Ban Hành Giáo - Giáo phận Xuân Lộc Mừng Lễ Thánh Phêrô – Phaolô

Dù ngày Lễ Kính Hai Thánh Tông Đồ Phêrô – Phaolô đã qua, nhưng với quý chức Ban Hành Giáo- Giáo phận Xuân Lộc vẫn còn được hưởng nếm thêm ngày vui khi được cùng quy tụ, gặp gỡ lẫn nhau và được Đức Giám Mục Giáo phận ban huấn từ và dâng Thánh Lễ cầu nguyện cho họ. Vì thế, cho dẫu xa xôi từ nhiều miền, vùng giáo xứ, sáng Chúa Nhật 30/6/2019 vừa qua đã có khoảng 800 quý chức Ban Hành Giáo từ các Giáo xứ trong Giáo Phận đã vềNhà Thờ Chính Tòa Giáo phận, để cùng mừng Lễ Kính Thánh Phêrô – Phaolô, Bổn Mạng quý chức Ban Hành Giáo.

Xem Hình

8g30:Khai mạc chương trình với phần ổn định, tập băng reo, bài hát, cũng như những thông tin cần thiết cho ngày gặp gỡ. Tiếp sau đó, cha Giuse Nguyễn Ý Định,Đặc trách Ban Giáo Dân của Giáo phận đã chia sẻ với quý chức những ý tưởng quan trọng liên hệ đến công việc và trách nhiệm họ đang lãnh nhận. Dựa trên hướng dẫn của Giáo Hội, như Hiến chế Lumen Gentium và Thủ Bản Hướng dẫn Sinh Hoạt Ban Hành Giáo, Cha Giuse đã đề cập nhiều đến vị thế của quý chức trong khi họ thi hành phận vụ của mình. “Đồng trách nhiệm” là cụm từ được Cha Đặc Trách nhấn mạnh đến, nhằm để chỉ rõ chỗ đứng của quý chức Ban Hành Giáo khi cộng tác với cha xứ trong việc quản trị và điều hành giáo xứ. Với những giải thích và ví dụ khôi hài nhưng khá sâu sắc từ Cha Đặc Trách đã phần nào giúp quý chứccó cơ hội nhìn lạivị thế, trách nhiệm, hay có những góp ý thật chân thành, khôn ngoan với cha xứ,trở thành những cánh tay nối dài của các vị chủ chăn tại mỗi giáo xứ.

9g15: Cộng đoàn quý chức hân hoan chào đón Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám Mục Giáo phận đến gặp gỡ, huấn từ và chủ tế Thánh Lễ. Những tiếng hát thật đều, cũng như những lời hô theo băng reo toát lên một sức mạnh, thật ấm nhưng cũng thật vang, khiến Đức Cha Giuse phải tấm tắc khen ngợi “ cảm nhận được sức trẻ đang ở nơi đây”. Đây là điều được xem là tuyệt vời, để thấy nơi quý chức đang hiện diện có cả bề dày của sự khôn ngoan theo tuổi tác, nhưng lại có luôn được sự nhiệt huyết như người trẻ để cống hiến, cố gắng và hy sinh cho Thiên Chúa và Giáo Hội, mà như lời Đức Cha Giáo phận đã cám ơn họ trong phần huấn từ của Ngài. Và nơi quý chức, trong lời kinh Lạy Cha thốt lên từ môi miệng - theo lời mời gọi của Đức Cha Giáo Phận – cũng đang toát lên cả sự sốt mến dành cho Thiên Chúa, mà họ đang đại diện mọi người để cầu xin Chúa thương ban sự hiệp nhất và mọi ơn lành cho các Giáo xứ và cho mọi người.

Trong lời cám ơn với những cố gắng mà quý chức Ban Hành Giáo đã, đang thể hiện trong phận vụ của họ, Đức Cha Giuse cũng nhấn mạnh rằng: sở dĩ họ có được sự nhẫn nhịn, phục vụ cách âm thầm, hy sinh, cố gắng làm việc chung là nhờ vào sức mạnh từ nội tâm, một “ơn gọi tông đồ giáo dân” xuất phát từ Đức Kitô. Đức Cha nhắc nhở rằng, các quý chức không chỉ là những cộng tác viên của cha xứ, của giáo phận, nhưng còn là những cộng tác viên của Thiên Chúa để nuôi dưỡng đời sống đức tin của dân Chúa nơi mỗi Giáo Hội địa phương. Để có thể trở thành những cộng tác viên thi hành tốt việc nuôi dưỡng đời sống đức tin cho dân Chúa, Đức Cha Giáo phận nhấn mạnh rằng, các quý chức cần phải có sự kết hợp mật thiết với Chúa Kitô và hiệp nhất với nhau. Hiệp nhất, đoàn kết và yêu thương nhau trong khi làm việc đã là cách thế truyền đạt tình yêu của Thiên Chúa đến cho đoàn dân. Hiệp nhất, yêu thương giữa những con người bất toàn để đi tới sự cảm thông, tha thứ, chia sẻ, và bổ túc cho nhau mà các quý chức Ban Hành Giáo được Đức Cha Giáo phận mong mỏi họ cố gắng đạt tới để làm tròn đầy ơn gọi tông đồ giáo dân và phận vụ mà họ đã lãnh nhận.

