Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô. VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria. Kính thưa quý vị và anh chị em, chương trình Truyền Hình của chúng tôi hôm nay đặc biệt tường thuật về: Đức Thánh Cha viếng thăm Đại Hội Gia Đình Thế Giới lần thứ 9 tại Dublin.

Đức Thánh Cha viếng thăm và tham dự Đại Hội Gia Đình Thế Giới tại Dublin, Ailen.
Tin Ireland - Sáng ngày 25 tháng 8 năm 2018, Đức Thánh Cha Phanxicô đã lên đường, bắt đầu chuyến viếng thăm dài 33 tiếng đồng hồ tại Dublin, thủ đô Cộng hòa Ailen, nhân dịp Đại Hội Gia Đình Công Giáo Thế Giới lần thứ 9 diễn ra tại đây từ ngày 21 đến 26 tháng 8.
Trước khi rời Roma vào chiều tối thứ sáu 24 tháng 8 năm 2018, Đức Thánh Cha đã đến viếng Đền thờ Đức Bà Cả, đặt bó hoa và cầu nguyện trước ảnh Đức Mẹ là Phần Rỗi của dân Roma, để xin ơn phù trợ của Mẹ Thiên Chúa cho cuộc viếng thăm của ngài tại Ailen. Đây là lần thứ 60 ngài đến kính viếng Đức Mẹ tại đây trước và sau mỗi biến cố quan trọng. Đây là chuyến viếng thăm thứ 24 của Đức Thánh Cha` Phanxicô tại nước ngoài và là lần đầu tiên từ 39 năm nay, một vị Giáo Hoàng đến viếng thăm Ailen. Chủ đích nguyên thủy và chính yếu của chuyến viếng thăm là gặp gỡ các gia đình Công Giáo thế giới, từ 116 nước, tựu về thủ đô Ailen nhân cuộc gặp gỡ kỳ 9 với chủ đề “Tin mừng gia đình, niềm vui cho thế giới”. Hai sinh hoạt quan trọng nhất của Đại hội này là lễ hội của các gia đình vào tối thứ bẩy ngày 25 tháng 8 tại sân vận động công viên Croke lúc gần 8 giờ tối, và thánh lễ bế mạc vào lúc 3 giờ chiều Chúa Nhật 26 tháng 8 tại công viên Phoenix, dự kiến có 600 ngàn tín hữu tham dự. …

Ra tới phi trường quốc tế Fiumicino của Roma lúc 8 giờ sáng, và 30 phút sau đó, chiếc máy bay Airbus 320 của hãng Alitalia, đã cất cánh chở ĐTC cùng với khoảng 30 người thuộc đoàn tùy tùng và hơn 70 ký giả Italia và quốc tế. Máy bay trực chỉ phi trường thành phố Dublin, cách Roma gần 1900 cây số về hướng tây bắc.
Cộng hòa Ailen chỉ rộng 70 ngàn cây số vuông. Miền bắc đảo Ailen rộng gần 14 ngàn cây số vuông là một trong 4 miền họp thành Vương Quốc Hiệp nhất Anh và Bắc Ailen. Về mặt Giáo Hội, Công Giáo toàn đảo Ailen họp thành một HĐGM duy nhất, và có 5,3 triệu tín hữu Công Giáo trên tổng số 7 triệu dân cư. Giáo Hội tại đây có 26 giáo phận với tổng cộng 4.300 LM triều và dòng, 760 nữ tu và 50 tu huynh. Cả nước có 150 đại chủng sinh.

Sau hơn 3 giờ bay, máy bay đã đáp xuống phi trường quốc tế của thủ đô Dublin lúc 10 giờ rưỡi. Từ trên máy bay bước xuống, ĐTC đã được phó thủ tướng cùng với hai vị Hồng Y và các vị TGM người Ailen tiếp đón. Hai em bé trong y phục cổ truyền tặng hoa cho ĐTC. Liền đó, ngài lên xe tiến về phủ tổng thống cách đó 17 cây số, nơi diễn ra nghi lễ đón tiếp chính thức.
