SAIGÒN -- Sáng ngày 24. 6. 2007 nhân lễ Thánh Gioan Baotixita bổn mạng, cộng đoàn giáo xứ Vĩnh Hoà (Giáo phận Sài Gòn) đã long trọng mừng lễ cung hiến và khánh thành ngôi nhà thờ mới.

Cộng đoàn Giáo xứ Vĩnh Hoà trong ngày hồng phúc hôm nay có long trọng đón tiếp Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Tổng Giám mục Sài Gòn, đến cắt băng khánh thành. Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc, Giám mục giáo phận Mỹ Tho chủ tế thánh lễ và cha Giuse Phạm Bá Lãm, Hạt trưởng Phú Thọ, cùng quý cha trong hạt, quý cha thân hữu, quý tu sĩ nam nữ và đông đảo quý vi khách mời từ các giáo xứ lân cận. Đức Hồng Y Gioan Baotixita cắt băng khánh thành đặt ngay từ cổng nhà thờ đi vào và mở tấm khăn che đá ghi nhớ ngày kỷ niệm cung hiến thánh đường.

Trong bài giảng, Đức Hồng Y nhắn nhủ tất cả mọi người hãy cảm ta Thiên Chúa. Không những chỉ vì lý do hôm nay mừng ngày cung hiến ngôi nhà thờ đá Vĩnh Hoà này. Nhưng vì Chúa đã làm tất cả những điều tốt đẹp trong cuộc sống chúng ta, cho Giáo hội Việt Nam Ngoài ngôi thánh đường giáo xứ này là nơi quy tụ của toàn thể Dân Thiên Chúa thì tâm hồn con người là đền thờ của Chúa Thánh Thần ngự trị. Chúng ta phải biết đổi đời như ông Giakêu, phải để chánh tâm thắng tà tâm và ác tâm.

Sau bài giảng là nghi thức cung hiến thánh đường gồm kinh cầu các thánh, Đức Hồng y xức dầu thánh bàn thờ và các cột trong nhà thờ. Nghi thức diễn nghĩa muốn nói lên Đức Giêsu chính là bàn thờ, và Ngài cũng chính là lễ vật hoàn hảo để dâng lên Thiên Chúa, và mỗi tín hữu chúng ta được chính Chúa Giêsu mời gọi qui tu trong ngôi thánh đưòng để phượng thờ Thiên Chúa. Mỗi cha dự tiệc mừng được tặng một DVD kỷ yếu ghi lại những bước hình thành và phát triển Giáo xứ Vĩnh Hoà.

Được biết, trước đó vào tối Thứ Năm ngày 21.6.2007 vừa qua Gx Vĩnh Hòa cũng tổ chức một đêm diễn nguyện Thánh ca với chủ đề : Chung lời ngợI ca, nhằm chuẩn bị cho ngày mừng lễ cung hiến thánh đường hôm nay. Đêm thánh ca qui tu gồm các ca đoàn giáo xứ Vĩnh Hòa, Tân Thành, Phú Bình ca đoàn và Vượt Qua nhà thờ Chính Toa, cùng các ca sĩ Thanh Nhàn, Thu Hiền, Tấn Đạt…. Giáo xứ Vĩnh Hoà được hình thành từ năm 1960, lúc đó là họ nhánh của Phú Bình do cha Tôma Phạm Ngọc Biểu, Chính xứ Phú Bình sáng lập, số tín hữu ban đầu chỉ khoảng 500 người. Đến năm 1991, vì nhu cầu mục vụ Giáo họ Vĩnh Hoà được nâng lên thành giáo xứ với cha chính xứ tiên khởi là Lm Giuse Trần Văn Nghi. Hiện tại vị chính xứ đương nhiệm của Gx Vĩnh Hoà là Lm. GB. Vũ Mạnh Hùng được Đức Hồng Y GB Phạm Minh Mẫn cử về coi sóc từ năm 2002.