Việt Nam (UCAN) – Người Công giáo ở thành phố Hồ Chí Minh hiến máu giúp bệnh nhân nghèo nhân ngày lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô.

Chị Maria Phạm Thị Hương nói với UCA News: "Hàng ngày tôi được nuôi sống bằng chính Mình Máu của Chúa. Vậy thì tôi phải có bổn phận chia sẻ máu của tôi cho người khác, đặc biệt những bệnh nhân nghèo khổ".

Giáo dân giáo xứ Đồng Tiến này kêu gọi cần có người cho máu, vì "nhiều bệnh nhân không thể mua được nhóm máu mà họ cần ở các bệnh viện".

Chị Hương là một trong 99 người hiến máu trong ngày lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô, nhằm ngày 10-6 năm nay, tại nhà thờ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp ở thành phố Hồ Chí Minh, cách Hà Nội 1.710 km về phía nam.

Ông Vinh Sơn Nguyễn Văn Khiên, một lãnh đạo giáo dân, cho UCA News biết hội đồng giáo xứ phối hợp với Hội Chữ Thập Đỏ quận tổ chức hoạt động hiến máu này.

Ông Khiên nói đây là cách để người Công giáo "bày tỏ tình yêu và quan tâm đối với tha nhân". Giáo xứ đã tổ chức hoạt động hiến máu 10 năm nay.

Anh Giuse Lương Thanh Bình, một người hiến máu, nói rằng "Chúa Kitô đã quên mình vì loài người, thì tôi cũng phải quên mình vì người khác, cụ thể là hiến máu cứu giúp người nghèo".

Bà Maria Nguyễn Thị Nga, 52 tuổi, mới được rửa tội vào năm 2005, kiếm sống bằng cách phụ bán quán cơm. Bà nói: "Tôi không có gì để giúp người khác ngoài hiến máu".

Sau khi hiến máu và ăn điểm tâm thịt bò và bánh mì do ban tổ chức cấp, người phụ nữ có dáng vẻ ốm yếu này đến cầu nguyện bên tượng Đức Mẹ trong sân nhà thờ. Bà Nga ước ao được hiến máu cho tới khi nào hết tuổi quy định là 55 tuổi đối với nữ ở Việt Nam.

Ngoài bữa điểm tâm, ban tổ chức còn phát cho mỗi người hiến máu 5 hộp sữa, thuốc bổ và 20.000 đồng.

Maria Lê Phạm Ngọc Hạnh, 21 tuổi, mặt tái nhợt khi mới bắt đầu được chích máu. Em cho biết mẹ em đã động viên em, chị gái và bố em đến giáo xứ tham gia hiến máu. Cô sinh viên kể rằng mẹ em thường thăm bệnh nhân trong các bệnh viện và thấy có nhiều bệnh nhân nghèo cần được truyền máu.

Bác sĩ Trần Văn Hoà, người giám sát các nhân viên y tế lấy máu tại nhà thờ, cho biết họ lấy mỗi người hiến máu từ 250-450 mililít máu, tuỳ theo sức khoẻ của từng người. Hôm đó họ thu được 25,5 lít máu và sẽ chuyển số máu này đến bệnh viện Chợ Rẫy và Trung tâm huyết học truyền máu để xét nghiệm chọn máu khoẻ và phân loại.

Linh mục dòng Chúa Cứu Thế Giuse Lê Quang Uy nói rằng ngài cũng đã kêu gọi một nhóm bạn trẻ Công giáo đến hiến máu tại văn phòng Hội Chữ Thập Đỏ thành phố vào ngày lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô. Ngài nói: "Chúng tôi muốn chia sẻ với các bệnh nhân đang cần đến máu, món quà sự sống mà Chúa ban cho họ".

Theo Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam, mỗi năm cả nước có 300.000 lượt người hiến máu. Một nhân viên của Hội Chữ Thập Đỏ giải thích với UCA News về lợi ích mà các bệnh nhân nghèo trong các bệnh viên được hưởng từ dịch vụ này. Nhân viên này cho biết bệnh viện chỉ tính 285.000 đồng cho 250 mililít máu lấy từ ngân hàng máu hiến tặng trong khi máu lấy từ các nguồn khác có giá từ 500.000-600.000 đồng.