Tổng thống Michael Higgins và phu nhân đã đón tiếp ĐTC tại cổng vào và một gia đình tị nạn và một gia đình Ailen đón tiếp người tị nạn đã được giới thiệu với Ngài. Lễ nghi tiếp đón, như thông lệ, đã diễn ra với quốc thiều Vatican và Ailen, cùng với hàng quân danh dự. Tiếp đến có phần giới thiệu các thành phần của hai phái đoàn. ĐTC đã hội kiến riêng tới tổng thống Higgins, và chào thăm gia đình Ông. Tại khuôn viên của Phủ Tổng Thống, ĐTC đã trồng một cây lưu niệm, giống như Đức Gioan Phaolô 2 đã làm cách đây 39 năm.

Giã từ phủ tổng thống Ai Len, Đức Thánh Cha đã đến lâu đài Dublin cách đó 5 cây số, vào lúc quá 12 giờ trưa để gặp chính quyền và đại diện xã hội dân sự, cùng với ngoại giao đoàn, tổng cộng khoảng 250 người tại hội trường của Lâu Đài. Thủ tướng Ai Len, Ông Leo Varadkar, đã đón tiếp Đức Thánh Cha và mời ngài ký vào sổ vàng lưu niệm, và hội kiến với ngài. Sau đó, Đức Thánh Cha cùng thủ tướng tiến vào Hội trường thánh Patrick, nơi diễn ra cuộc gặp gỡ với các khách mời.
Lên tiếng sau lời chào mừng của thủ tướng Ailen, ĐTC nhắc đến mục đích cuộc viếng thăm của ngài là để tham dự cuộc gặp gỡ các gia đình thế giới, năm nay diễn ra tại Dublin. Ngài nói rằng “Giáo Hội là gia đình của các gia đình, cảm thấy cần nâng đỡ các gia đình trong nỗ lực trung thành và hân hoan đáp lại ơn gọi Chúa trao cho họ trong xã hội. Đối với các gia đình, cuộc gặp gỡ này là cơ hội không những để tái khẳng định quyết tâm chung thủy yêu thương, giúp đỡ nhau và tôn trọng đối với hồng ân sự sống mà Chúa ban dưới mọi hình thức nhưng cũng để làm chứng về vai trò có một không hai mà gia đình đảm trách trong việc giáo dục các phần tử của mình và trong sự phát triển một mô thức xã hội lành mạnh và triển nở”.
ĐTC cũng đề cao vai trò của gia đình với những đức tin của nó đối với xã hội rộng lớn hơn. Ngài khẳng định rằng: “Sở dĩ chúng ta nói về toàn thế giới như một gia đình duy nhất, chính là vì chúng ta nhìn nhận những liên hệ trong nhân tính chung của chúng ta và trực giác được lời mời gọi đoàn kết, hiệp nhất và liên đới, nhất là đối với những anh chị em yếu thế nhất… Chúng ta rất cần phục hồi, trong mọi lãnh vực của đời sống chính trị và xã hội, cảm thức là một gia đình thực sự của các dân tộc! Và chúng ta cần can đảm kiên trì trong giới răn luân lý là trở thành những người xây dựng hòa bình, hòa giải và giữ gìn nhau.”
Trong bài phát biểu, ĐTC đã đặc biệt đề cập đến gương mù trầm trọng xảy ra tại Ailen do nạn lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên do các thành phần của Giáo Hội có nhiệm vụ bảo vệ và giáo dục các em. Ngài nhấn mạnh rằng, “Mỗi trẻ em là một hồng ân quí giá của Thiên Chúa cần phải bảo tồn, khích lệ để triển nở các năng khiếu của các em và đưa tới sự trở thành tinh thần và sung mãn về mặt nhân bản… Tôi mong ước rằng sự trầm trọng của những gương mù vì lạm dụng, đã cho thấy những thiếu sót của bao nhiêu người, giúp nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ trẻ vị thành niên và những người lớn dễ bị tổn thương từ phía toàn thể xã hội. Theo nghĩa đó tất cả chúng ta cần ý thức nhu cầu cấp thiết phải cống hiến cho người trẻ một sự đồng hành khôn ngoan và các giá trị lành mạnh cho con đường tăng trưởng của các em”.