Sau huấn từ và những phút chuẩn bị, Đức Cha Giáo phận đã chủ tế Thánh Lễ Mừng Kính Thánh Phêrô – Phaolô. Cùng đồng tế với Đức Cha Giuse cóCha Đa Minh Ngô Công Sứ, Quản hạt Xuân Lộc - Chánh Xứ Nhà thờ Chính Tòa, Cha Đặc Trách Giuse Nguyễn Ý Đinh, và Cha Phó Đặc Trách Đa Minh Nguyễn Kim Khanh, cùng quý Cha. Như lời mời hướng ý phần nhập lễtừ Đức Cha Giuse, Thánh Lễ được dâng với ý chỉ cầu nguyện cho quý chức Ban Hành Giáo luôn hân hoan dõi theo hai Thánh Tông Đồ để tiếp tục sứ mệnh cứu rỗi của Chúa, cầu nguyện cho đoàn dân Chúa trong Giáo phận được mọi ơn lành, giúp mọi người hăng say loan Tin Mừng, và biến Giáo phận thành thánh địa của Lòng Thương Xót.

“Niềm vui có Chúa,hạnh phúc khi tin, theo Chúa” là ý tưởng then chốt trong bài giảng thánh lễ của Đức Cha Giáo phận. Nếu với một thế giới, hay những con người ngày nay nhìn Chúa Giêsu là một bậc đáng kính, Đức Cha đã xoay chuyển câu hỏi mà Chúa Giêsu chất vấn các tông đồ trở thành câu hỏi cật vấn thực sự đối với quý chức “Còn các con, những quý chức ban hành giáo, các con bảo Thầy là ai?” (x. Mt 16,15). Đức Cha tiếp tục rằng, nếu cũng cùng câu trả lời của Phêrô “ Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa Hằng sống” ( Mt, 16,16), thì quý chức sẽ nghe Chúa Giêsu nói rằng “ Con thật là người có phúc!” (Mt 16, 17b).

“Vậy chúng ta có thật là có phúc khi tin Chúa?” Đức Cha Giuse khơi gợi sự cật vấn nơi mỗi người về điều này, để họ tự nhìn sâu vào lòng mình, nhận ra điều căn bản này. “Có bao nhiêu người thực sự hạnh phúc khi tin Chúa, khi theo Chúa?” “Tôi có xác tín để nói với mọi người rằng: tôi hạnh phúc khi theo Chúa hay không?”Để được hạnh phúc khi theo Chúa, Đức Cha Giuse chia sẻ với quý chức hai điểm cần lưu ý và phải sống. Thứ nhất, họ phải ý thức và chân nhận niềm hạnh phúc khi theo Chúa là thực, là hạnh phúc tuyệt vời, là điều quý trọng nhất, đến nỗi, chúng ta không thể vì những lợi lộc nhỏ, những thứ tầm thường để bỏ Chúa, và ngay cả những thứ lớn lao khác cũng không làm chúng ta xa Chúa, không còn đi theo Chúa nữa. “Chỉ chọn Chúa, chỉ theo Chúa” phải là xác tín, là điều tối thượng của cuộc đời. Thứ hai, để có thể chỉ chọn Chúa mà thôi, có thể hy sinh được, Đức Cha Giáo phận khuyên các quý chức cần phải biết thực tập sự từ bỏ mỗi ngày. Nhờ đó họ sẽ có niềm vui có Chúa, niềm vui gặp Chúa và vì thế, họ sẽ trông chờ gặp Chúa.

Thánh Lễ mừng Bổn Mạng được cử hành trong sự trang nghiêm, sốt sắng ấm cúng và thật ý nghĩa. Điều này giúp các quý chức cảm nhận niềm vui có Chúa, hạnh phúc khi theo và tin Chúa qua việc rước lấyThánh Thể. Để từ đó, các vị sẽ trở nên những người rao loan niềm vui, hạnh phúc này khi thi hành phận vụ của mình nơi từng giáo xứ, cộng tác nhiệt thành với cha xứ trong sự khôn ngoan và khiêm tốn.

Và cũng là một sự tiếp nối của những người hạnh phúc khi tin, theo Chúa,trước khi kết thúc Thánh Lễ, Đức Cha nhắn gửi họ hãy tưới gội những giọt nước của lòng thương xót vào mảnh đất nơi những gia đình, những người đau khổ…được cảm nhận sự đỡ nâng, yêu thương, cảm thông, mà không cảm thấy mình bị cô đơn trong đau khổ. Thêm nữa, dựa vào “Thư Chung gửi Gia đình Giáo phận về Môi trường” mới ban hành ngày 28/6/2019, Đức Cha đã mong mỏi các quý chức hãy cộng tác tích cực với các cha xứ để đưa ra những phương án, cách thực hiện cụ thể cho giáo xứ trong việc bảo vệ môi trường khỏi bị ô nhiễm, bảo vệ Ngôi Nhà Chung – Thông điệp Laudato Si-, bảo vệ công trình tạo dựng của Thiên Chúa.

Có lẽ, đối với rất nhiều quý chức,ngày gặp gỡ, mừng Bổn Mạng Ban Hành Giáo của Giáo phận Xuân Lộc hôm nay mang lạinhiều ý nghĩa, như một cơ hội cho họ được hâm nóng lại nhiệt tình sứ vụ, khi lắng nghe Lời Chúa, đượcĐức Cha Giáo phận, Cha Đặc trách huấn đức,chia sẻ;cảm nhận được sự đồng hành và quan tâm từ Cha Quản Hạt Đa Minh, Cha Phó Đặc Trách Đa Minh, cũng như mọi cha xứ mà họ đang cộng tác.

Tin và hình ảnh: Nữ tu Têrêsa Ngọc Lễ, O.P