đức nổi bật của Thánh Giuse mà Kinh Thánh đã ca ngợi: Đấng Công Chính, Cha của những kẻ tin…. Với niềm tin tưởng vào Thiên Chúa, Thánh Giuse đã hoàn toàn phó thác cuộc đời mình vào Thiên Chúa và để Ngài định liệu. Liên ý đến Trường Cao Đẳng Hòa Bình Xuân Lộc trong hành trình từ khởi sự, gầy dựng cho đến giai đoạn phát triển hiện nay là doân huệ của Chúa, là nhờ sự bầu cử và bảo trợ của Thánh Giuse. Để rồi, “một khi các con nhận ra hồng ân này, cùng với cố gắng yêu mến Chúa, cố gắng học, các con sẽ học giỏi, học tốt, sẽ trở thành những con người đạo đức, trưởng thành, những người có nhân cách tốt cho gia đình, xã hội.”

Trước khi kết thúc Thánh Lễ, Cha Hiệu Trưởng đã chân thành cám ơn đến quý Cha quản sinh, quý Dì Dòng Đa Minh Thánh Tâm - trong công tác giảng dạy và quản sinh-, quý Thầy Cô, nhân viên Trường, quý doanh nghiệp, công ty, ân nhân đã cùng cộng tác, nâng đỡ để Trường được phát triển.

Sau Thánh Lễ là chương trình Lễ Hội Ẩm Thực vui nhộn, hào hứng từ các gian hàng do thầy cô và các em sinh viên- học sinh đảm nhiệm và tham gia.

Nếu với khóa 1 chỉ vỏn vẹn 320 sinh viên (2011) thì năm 2018,Trường Cao Đẳng Hòa Bình – trực thuộc Tòa Giám Mục Xuân Lộc- đã đào tạo được gần 2000 sinh viêncủa 5 khóa ra trường. Trong năm 2019 này, Trường đang có khoảng gần 3000 sinh viên- học sinh theo học, đến từ các tỉnh thành của cả nước. Uy tín, số lượng học sinh của trường mỗi ngày tăng lênlà nhờ vào ơn Chúa, phương thức giáo dục, đào tạo với sinh viên học sinh trong triết lý giáo dục tinh thần Kitô giáo, điển hình như khi đảm nhận trông coi gần 1500 em sinh viên- học sinh nội trú tại trường, do quý Cha và quý Dì làm quản sinh. Sống môi trường nội trú, hằng ngày các em đều dậy sớm, tham dự Thánh Lễ, và nghiêm túc tuân theo kỷ luật trong khihọc, sinh hoạt, chơi,… Nhờ đó, các em lược bớt dần những thói quen xấu, hình thành những thói quen mới, tốt, học sống nhân bản Kitô giáo, các sống và ứng xử của một sinh viên- học sinh Trường Công Giáo.

Một sự phát triển rất lớn khác nữa của Trường khi liên kết với Trường Đại Học Sư phạmTp. HCM đểđào tạo giáo viên Đại Học Mầm Non, hệ vừa học vừa làm vớilớp đầu tiên cho gần 80 sinh viên được khai giảng hôm tháng 12/2018 vừa qua. Và trong tương lai, Trường sẽ mở những lớp đào tạo Giáo viên Tiểu Học bậc Đại Học với cùng mô hình tổ chức.

Mới đây, để tạo cho các em có điều kiện, môi trường thuận tiệntích lũy khả năng học ngoại ngữ, chuẩn bị cho tương lai, hiện tại Trường đã chính thức mở Trung Tâm Ngoại Ngữ cho các sinh viên- học sinh gồm tiếng Anh, Nhật và Hàn.

Ước mong sao Trường Cao Đẳng Hòa Bình Xuân Lộc sẽ mỗi ngày phát triển hơn nữa trong ân thánh của Thiên Chúa và nhờ lời cầu nguyện, động viên khích lệ của mọi người.

Tin: Nữ tu Têrêsa Ngọc Lễ, O.P

Hình ảnh: Lê Văn Lê Việt