Sau cuộc gặp gỡ với các giới chính quyền, ĐTC đã về tòa Sứ Thần Tòa Thánh cách đó 5 cây số để dùng bữa trưa và nghỉ ngơi.

Lúc 3 giờ rưỡi chiều, Đức Thánh Cha đã đến viếng thăm Quyền Nhà Thờ Chính Tòa Đức Bà (Pro-Cathedral St. Mary) của Tổng giáo phận Dublin. Đây là thánh đường quan trọng nhất và đẹp nhất ở thành phố Dublin theo kiểu tân cổ điển, được xây dựng và thánh hiến cách đây 193 năm (năm 1825). Tại đây, Đức Thánh Cha đã thắp lên một ngọn nến sáng trong một nhà nguyện nhỏ bên cạnh với ý hướng cầu nguyện cho các nạn nhân bị lạm dụng tính dục. Sau đó, Đức Thánh Cha đã có cuộc gặp gỡ các đôi vợ chồng, trong số đó có một đôi vợ chồng cao niên với kinh nghiệm 50 năm hôn phối và đời sống gia đình. Đức Thánh Cha cám ơn chứng từ của hai ông bà, cũng như về những lời khích lệ của họ đối với thế hệ các đôi vợ chồng trẻ và những người đính hôn, không những tại Ailen này nhưng trên toàn thế giới. Đức Thánh Cha nói: “Cùng nhau tăng trưởng trong đời sống chung yêu thương, anh chị em đã cảm được nhiều niềm vui và chắc chắn là cả những đau khổ. Cùng với tất cả những đôi vợ chồng đã thực hiện cuộc hành trình dài, anh chị em là những người gìn giữ ký ức tập thể của chúng ta. Chúng tôi luôn cần chứng từ đầy đức tin của anh chị em.”
Trả lời câu hỏi “Tình yêu có thể kéo dài trọn đời không?”, ĐTC nói: ”Chắc chắn chúng ta phải nhận rằng ngày nay chúng ta không quen với những gì thực sự kéo dài trọn đời.. (Nhưng) trong số tất cả những hình thức phong phú của con người, hôn nhân là điều có một không hai. Đó là một tình yêu sinh ra một sự sống mới. Nó bao hàm trách nhiệm hỗ tương trong việc thông truyền hồng ân sự sống Chúa ban và mang lại một môi trường ổn định trong đó sự sống mới có thể tăng trưởng và triển nở. Hôn nhân trong Giáo Hội, nghĩa là bí tích hôn phối, đặc biệt tham gia vào mầu nhiệm tình yêu vĩnh cửu của Thiên Chúa...
Trả lời một câu hỏi của một cặp vợ chồng khác về việc giáo dục đức tin cho con cái, ĐTC nói: “... môi trường đầu tiên và quan trọng nhất để thông truyền đức tin chính là gia đình, qua tấm gương thường nhật và an vui của cha mẹ yêu mến Chúa và tín thác nơi lời Chúa... Con cái nhìn thấy cha mẹ cư xử với nhau như thế nào, chăm sóc nhau và tha nhân, yêu mến Chúa và Giáo Hội như thế nào. Nhờ đó con cái có thể thở hít bầu không khí tươi mát của Tin Mừng và học cách hiểu, phán đoán và hành động xứng đáng với đức tin họ thừa hưởng. ĐTC cũng khuyến khích cầu nguyện chung trong gia đình: “... Hãy để Mẹ Maria, Mẹ chúng ta đi vào đời sống gia đình của anh chị em. Hãy cùng nhau cử hành các lễ Kitô giáo. Hãy sống trong tình liên đới sâu đậm với những ngừơi đau khổ và ở ngoài lề xã hội. Khi anh chị em cùng nhau thi hành điều đó cho con cái, thì tâm hồn chúng dần dần sẽ tràn đầy tình thương quảng đại đối với tha nhân...”
Sau khi ban phép lành cho mọi người, ĐTC giã từ nhà thờ chính tòa Đức Bà và đến thăm Trung Tâm của các cha dòng Capuchino. Trung tâm này được cha Kevin Crowley cùng dòng thành lập cách đây gần 50 năm. Năm ngoái, Trung tâm này cung cấp gần 400 ngàn dịch vụ cho những người vô gia cư, các gia đình nghèo. Trong số các dịch vụ ấy có quán ăn thường nhật cung cấp bữa ăn sáng và ăn trưa, kể cả những ngày lễ. Tại đây, ĐTC đã thăm hỏi những nghèo hiện diện, chúc lành cho mọi người, và tặng cho trung tâm một bức tranh sơn dầu diễn tả thánh Phanxicô mang 5 dấu thánh.

Sau đó, Đức Thánh Cha đã về tòa Sứ Thần Tòa Thánh để dùng bữa ăn nhẹ, trước khi đến Sân vận động Croke Park để tham dự lễ hội với các gia đình thế giới. Hơn 80 ngàn người đã có mặt tại công viên để tham dự Lễ Hội với Đức Thánh Cha. Sân vận động Croke Park là sân vận động lớn nhất Âu Châu, có thể đón tiếp 82 ngàn 300 khán giả và được dùng cho mọi loại biến cố. Đến nơi vào lúc 7 giờ 15 tối, Đức Thánh Cha đã được Đức Tổng Giám Mục Diarmuid Martin của giáo phận Dublin đón tiếp và đi xe vòng quanh thao trường để chào các tín hữu trong bầu không khí rất nồng nhiệt. Đức Thánh Cha tươi vui vẫy chào các tín hữu. … ĐHY Kevin Farell, người Ailen, Chủ tịch Bộ giáo dân, gia đình và sự sống, đã chào mừng ĐTC và tiếp đó đọc một kinh nguyện chính thức của Cuộc gặp gỡ các gia đình thế giới tại Dublin. Lễ hội diễn ra xen kẽ phần văn nghệ, với các chứng từ, vũ điệu và các bài ca do các danh ca, các ca đoàn và ban nhạc nổi tiếng trình diễn. Trong số các danh ca có Patrick Bergin, Andrea Bocelli và Celine Byrne.
Trong bài huấn dụ nhân dịp này, ĐTC giải thích đề tài của cuộc gặp gỡ các gia đình thế giới “Tin mừng gia đình niềm vui cho thế giới”: Thiên Chúa muốn rằng mỗi gia đình là một ngọn đèn pha chiếu tỏa niềm vui tình thương của Ngài trong thế giới. Điều này có nghĩa là chúng ta, sau khi đã gặp tình thương của Thiên Chúa cứu độ, chúng ta cố gắng, bằng hoặc không bằng lời nói, biểu lộ tình thương ấy qua những cử chỉ từ nhân bé nhỏ trong đời sống hằng ngày và trong những lúc đơn giản nhất trong ngày.
ĐTC đã nhấn mạnh đến sự nên thánh trong hôn nhân và đời sống gia đình. Ngài nói rằng, hôn nhân Kitô và đời sống gia đình được hiểu trong tất cả vẻ đẹp và sự thu hút nếu được ăn rễ trong tình thương của Thiên Chúa, Đấng đã dựng nên chúng ta theo hình ảnh của Ngài, để chúng ta có thể làm vinh danh Chúa như hình ảnh tình thương và sự thánh thiện của Chúa trong thế giới. Cha mẹ, ông bà nội ngoại, con cháu: tất cả đều được kêu gọi tìm thấy trong gia đình sự viên mãn của tình yêu. Ơn thánh của Chúa giúp chúng ta hằng ngày sống tâm đầu ý hiệp. Cả các bà mẹ chồng và nàng dâu! Không ai nói đó là điều dễ dàng...
ĐTC cũng nói đến nhu cầu biết xin lỗi và tha thứ trong hôn nhân, vì tha thứ là một ơn đặc biệt của Chúa chữa lành các vết thương của chúng ta và làm cho chúng ta xích lại gần nhau và gần Ngài. Ngài giải thích thêm rằng tha thứ có nghĩa là trao ban một cái gì tự bản thân mình. Với sức mạnh của sự tha thứ, cả chúng ta cũng có thể tha thứ cho người khác, và đó chính là trọng tâm khi chúng ta đọc kinh Lạy Cha.
Bài huấn dụ của ĐTC nhiều lần bị ngắt quãng vì những tràng pháo tay. Có lúc ngài ứng khẩu kêu gọi hãy rửa tội cho các trẻ em khi còn nhỏ, vì nhớ Chúa Thánh Linh, trẻ em như thế trở nên mạnh mẽ hơn, có sức mạnh của Chúa trong tâm hồn. Lễ hội kết thúc lúc gần 10 giờ đêm với phép lành của ĐTC.

Sáng hôm Chúa Nhật 26-8-2018, ĐTC Phanxicô đã hành hương kính viếng Đức Mẹ tại Đền thánh Knock và chủ sự kinh Truyền Tin với 45 ngàn tín hữu tại đây. Knock là một làng nhỏ chỉ có 972 dân cư, cách thủ đô 180 cây số về hướng tây bắc. Giáo xứ địa phương đã trở thành trung tâm hành hương kính Đức Mẹ do sự kiện có cuộc hiện ra của Đức Mẹ, Thánh Gioan và thánh Giuse tại đây trên mặt tiền nhà thờ giáo xứ ở địa phương hồi tháng 8 năm 1879. Cuộc hiện ra kéo dài hai tiếng đồng hồ, trước tiên trước mắt của hai phụ nữ và sau đó trước hàng chục dân trong làng. Các Ủy ban điều tra về tính chất xác thực của các cuộc hiện ra đều nhìn nhận chứng từ của những người đã chứng kiến các cuộc hiện ra là ”đáng tin và có sức thuyết phục”. Lòng sùng kính Đức Mẹ tại Knock lan rộng, cũng như một số cuộc khỏi bệnh lạ lùng tại đây. Năm 1976, một thánh đường lớn được xây cất gần nhà thờ giáo xứ. Hiện nay, mỗi năm có khoảng 1 triệu rưỡi tín hữu đến hành hương tại Đền Thánh và mỗi ngày có 6 thánh lễ được cử hành tại đây. Mẹ Têresa Calcutta đã từng đến hành hương tại Đền thánh hồi tháng 6 năm 1993.
ĐTC đến Phi trường Knock lúc 9 giờ rưỡi giờ địa phương. Trời mưa nhẹ và lạnh, nhưng ngài còn dành 15 phút để bắt tay chào thăm hàng trăm người, trong đó có đông đảo các em học sinh, chờ đợi ở sân bay. Rồi ngài lên xe đi thêm 20 cây số để đến Đền Thánh Đức Mẹ. Các tín hữu mặc áo mưa và áo lạnh nhiều màu đã đứng đầy tại đây. ĐTC đùng xe bọc kính tiến qua các lối đi để chào thăm mọi người, bầu không khí thật phấn khởi và hân hoan.
Rồi ngài được cha Quản đốc Đền Thánh hướng dẫn vào nhà nguyện Hiện Ra. Tại đây đã có 200 tín hữu chờ sẵn để cùng cầu nguyện với ĐTC trong thinh lặng, trước tượng Đức Mẹ, Thánh Gioan và thánh Giuse. Ngài dâng kính Đức Mẹ đóa hoa hồng vàng, trước khi tiến ra bục cao ở quảng trường bên ngoài để chủ sự buổi đọc kinh Truyền Tin.
Trong bài huấn dụ ngắn nhân dịp này, ĐTC nói Ngài đã phó thác cho sự chuyển cầu yêu thương của Đức Mẹ tất cả các gia đình trên thế giới, đặc biệt các gia đình của anh chị em, gia đình Ailen. Ngài nhắn nhủ các tín hữu rằng ”Đức Maria Mẹ chúng ta cũng là Mẹ Giáo Hội và hôm nay, chúng ta phó thác cho Mẹ hành trình của dân tộc trung thành với Thiên Chúa tại 'Đảo Xanh' này. Chúng ta cầu xin cho các gia đình được nâng đỡ trong việc dấn thân phổ biến Nước Chúa Kitô và chăm sóc những người rốt cùng nhất trong các anh chị chúng ta…Xin Đức Mẹ từ ái nhìn đến tất cả các phần tử đau khổ trong gia đình Con của Mẹ, và đặc biệt dâng lên Mẹ tất cả các nạn nhân bị lạm dụng do các phần tử của Giáo Hội ở Ailen… Vết thương này còn mở toang đòi chúng ta phải kiên quyết tìm kiếm sự thật và công lý. Tôi khẩn cầu ơn tha thứ của Chúa vì những tội này, vì gương xấu và sự phản bội mà bao nhiêu người cảm nghiệm trong gia đình của Thiên Chúa. Tôi cầu xin Đức Mẹ chuyển cầu cho sự chữa lành tất cả những ngừơi đã bị bất kỳ thứ lạm dụng nào và xin Mẹ củng cố mỗi thành phần của gia đình Kitô trong quyết tâm không bao giờ để cho những tình trạng ấy tái diễn.
Với các ý nguyện trên đây, ĐTC mời gọi tất cả mọi người cùng đọc kinh Truyền Tin, và sau đó ban phép lành cho mọi người.
Ngài bay trở lại thủ đô Dublin, về tòa sứ thần Tòa thánh dùng bữa trưa và nghỉ ngơi, chuẩn bị cử hành thánh lễ vào ban chiều tại Công viên Phoenix.

Lúc gần 2 giờ rưỡi chiều, Đức Thánh Cha đã đến Công viên Phoenix, cách tòa Sứ Thần 1,7 cây số, để cử hành thánh lễ cho hơn nửa triệu tín hữu, và cũng là thánh lễ duy nhất ngài cử hành trong cuộc viếng thăm tại Ailen. Trời đã tạnh mưa trước khi thánh lễ, nhưng bầu trời vẫn dầy đặc mây và gió thổi khá mạnh. Đến Công viên, Đức Thánh Cha được Đức Tổng Giám Mục Diarmuid Martin tiếp đón, và cùng đi xe tiến qua các lối đi để chào thăm các tín hữu tụ tập tại đây để tham dự thánh lễ. Đồng tế với Đức Thánh Cha có hơn 100 Hồng Y và Giám Mục các nước, và hơn 300 linh mục Ailen và nước ngoài.
Đầu thánh lễ, thay vì nghi thức thống hối thông thường, bằng tiếng Tây Ban Nha, ĐTC đã nhắc đến cuộc gặp gỡ của ngài chiều hôm trước đó với 8 nạn nhân đã từng bị lạm dụng tính dục và ngài dâng lên Thiên Chúa những lời khẩn nguyện ơn tha thứ vì những tội lỗi đó.
Trong bài giảng, Đức Thánh Cha đã quảng diễn bài Tin Mừng theo thánh Gioan, đoạn 6, trong có nhiều môn đệ và thính giả khác hoang mang, than phiền, và thậm chí tức giận, không chấp nhận những lời ”cứng cỏi” của Chúa Giêsu, trái ngược với sự khôn ngoan của người đời, và ngài đặc biệt nhắc đến bài đọc thứ hai, trích từ đoạn 6 thư thánh Phaolô gửi tín hữu thành Ephêsô, trong đó, thánh nhân nói rằng “hôn nhân là một sự tham dự vào mầu nhiệm lòng trung tín ngàn đời của Chúa Kitô đối với hiền thê của Người là Giáo Hội.
Nhưng giáo huấn này, mặc dù là tuyệt vời, có thể bị một số người coi là ”một lời cứng cỏi”. Vì sống trong tình yêu, như Chúa Kitô yêu thương chúng ta, bao hàm sự bắt chước, chính sự hy sinh của Chúa, chết cho chính mình, để tái sinh cho một tình yêu cao cả hơn, và trường tồn hơn. Chỉ có tình yêu ấy, mới có thể cứu thế giới khỏi nạn nô lệ tội lỗi, ích kỷ, tham lam, và thái độ dửng dưng, đối với những nhu cầu của những người kém may mắn. Đó là tình yêu mà chúng ta đã được biết trong Chúa Giêsu Kitô. Tình yêu ấy nhập thể vào thế giới này nhờ một gia đình, và nhờ chứng tá của các gia đình Kitô trong mỗi thế hệ, tình yêu này có năng lực, phá vỡ mọi hàng rào, và hòa giải thế gian với Thiên chúa, và làm cho chúng ta trở thành, điều mà chúng ta đã được tiền định từ đời đời: thành một gia đình nhân loại duy nhất, sống chung với nhau trong công lý, trong sự thánh thiện và hòa bình.
Đức Thánh Cha nhìn nhận rằng ”Công tác làm chứng cho Tin Mừng không phải là điều dễ dàng. Nhưng những thách đố mà các Kitô hữu ngày nay đang phải đương đầu, cũng không kém phần khó khăn hơn những thách đố, mà các thừa sai đầu tiên người Ailen đã gặp phải. Tôi nghĩ đến thánh Colombano, với một nhóm nhỏ các bạn đồng hành, đã mang ánh sáng Tin Mừng đến các phần đất Âu Châu, trong một thời kỳ đen tối, và sa đọa văn hóa. Sự thành công ngoại thường của các vị trong việc truyền giáo, không dựa trên những phương pháp chiến thuật, hoặc các kế hoạch chiến lược, nhưng dựa trên thái độ ngoan ngoãn, khiêm tốn, có sự giải thoát đối với những chỉ dẫn của Chúa Thánh Linh. Chính chứng tá hằng ngày của các vị về lòng trung thành với Chúa Kitô, và với nhau, đã chinh phục những tâm hồn nồng nhiệt ao ước một lời ân sủng, và đã góp phần làm nảy sinh nền văn hóa Âu Châu. Chứng tá ấy, vẫn là một nguồn mạch ngàn đời cho việc, canh tân tinh thần, và truyền giáo, đối với dân thánh trung thành của Thiên Chúa.
Đức Thánh Cha cảnh giác rằng ”Dĩ nhiên luôn có những người chống lại Tin Mừng, những người ”lẩm bẩm” chống lại những lời ”cứng cỏi” của Tin Mừng. Nhưng cũng như đối với thánh Colombano và các bạn đồng hành, đã đương đầu với nước băng giá và bão tố trên biển, để theo Chúa Giêsu, chúng ta đừng bao giờ để cho mình bị ảnh hưởng, hoặc nản chí, vì cái nhìn băng giá của sự dửng dưng, hoặc những bão tố thù nghịch.
Sau cùng, Đức Thánh Cha nhắc nhở các tín hữu về ơn gọi, làm môn đệ thừa sai của Chúa, ơn gọi chúng ta đã lãnh nhận khi chịu phép rửa tội, và thêm sức. ”Giáo Hội trong toàn bộ được kêu gọi, hãy đi ra ngoài, để mang những lời sinh sự sống vĩnh cửu cho những miền ngoại ô của thể giới. Ước gì buổi lễ hôm nay, củng cố mỗi người trong anh chị em, cha mẹ, và các ông bà, các trẻ em, người trẻ, nam giới, nữ giới, các tu huynh và nữ tu, những người chiêm niệm và thừa sai, phó tế và linh mục, trong việc chia sẻ niềm vui Tin Mừng! Ước gì anh chị em có thể chia sẻ Tin Mừng gia đình như một niềm vui cho thế giới!

Sau cuộc gặp gỡ, vào lúc 6 giờ rưỡi chiều, Đức Thánh Cha đã ra phi trường quốc tế của thành phố Dublin. Tại đây có đại diện chính quyền, các vị Tổng Giám Mục và một gia đình tiễn biệt Đức Thánh Cha, trước khi ngài lên máy bay trở về Roma.